ม่อนอ้วนคว้ารางวัลที่ 1 ร้านแซลมอนที่ได้รับความนิยมแห่งปี ขึ้นแท่นรับรางวัล Smart Food Truck, Best Product of the year 2022 และรางวัลยอดขายสูงสุด

        งานดีไม่แผ่ว ร้านแซลมอน “ม่อนอ้วน” ขึ้นแท่นร้านแซลม่อนที่ดีที่สุดแห่งปี เป็นเลิศทั้งด้านความอร่อย ด้านราคา และด้านคุณภาพ ครบจบทุกความต้องการที่สายแซลมอนต้องห้ามพลาดและควรค่าแก่การลิ้มลอง! ล่าสุดวันนี้ทางทีมงานได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณซัน ณรัญญา ปิยะวงศ์วัฒนา CEO บริษัท ม่อนอ้วน จำกัด ได้ฟังเรื่องราวต่างๆ ดังนี้ 

บริษัท ม่อนอ้วน จำกัด

        ผู้นำเข้าปลาแซลมอน จากประเทศนอร์เวย์ และจัดจำหน่ายในรูปแบบ แซลมอนฟิวชั่น เดลิเวอรี่ ในนาม Salmonfarm by ม่อนอ้วน ปัจจุบันมี 4 สาขา สามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศ อีกทั้งถูกก่อตั้งมาแล้วกว่า 7 ปี ถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกในวงการปลาแซลมอนออนไลน์ของไทย เรื่องราวจุดเริ่มต้นของธุรกิจที่คุณซันได้เล่าให้ฟัง ได้ความว่า

        ย้อนไป 7 ปีที่แล้ว คุณซันเป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง พร้อมกับศึกษาต่อปริญญาโท ด้วยปัญหาชีวิตช่วงนั้น หนักที่สุด ไม่ว่าจะเรื่องความรัก การโยกย้ายที่อยู่ และสถานะการเงิน ที่แม้แต่เตารีดยังไม่สามารถซื้อได้

        บวกกับได้พบรักครั้งใหม่ที่ต้องพิสูจน์ให้ครอบครัวเราเห็น ว่าคนๆนี้สามารถเลี้ยงดูเราได้ ความท้าทายในทุกๆ ด้านทำให้ ซันต้องสู้กับมรสุมชีวิตครั้งนี้ให้รอด

        ตอนแรกจะขายเสื้อผ้าแต่ว่าไม่ได้ทำ เพราะทุนสูงและเงินจะจมหนัก พอดีที่บริษัทมีปลาแซลมอนนำเข้ามาแฟนก็เลยรับแล่ปลา หัดแล่ปลาจากยูทูปเอา ได้ค่าแล่ตัวละ 200 บาท แต่ประเด็นคือก่อนหน้านี้ซันเป็นคนไม่ทานแซลมอน เพราะคิดว่าคาว เลยลองกินมาก็คาว แต่ด้วยตอนนั้นแฟนแล่มาให้ทาน เลยตัดสินใจลองทานอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ต่างจากครั้งอื่น เพราะครั้งนี้ปลาเนื้อหวาน นุ่ม อร่อยมาก

        จากนั้นเราก็เลยคิดว่าจะทำซาชิมิขายเป็นอาชีพเสริม จุดมุ่งหมายตอนนั้นคือ อยากเปลี่ยนให้คนที่ไม่ทานแซลมอน ได้เปิดใจ ลองทานแซลมอนที่สดจริงๆ มาจากแหล่งที่ได้มาตรฐานจริงๆ เลยได้ดำเนิน แบรนด์ salmonfarm ขึ้นมา ซึ่งจุดพีคของธุรกิจ มีสองช่วง คือ…

ช่วงแรก

        หลังจากที่ขาดทุนหนักหน่วง มรสุมชีวิตอีกครั้งจากการออกบูธ เราก็มาสายมูเลย ไปไหว้บนขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์เลย ว่าช่วยเปิดทางให้ด้วยนะคะ จะดับเครื่องชนแล้ว เหลือเงินก้อนสุดท้ายแล้ว วางแผน ปรับเมนูใหม่ หมดและเปลี่ยนโลโก้ เปลี่ยนคอนเซ็ปท์อาหาร ส่งให้ influencer รีวิว และมีเพจต่างๆ ขอเอาอาหารไปรีวิวให้มากมาย

