ผู้ว่าการรถไฟฯ รับปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน พร้อมด้วยรางวัล “ศิษย์ดีเด่น” จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ประจำปี 2565

นายนิรุฒ มณีพันธ์ เกิดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2511 อายุ 54 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต เกียรตินิยม อันดับ 2 จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2531 จบเนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 45 สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ปี 2535 และศึกษาต่อปริญญาโท 2 ใบ ทางด้านกฎหมายจาก Howard University, Washington D.C. USA และ Temple University, Philadelphia USA

และล่าสุด เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มอบปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ให้ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เนื่องจากมีผลงานโดดเด่นและทำคุณประโยชน์ให้กับการรถไฟฯ ทั้งพัฒนาและผลักดันจนเกิดโครงการต่างๆที่สำคัญของการรถไฟฯ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ อาทิ ทางรถไฟทางคู่ รถไฟชานเมืองสายสีแดง โครงการรถไฟความเร็วสูง เป็นต้น รวมถึงการดูแลพนักงานของการรถไฟแห่งประเทศไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งในสถานการณ์วิกฤตโควิด การทำโครงการ Doctor Train ในการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกตรวจชุมชนคนรถไฟและพี่น้องประชาชนละแวกใกล้เคียง นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถไฟ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับชุมชนในด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นต้น

ส่วนการมีส่วนร่วมกับมหาวิทยาลัยนั้น นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ทั้งยังเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาให้กับนักศึกษาในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาที่อยู่ในกลุ่มหลักสูตรทางด้านการจัดการโลจิสติกส์และการขนส่ง รวมไปถึงกลุ่มวิชาระบบราง

นอกจากนี้ ในวันที่ 26 พ.ย. 65 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ยังได้รับรางวัล “ศิษย์เก่าดีเด่น” จากนายวิทวัส บุญญสถิตย์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ครบรอบ 51 ปี ณ อาคารหอประชุมพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ซึ่งถือเป็นรางวัลเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติศิษย์เก่าที่มีความรู้ความสามารถ ประสบความสำเร็จในวิชาชีพและอุทิศตนในการช่วยเหลือสังคมและประเทศชาติ ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง

สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัล “ศิษย์เก่าดีเด่น” มหาวิทยาลัยรามคำแหง จำนวน 20 ราย ในสาขาวิชาต่าง ๆ อาทิ คณะนิติศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะสื่อสารมวลชน เป็นต้น

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้พิจารณาคัดเลือกนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นศิษย์เก่าดีเด่น ในสาขาวิชานิติศาสตร์ ที่ประสบความสำเร็จในวิชาชีพเป็นผู้มีความสามารถ อุทิศตนรับใช้และทำคุณประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ อีกทั้ง เป็นอาจารย์สอนวิชากฎหมาย ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งก่อนที่จะมาเป็นผู้ว่าการรถไฟฯ เคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย และเคยเป็นรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย