คุณณัฐวัฒน์ อรรถสวัสดิ์ จากคนทำภาพยนตร์ สู่เส้นทางสายเขียว ร้านอรุณสวีด (Arunsweed) by หนัดกินผัก

คุณณัฐวัฒน์ อรรถสวัสดิ์ (คุณณัฐ) จากคนทำภาพยนตร์ สู่นักปลูกกัญชา นักขับเคลื่อนกัญชา นักจัดงานกัญชา และ หนึ่งในเจ้าของร้านอรุณสวีด (Arunsweed) by หนัดกินผัก

       คุณณัฐเริ่มต้นชีวิตการทำงานบนเส้นทางด้านโปรดักชั่นภาพยนตร์ ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้กำกับและยังสร้างภาพยนตร์สั้นของตัวเอง สามารถคว้ารางวัลนานาชาติได้ในช่วงปี 2020 จากภาพยนตร์สั้นที่เกี่ยวกับนำเสนอชีวิตของคนทำงานบริการย่านฝั่งธนบุรี และด้วยความที่เคยได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกา เมื่อปี 2013 ซึ่งตอนนั้นกัญชาถูกกฏหมายแล้วสำหรับที่นั่น ทำให้เขาสามารถเข้าถึงกัญชาได้ง่าย และมีความสนใจในเรื่องราวต่างๆ ของกัญชาด้วย

       ซึ่งธุรกิจแรกเกี่ยวกับกัญชา คุณณัฐได้เปิดจำหน่ายน้ำยาล้างบ้องในเพจ ‘Blue Magic ชุบชีวิตบ้องใหม่’ ในราวปี 2018 ช่วงแรกของการทำแบรนด์ ตอนนั้นคนไทยยังเข้าไม่ถึงโทษของภาชนะที่สกปรก จึงยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่นัก แต่โชคดีที่ในระหว่างที่ทำงานด้านสื่อนั้น กัญชาได้ปลดล็อกทางการแพทย์แล้วในไทย จึงทำให้คุณณัฐอยากลองศึกษาในด้านกัญชาเวชศาสตร์ของมหาลัยรัฐแห่งหนึ่งในประเทศไทย เพื่อที่จะทำงานวิจัยพิสูจน์ว่าการที่ใช้บ้องกัญชาไม่สะอาดทำให้เกิดโทษอย่างไรบ้าง แต่ช่วงนั้นเป็นช่วงที่โควิดกำลังระบาด ทำให้ต้องพับแผนการศึกษาในครั้งนี้ไปก่อน

       แต่ท้ายที่สุดความตั้งใจไม่ได้จบเพียงเท่านี้ คุณณัฐได้จัดทำสื่อกัญชาร่วมกับคุณเบียร์ (ทีมงานสื่อของบริษัทอันโนน์พรีเซ็นต์ โปรดักชั่น จำกัด) เพื่อบอกเล่าโทษของบ้องที่สกปรกและแนะนำวิธีการทำความสะอาดบ้องกัญชา เพื่อให้คนที่ใช้กัญชาเข้าถึงประโยชน์ในการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง อาทิ สื่อชุด

  • ทำไมต้องล้างบ้องให้สะอาด?
  • เคล็ด(ไม่)ลับการล้างน้องบ้อง
  • ทำไมสูบกัญชาแล้วตาแตก?
  • สูบกัญชาผสมบุหรี่เมาขึ้นจริงหรือ?

       ซึ่งก็ได้ผลตอบรับเป็นวงกว้าง มีคนเข้าถึงเพจ ‘Blue Magic ชุบชีวิตบ้องใหม่’ มากกว่า 100,000 ผู้ติดตาม ซึ่งยอดขายในตอนนั้นก็ยังไม่ได้รับผลตอบรับที่ดีเท่าไหร่ แต่สังคมเริ่มรู้จักโทษของบ้องที่ไม่สะอาดและรู้จักประโยชน์ของกัญชาเป็นวงกว้างมากขึ้น และในปี 2019 ‘Blue Magic ชุบชีวิตบ้องใหม่’ มีโอกาสได้ไปเปิดบูทที่งาน Thailand420 5th ซึ่งในครั้งนี้ได้รับผลตอบรับดีมาก และจากงานนั้นทำให้เขาได้รู้จักบุคคลที่ใช้กัญชาขับเคลื่อนชีวิต และเป็นจุดเริ่มต้นที่อยากลุกขึ้นมาทำให้กัญชาถูกกฏหมาย