        พลุแตกมีอยู่จริง ไลน์รัวแบบไม่เคยเป็นมาก่อน ตอบไม่ทัน จนระบบไลน์รวน ต้องให้พี่น้องมาช่วยกันตอบไลน์และส่งออเดอร์เข้าครัว

จุดพีคที่สอง

        ช่วงโควิดปี 63 ต้นปี ขาดทุนหนักเพราะราคาสูง แถมเจอข่าว ปลามีเชื้อโควิดติด คนแห่ยกเลิกปลาที่สั่งไว้ล่วงหน้า ทิ้งปลาไปกว่า 100 กก. เพราะหมดอายุ คราวนี้คุณซันจึงเริ่มท้อ เพราะปัญหาอุปสรรคเกิดขึ้นหลายรอบแล้ว แต่คุณซันก็ไม่หมดหวัง เพราะนึกถึงเหล่าลูกน้องที่ช่วยกันมา แต่ฟ้าหลังฝนย่อมดีเสมอ พอรัฐบาลสั่งล็อคดาวน์ ก็เริ่มมียอดสั่งเข้ามาอีกครั้ง ทำให้ขายดีมากๆ จนยอดพุ่งไป 100% ทุกวันแบบไม่ได้พัก ไม่ได้นอนเลยทีเดียว

        พอปี 64 เริ่มคลายลอคดาวน์ ก็มาเจอวิกฤตราคาปลาที่พุ่งทะยานขึ้นไป เพราะว่าปลาโตไม่ทันขาย และภาวะสงคราม รวมถึง ต้นทุนทุกอย่างแพงขึ้น พอปรับราคาจากที่เราไม่เคยปรับเลย แล้วต้องปรับ ราคาเมนูที่มันใช้เนื้อปลา บางคนไม่เข้าใจก็คิดว่า เราฉวยโอกาส แต่จริงๆ แล้วเราขาดทุนกว่า 2 ล้านบาท เพื่อพยุงราคารอปลาลง

        ปีนี้ยอดขายไม่ดีเท่าปีที่แล้ว แต่ดีกว่าปีก่อนๆ และยังพอมีกำไร ดูแลพนักงานทุกคนอยู่ ถ้าไม่เกิดโควิด ถือว่าบริษัท มียอดขายดีขึ้นทุกปีๆ ซันจะพูดถึงพนักงานอยู่เสมอ เพราะเราเคยเป็นลูกจ้างแบบเขามาก่อน เราทราบดีว่า อยากได้เจ้านายแบบไหน และความต้องการเขาคืออะไร อะไรที่ให้ได้ซันจะเต็มที่ค่ะ

        ยิ่งไปกว่านั้น FoodTruck ม่อนอ้วน ได้รับรางวัล ที่1 โครงการ เสริมสร้างสังคมผู้ประกอบการ Smart Food Truck สู่ตลาดการค้ายุคใหม่ที่เคลื่อนที่ได้

  •  พนักงานทุกคน ผ่านการอบรม หลักสูตรสำคัญ กว่า 10 หลักสูตร ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติ
  •  ร้านผ่านการตรวจหาเชื้อ และมาตรฐาน ความสะอาด ถูกสุขลักษณะ จากกรมอนามัยแล้ว
  •  รถม่อนอ้วน ได้มาตรฐาน ความปลอดภัย สูงสุด
  •  พนักงานม่อนอ้วน มีบัตรผู้สัมผัสอาหาร

และยังได้รับรางวัลใหญ่ ร้านค้ายอดขายสูงสุด ในหมวดธุรกิจ salmon และรางวัล Best Product of the year 2022

Contact
Facebook :Salmon Farm by ม่อนอ้วน แซลมอนนอร์เวย์สด ส่งตรงถึงบ้าน

Instagram : salmon_farm

Facebook : https://www.facebook.com/salmonfarmm/
LINE
: https://line.me/R/ti/p/%40salmon_farm
Instagram : https://instagram.com/salmon_farm?utm_medium=copy_link