รู้จัก ICL เลนส์เสริมแก้ปัญหาค่าสายตา เปิดโลกใบใหม่ที่ชัดเจนกว่าเดิม กับ “หมอวี-LASIK by Dr.Rungravee”

   หากใครที่เคยไปตรวจประเมินเพื่อทำเลสิค แต่คุณหมอแจ้งว่ากระจกตาบางไปหรือกระจกตามีปัญหา แนะนำให้ทำ ICL จะเหมาะสมกว่า เชื่อว่าหลายคนคงร้องเอ๊ะในใจ และคงสงสัยไม่น้อยว่าการแก้ไขค่าสายตาผิดปกติที่คุณหมอพูดเมื่อสักครู่คืออะไร วันนี้ “หมอวี” พญ.รุ่งรวี สัจจานุกูล จักษุแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกระจกตาและการแก้ไขสายตา (เลสิค) จาก LASIK by Dr.Rungravee เลยขออาสามาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ ICL อย่างละเอียดให้ได้ทราบกันค่ะ..

   ICL (Implantable Collamer Lens) เป็นการผ่าตัดแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติด้วยการใส่เลนส์เสริมเข้าไปในลูกตา โดยวางไว้บริเวณช่องระหว่างม่านตาและเลนส์ตา ข้อดีคือทำให้เลนส์เดิมยังคงทำหน้าที่ปรับโฟกัสมองไกล-ใกล้ได้ดี ซึ่งเหมาะกับคนที่อายุน้อยกว่า 45 ปี ที่เลนส์ธรรมชาติยังมีความสามารถในการปรับโฟกัสได้ดีอยู่ โดยเลนส์เสริมนี้มีส่วนประกอบหลักเป็น poly-HEMA และ Collamer (Collagen-Copolymer) ซึ่งมีคุณสมบัติ ดังนี้

  • ช่วยป้องกันไม่ให้โปรตีนมาเกาะติด
  • สามารถเข้ากับร่างกายได้ โดยไม่เกิดการต่อต้านจากเซลล์ในร่างกาย (Biocompatibility) ช่วยลดการอักเสบที่อาจจะเกิดขึ้น
  • มีคุณสมบัติในการกรองรังสียูวี (UV filter)

   ICL เหมาะกับคนที่สายตาสั้นมากๆ หรือกระจกตาบาง ไม่สามารถแก้ไขสายตาผิดปกติด้วยเลสิคได้ เนื่องจากการผ่าตัดใส่เลนส์ผ่าตัดจะไม่ทำลายเนื้อเยื่อกระจกตา แผลผ่าตัดใส่เลนส์ ICL มีขนาดเล็กเพียง 3.2 มม. จึงไม่ทำให้เกิดภาวะตาแห้งหลังผ่าตัด (ท่านที่มีตาแห้งก็ทำ ICL ได้) แถมอายุการใช้งานเลนส์สามารถอยู่ในตาได้ตลอด โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน

   การใส่เลนส์เสริม ICL สามารถแก้ไขได้ทั้งสายตาสั้น (Myopia -0.50 D ถึง -18.0 D) สายตายาว (Hyperopia สูงสุด +10.00 D) และสายตาเอียง (Astigmatism สูงสุด -6.00 D)

   สำหรับการตรวจตาก่อนผ่าตัดทำ ICL นอกจากการตรวจประเมินเบื้องต้นเหมือนในการทำเลสิคแล้วยังมีการตรวจเพิ่มเติมอีก เมื่อผ่านการตรวจประเมินและคุณตัดสินใจทำแล้วก็ยังเริ่มทำในวันที่มาตรวจไม่ได้นะคะ เพราะต้องรอสั่งเลนส์ก่อนโดยบางครั้งอาจต้องรอนานถึง 3 เดือน เมื่อถึงนัดหมายวันผ่าตัด จะมีการหยอดยาขยายม่านตาและยาชาเพื่อเตรียมตาก่อนเข้าผ่าตัด และใช้เวลาทำการผ่าตัดประมาณ 15 นาที เมื่อรวมกับเวลาเตรียมเลนส์แล้วคนไข้จะอยู่ในห้องผ่าตัดประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้นค่ะ เมื่อทำเสร็จสามารถกลับบ้านได้เลยโดยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล แต่แนะนำว่าหลังผ่าตัดควรมีคนขับรถพากลับด้วยนะคะ