       หลังจากจบงานนั้นก็ได้สร้างสรรค์ผลงาน ด้วยการจัดทำ “รายการแนวคิดตัวตนคนกัญชา” เพื่อเป็นกระบอกเสียงและหลอมรวมคนที่มีแนวคิดและความเชื่อด้านกัญชา เพื่อประกาศให้สังคมรับรู้ว่ากัญชาไม่ได้น่ากลัวหรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างที่หลายคนคิด โดยเป็นรายการทางช่องยูทูปผลิตโดย Blue Magic ชุบชีวิตบ้องใหม่ ที่เป็นการสัมภาษณ์กลุ่มคนอย่าง กัญชาชน, ลุงดำ, ด.เดี่ยว พรรคเขียว, บ้องปาร์ตี้, ฟาร์มกัญชาถูกกฏหมาย, ศิลปิน, พ่อค้าบ้อง, นักผลักดันกัญชา, หมอ, ผู้ป่วย, นักเคลื่อนไหว, ผู้ใช้กัญชาสันทนาการ ซึ่งเวลานั้นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลทางกัญชายังไม่สมาคมกันเป็นวงกว้าง แม้ทุกคนจะรู้จักกันทางออนไลน์และหวังดีกับกัญชาเพียงใด แต่ความเชื่อมโยงซึ่งกันและกันยังมีอยู่น้อยมาก คุณณัฐจึงคิดว่าหากรวบรวมกลุ่มคนเหล่านี้น่าจะเป็นอีกแรงในการขับเคลื่อนประโยชน์กัญชาสู่สังคมไทย และได้ปรึกษากับคุณเบียร์ผู้ร่วมก่อตั้งว่าต้องจัดงานขึ้นมาเพื่อเป็นจุดศูนย์กลางใน ‘การพบเจอกัญ’

       จึงเกิดเป็นคอนเสิร์ต ‘หนัดกินผัก ครั้งที่ 1’ บนเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยา เสมือนเป็นสัญลักษณ์ของการลงเรือลำเดียวกัน ซึ่งงานในครั้งนี้ผลตอบรับดีเกินคาด สามารถรับรู้ได้ว่าแต่ละคนมีความสุขและมีมิตรไมตรีที่หยิบยื่นให้กัน ซึ่งไม่อยากเชื่อว่าจะสามารถทำได้สำเร็จ ขนาดที่ว่าตั๋วเต็มแน่นก่อนเวลา งานหนัดกินผักในครั้งนี้มีทั้งหมอมาให้คำแนะนำ มีทั้งคนจุดพลังสร้างแรงบันดาลใจ มีนักปลูกที่มีเมตตาและมีดนตรีชั้นดีขับขานบรรเลงเพลงเกี่ยวกับกัญชา ก่อเป็นแรงกระเพื่อมเชื่อมโยงกลุ่มคนกัญชาเข้าไว้ด้วยกัน

