อยากให้เจ้าปลาคาร์ฟอายุยืน..ทำอย่างไร? “รับล้างบ่อปลาคาร์ฟ – กิติศักดิ์” มีคำตอบ!

   ปลาคาร์ฟ หนึ่งในปลาน้ำจืดที่มีเสน่ห์ชวนหลงใหลให้กับผู้ที่พบเห็นและผู้เลี้ยง ด้วยสีสันแพรวพราวหลากสี และลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ที่แทบจะไม่เหมือนกันสักตัว ทำให้เหล่าคนรักปลาหันมานิยมเลี้ยงปลาคาร์ฟกันมากขึ้น แต่เชื่อหรือไม่ว่า..ยังมีหลายคนที่ขาดความรู้ความเข้าใจในการเลี้ยงปลาคาร์ฟ วันนี้เราจึงจะมาแชร์วิธีเลี้ยงปลาคาร์ฟ และปัจจัยที่ทำให้ปลาอายุยืน!

   จริง ๆ สัตว์ทุกชนิดก็มีความต้องการไม่ต่างจากมนุษย์ ซึ่งก็คล้ายกับปัจจัยสี่เพียงแต่พวกเขาไม่ได้ต้องการเครื่องนุ่งห่มแบบเรา แต่ปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ ก็ยังสำคัญต่อพวกเขาไม่น้อย ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่ออายุปลาคาร์ฟที่ผู้เลี้ยงจำเป็นต้องทราบมีดังนี้

  • ระดับออกซิเจน ออกซิเจนเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้ปลาคาร์ฟมีชีวิต ดังนั้นเพื่อความชัวร์ควรติดตั้งเครื่องออกซิเจนไว้ และหมั่นวัดค่าออกซิเจนในน้ำอยู่บ่อย ๆ
  • ระดับ pH ปลาคาร์ฟจะเจริญเติบโตได้ดีในน้ำที่มีค่า PH อยู่ที่ประมาณ 7.0 – 8.6 ระบบกรองที่ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก
  • พันธุกรรม ไม่มีสาเหตุไหนจะยิ่งใหญ่ไปกว่าสายเลือดอีกแล้ว และสายพันธุ์ญี่ปุ่นคือพันธุ์ปลาคาร์ฟที่ดีที่สุดในโลก หากตั้งใจจะเลี้ยงจริง ๆ แนะนำให้เลือกซื้อปลานำเข้า
  • อาหารการกิน อาหารชั้นเลิศช่วยให้ปลามีสุขภาพดี เติบโตได้เร็ว ซึ่งควรมีสารอาหารสำคัญ คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุ ที่สำคัญควรหาโอกาสป้อนอาหารน้องด้วยตนเอง
  • คุณภาพน้ำ น้ำที่ดีควรปราศจากสารพวกคลอรีน แอมโมเนีย ไนเตรต และไนไตรต์ เพื่อป้องกันปัญหาเชื้อโรคหรือแบคทีเรียที่จะเป็นอันตรายกับผิวหนังของปลา
  • อุณหภูมิ ปลาคาร์ฟกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่นที่มีอากาศหนาว ดังนั้นเราควรปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมจะทำให้น้องมีอายุยืนขึ้น
  • สภาพแวดล้อม การเลือกเลี้ยงบ่อกลางแจ้งมีผลกับขนาดและมีผลกับอายุ ซึ่งขนาดบ่อที่เหมาะสมที่สุดสำหรับบ่อปลาคาร์ฟควรมากกว่า 1 ตัน ลึกอย่างน้อย 1 เมตร

   แม้ว่าน้องปลาคาร์ฟจะเป็นสัตว์ที่ถึก แต่เราก็ต้องเตรียมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อให้พวกเขาแข็งแรงและมีความสุข ฉะนั้นมาดูกันต่อดีกว่าว่าหลังจากสร้างบ่อที่เหมาะสมแล้ว ต้องดูแลและทำความสะอาดอย่างไร..

  1. ใส่ออกซิเจนในบ่อปลาคาร์ฟให้พอเหมาะกับจำนวน และไม่เลี้ยงในบ่อจำนวนมากเกินไป อัตราส่วนของจำนวนปลาคาร์ฟควรเหมาะสมกับความกว้างของบ่อ
  2. ในการล้างบ่อปลาคาร์ฟควรเน้นการล้างทำความสะอาดบ่อกรองแทนการล้างบ่อโดยตรง เพราะอาจทำให้ปลาช็อกน้ำที่เปลี่ยนใหม่ได้
  3. ในขั้นตอนของการดูดน้ำออกจากบ่อและกำจัดสิ่งปฏิกูลอาจเหลือตะไคร่น้ำไว้ เพราะนี่เป็นแหล่งอาหารแถมยังสามารถช่วยดูดสิ่งสกปรก หรือแอมโมเนียในน้ำได้ด้วย
  4. ใส่จุลินทรีย์ปรับสภาพน้ำทุกครั้งหลังเปลี่ยนน้ำในบ่อปลาคาร์ฟและบ่อกรอง
  5. ดูดล้างตะกอนออกจากบ่อกรองบ่อย ๆ และให้อาหารพอเหมาะกับจำนวนปลา ไม่ให้อาหารปลาคาร์ฟมากเกินไปจนเหลือ เพราะจะทำให้น้ำในบ่อเสียได้

   แต่ถ้าทั้งหมดนี้ฟังดูยุ่งยากจนเกินไป..ทำเองอาจจะไม่ชัวร์! แนะนำว่าควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของมืออาชีพอย่าง “รับล้างบ่อปลาคาร์ฟ – กิติศักดิ์” บริการรับล้างบ่อกรองรวมไปถึงอุปกรณ์ครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่ผ่านการเรียนรู้และฝึกฝนจนชำนาญ การันตีด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ผ่านมือมาแล้วกว่า 3,000 บ่อทั่วประเทศ ดำเนินการถูกหลัก มีมาตรฐาน ราคาย่อมเยา!

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
โทร. 081-944-4961
Line Offical  : @koi180
Facebook : รับล้างบ่อปลาคาร์พ - กิติศักดิ์
YouTube : รับล้างบ่อปลาคาร์พ กิติศักดิ์
Website : www.koi180 .com

Facebook : https://web.facebook.com/www.koi180/
LINE
: https://line.me/ti/p/~@koi180
Youtube
: https://youtube.com/channel/UCtGZ87T94ayiiTIFp4FnEpA