   ทั้งนี้วิธีการรักษานี้ก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคนนะคะ โดยมี ข้อจำกัดซึ่งไม่เหมาะที่จะทำ ICL (อ้างอิงตาม US FDA) ได้แก่

  1. ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 21 ปี หรือ มากกว่า 45-50 ปี
  2. ผู้ที่มีค่าสายตาไม่คงที่
  3. มีความคาดหวังถึงผลการรักษาที่ไม่อาจเกิดขึ้นได้
  4. ช่องส่วนหน้าของลูกตาตื้น
  5. มุมของช่องส่วนหน้าของลูกตาแคบมาก
  6. รูม่านตาค่อนข้างใหญ่
  7. กำลังตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตรอยู่
  8. มีจำนวนเซลล์ชั้นในของกระจกตาน้อยกว่าเกณฑ์ หรือเป็นโรคเซลล์ชั้นในกระจกตาเสื่อม ได้แก่ Fuchs endothelial corneal dystrophy
  9. เป็นต้อกระจกที่มีผลต่อการมองเห็น
  10. มีประวัติโรคม่านตาอักเสบ (uveitis)
  11. มีโรคทางตาที่ยังไม่ได้รักษา หรือควบคุมไม่ได้ อาทิ เยื่อบุตาอักเสบ ต้อหิน จอตาฉีกขาดหรือหลุดลอก
  12. เคยได้รับการผ่าตัดตา อาทิ ผ่าตัดต้อหิน
  13. โรคผิวตา ตาแห้ง หรือเปลือกตาอักเสบ ที่ยังไม่ได้รับการรักษา
  14. มีโรคทางร่างกายอื่นๆ ที่ยังไม่ได้รักษา หรือควบคุมไม่ได้ อาทิ เบาหวาน ภาวะแพ้ภูมิ หรือโรคเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน

   อย่างไรก็ตามการทำ ICL ไม่ได้ช่วยหยุดการเปลี่ยนแปลงของค่าสายตา หรือหยุดการเกิดโรคใดๆ ทางตา ฉะนั้นหลังทำ ICL นอกจากจะต้องปฏิบัติตัวตามคำแนะนำหลังทำอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองแล้ว ควรรับการตรวจสุขภาพตาตามปกติอย่างน้อยทุกๆ 6-12 เดือน หรือตามคำแนะนำของแพทย์ด้วยนะคะ

   สำหรับท่านที่สายตาสั้นมากๆ กระจกตาบาง หรือมีข้อห้ามทำเลสิคไม่ได้ หมอวีขอบอกเลยว่า ICL ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีนะคะ หมอวีพร้อมที่จะตรวจอย่างละเอียดด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยและให้คำปรึกษาด้วยตัวเองตั้งแต่ก่อนทำ และดูแลไปจนถึงหลังทำ ท่านใดที่สนใจไม่ว่าจะแก้ไขปัญหาตาของตนเองหรือพาคนที่คุณรักมารับการรักษา เพื่อให้พวกเขามีโอกาสมองเห็นที่ดีขึ้นและใช้ชีวิตสะดวกขึ้น สามารถทักเข้ามาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่…

Facebook page : เลสิคหมอรุ่งรวี LASIK by Dr.Rungravee
Instagram : lasik_by_dr.rungravee
Line official : @drvlasik
Website : https://drvlasik.com

เวลาออกตรวจที่
ศูนย์จักษุ
ทุกวันจันทร์ 08:00-19:30 น.
ทุกวันอังคาร 08:00-12:30 น.
ทุกวันพุธและวันศุกร์ 08:00-16:30 น.
ศูนย์เลสิค
ทุกวันอาทิตย์ 08:00-16:00 น.

ศูนย์จักษุ และ ศูนย์เลสิค ตั้งอยู่ในโรงพยาบาลพระราม 9  ซอย โรงพยาบาลพระราม 9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

Facebook : https://www.facebook.com/DrVLASIK
LINE
: https://lin.ee/z3hisma