       หลังจากจบงานก็เกิดวิกฤตโควิดซึ่งกินเวลาไปถึง 2 ปี และพอสถานการณ์ดีขึ้นก็ถึงเวลาที่กลับมาจัด ‘หนัดกินผัก ครั้งที่ 2’ ในครั้งนี้จัดขึ้นในบรรยากาศป่าธรรมชาติ ริมลำธาร ในธีมแคมป์ปิ้ง ที่เดอะทรีสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี มีการเปิดให้ร้านค้านำสินค้ากัญชา ไม่ว่าจะเป็น ดอกแห้ง ต้นกล้า อาหารสกัด เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา และการทำใบผู้ป่วยกัญชาอย่างถูกกฏหมาย และได้รับความร่วมมือจากองค์การบริหารท้องถิ่นสวนผึ้งและปลัด จังหวัดราชบุรี งานครั้งที่ 2 ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าความชื่นชอบของกัญชาเริ่มกระจายเป็นวงกว้าง มีผู้ร่วมงานกว่า 1,000 คน แต่ในการจัดงานแต่ละครั้งเห็นได้ชัดว่าต้องใช้เงินจำนวนมาก และใช้พลังการขับเคลื่อนที่สูง ทั้งที่กฏหมายเริ่มเปิดออก แต่กลายเป็นว่ามันกระจัดกระจาย ไม่ชัดเจนต่อผู้ประกอบการและผู้ใช้กัญชาในด้านต่างๆ คุณณัฐและคุณเบียร์จึงมีความคิดที่ว่าหากเปิดร้านคาเฟ่กัญชาเล็กๆ แล้วมีการจัดอีเว้นท์สัปดาห์ละครั้งน่าจะเป็นอีกกระบอกเสียงที่ทำให้คนเข้าถึงงานหนัดกินผักและกัญชาได้ง่ายขึ้น จึงเป็นที่มาของร้านค้ากัญชาอรุณสวีด (Arunsweed) by หนัดกินผัก

       ‘อรุณสวีด (Arunsweed) by หนัดกินผัก’ @ถนนวังเดิม ตั้งอยู่ใกล้กับวัดอรุณวนาราม ด้วยความเป็นคนฝั่งธนบุรีและชื่นชอบเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ จึงเลือกทำเลใกล้แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม บรรยากาศร้านตกแต่งด้วยคอนเซ็ปต์สบายๆ คล้ายมาพักผ่อนบ้านเพื่อนย่านฝั่งธนบุรี ซึ่งเป็นตึก 4 ชั้น แบ่งออกเป็น

  • ชั้น 1 เป็นแกลลอรี่ประวัติศาสตร์กัญชาและที่มาของบ้องกัญชา มี Budtender สำหรับให้คำแนะนำสินค้ากัญชาอย่างเป็นกันเอง
  • ชั้น 2 เป็นบาร์สามารถสั่งเครื่องดื่มและมีดนตรีสดในทุกวันเสาร์
  • ชั้น 4 เป็นพื้นที่สำหรับจัดแสดงงานศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ

       นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารแนะนำอย่าง ต้มเนื้อ, น่องไก่ทอดสูตรคุณยายและสลัดผัก ที่เป็นสูตรเฉพาะสืบทอดจากคนรุ่นก่อน เสิร์ฟพร้อมน้ำหนัดกินผักที่เพิ่มความกระชุ่มกระชวยคลายร้อน เรียกได้ว่าร้านอรุณสวีด (Arunsweed) คือพื้นที่ผ่อนคลายเปรียบเสมือนสังคมสีเขียว มีความเป็นมิตรและเว้นพื้นที่ไว้สำหรับจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ที่มีกัญชาเกี่ยวข้องขับเคลื่อนโดยกลุ่มผู้จัดหนัดกินผัก

นี่เป็นเรื่องอีกจุดเริ่มต้นของเส้นทางกัญชาและทั้งหมดนี้คือที่มาของร้านกัญชาเล็กๆ ย่านถนนวังเดิม ร้านที่ก่อร่างด้วยความรัก และความทุ่มเทให้กับพืชสมุนไพรยาใจที่เรียกว่า ‘กัญชา’

สำหรับใครที่มีอุดมการณ์เดียวกัน หรืออยากหาประสบการณ์ใหม่ๆ สามารถแวะไปเยี่ยมเยียนร้าน อรุณสวีด (Arunsweed) by หนัดกินผัก ได้ทุกวัน เปิดให้บริการตั้งแต่ 10.00-24.00 น.

Arunsweed
เบอร์ติดต่อ 087-6720978

ใบอนุญาตเลขที่ กรม-3-1303/2565

Facebook : https://www.facebook.com/Arunsweedd