“Revenge Bedtime Procrastination” พฤติกรรมของคนที่เหนื่อย..แต่ไม่ยอมนอน ขอใช้เวลาชีวิตของตัวเองก่อน!

"รู้นะว่าดึกแล้ว แต่ยังพยายามถ่างตาอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ ตี1 ก็แล้ว ตี2 ก็แล้ว..."

   เชื่อว่าหลายคนก็คงมีพฤติกรรมนี้ที่ทั้งง่วง ทั้งเหนื่อย แต่ก็ยังไม่อยากนอน ยังอยากที่จะทำนู่นทำนี่ ไถโทรศัพท์ ดูหนัง ดูซีรีส์ก่อนนอนอยู่ แต่ใครจะไปรู้ว่ามันมีคำศัพท์ที่อธิบายพฤติกรรมนี้อยู่ด้วย โดยเรียกว่า ‘Revenge Bedtime Procrastination’ หรือแปลตรงตัวก็คือ ‘การไม่ยอมนอนเพื่อล้างแค้น’ นั่นเอง!
 
   โดยทาง Sleep Foundation ได้นิยามคำคำนี้ว่าเป็น การตัดสินใจที่จะสละเวลานอน เพื่อที่เราจะได้มีเวลาว่างไปทำสิ่งต่าง ๆ เป็นผลมาจากการที่ในระหว่างวันเรายุ่ง เราเครียด หรือเรายังไม่ได้มีเวลาเป็นของตัวเองเลย และนี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้แค้น..
 
#การแก้แค้นเพื่อเวลาของตัวเอง 
   ด้วยเหตุนี้ทำให้หลาย ๆ คนที่ไม่มีเวลาว่าง หรือคนที่เจอกับเรื่องเครียดๆ ระหว่างวัน ทั้งจากเรื่องงานหรือเรื่องเรียน ก็มักจะใช้การแก้แค้นนี้ไม่ยอมนอนและฝืนไม่ให้ตัวเองหลับ ทั้ง ๆ ที่เหนื่อยและอยากนอนมากเพียงใด เพื่อที่จะได้ใช้เวลาของตัวเองในการทำสิ่งที่อยากทำ เสพสื่อบันเทิงใจ และอยู่กับเวลาที่เราสามารถจะเป็นอิสระได้อย่างเต็มที่ โดยไม่มีสิ่งอื่นมารบกวน
 
   ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าตอนกลางวัน ซึ่งเป็นเวลาที่ทุกคนกำลังใช้ชีวิต ทำให้ชีวิตเราติดอยู่กับกรอบหลายๆ อย่าง เช่น เวลาทำงาน เวลาครอบครัว เวลาเรียน เวลาที่ต้องทำสิ่งอื่นอยู่ตลอดเวลา แต่พอเมื่อตกดึก เป็นเวลาที่ทุกคนก็ต่างกลับเข้าไปใช้ชีวิตในพื้นที่ของตัวเอง ไม่มีหน้าที่ ไม่มีกรอบใด ๆ ทำให้เราจะรู้สึกเป็นอิสระทุกครั้งเมื่อเวลาวนมาถึงตอนกลางคืน และกำลังจะได้ทำสิ่งที่อยากทำมาทั้งวัน นั่นก็คือการได้ใช้ชีวิตของเราจริง ๆ สักที!
 
#รู้ทั้งรู้ว่าไม่ดีแต่ก็ยังฝืนทน 
   แน่นอนว่า Revenge Bedtime Procrastination มักจะเกิดขึ้นในหมู่คนทำงาน บางคนใช้เวลาไปกับการทำงานเกินกว่า 8-10 ชั่วโมงต่อวัน พร้อมทั้งยังมีของแถมอย่าง ‘ความเครียด’ กลับมาด้วย ยิ่งในช่วงนี้ที่เราต้อง Work from Home ทำให้เส้นแบ่งเวลางานและเวลาชีวิตลบเลือนหายไป บางคนต้องทำงานในชั่วโมงงานที่มากกว่าเดิม และรู้สึกว่าต้องคอยสแตนบายตัวเองให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา แม้กระทั่งเวลาพักเที่ยง ทำให้หลาย ๆ คนเกิดความคิดที่ว่า..
 
   "ถ้าเรานอนเร็ว พรุ่งนี้เราก็จะตื่นขึ้นมาเจอกับความเครียดอีกแล้วล่ะสิ งั้นขอหาอะไรบันเทิงใจทำก่อนละกันนะ"
 
   อย่างไรก็ตาม..เชื่อว่าทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่าการนอนดึกนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ รู้อยู่แล้วว่าถ้านอนช้า พรุ่งนี้ตื่นมาจะรู้สึกเหนื่อยและไม่สดใส และก็รู้อยู่แล้วว่าตัวเองนั้นง่วงและเหนื่อยจากการสูญเสียพลังงานไปกับการทำงานมากเพียงใด แต่ก็ยอมที่จะสละเวลาพักผ่อน และใช้เวลาเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้ เพื่อเป็นการฮีลตัวเองและหลบหนีจากความวุ่นวาย
 
#ผลเสียระยะยาวต่อร่างกาย 
   แน่นอนว่าตั้งแต่เล็กจนโต เราทุกคนถูกสอนมาว่าต้องนอนเยอะ ๆ ต้องนอนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เป็นสิ่งที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่านอนแล้วมันดีอย่างไร..แต่ก็ยังไม่อยากนอน แต่ก็ต้องเข้าใจว่าถ้าเราทำเช่นนี้อยู่ทุกๆ วันเป็นระยะเวลานาน มันก็มีแต่จะสร้างผลเสียให้กับทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเรา
 
   ในระยะสั้น เราอาจจะแค่รู้สึกถึงความเหนื่อยล้า รู้สึกไม่มีแรง ไม่กระปรี้กระเปร่า และยังทำให้การจดจ่อและการตัดสินใจต่างๆ แย่ลง แต่สำหรับในระยะยาว การอดนอนจะส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราทำงานได้แย่ลง เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดสุขภาพเรื้อรังหลายอย่าง เช่น โรคหัวใจและความดันโลหิตสูง รวมถึงยังทำให้เกิดสภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย
 
   ดังนั้นก็อย่าลืมใส่ใจและให้ความสำคัญกับสุขภาพของตนเองมาเป็นอันดับแรก ๆ โดยเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการนอน ถึงแม้ว่าเราจะอยาก ‘แก้แค้น’ และไม่อยากนอนสักเพียงใดก็ตาม เพราะช่วงเวลาของการนอนหลับเปรียบเสมือนช่วงเวลาที่ได้รับรางวัลจากธรรมชาติ หากใครทำได้ปลายทางของสุขภาพที่ดีก็อยู่แค่เอื้อม :)
 
ปรึกษาแพทย์ และจองคิวเข้ารับบริการ
Callcenter : 087-6222223 ถึง 9
Facebook : Avatar Clinic TTM - อวตารคลินิก การแพทย์แผนไทย

อวตารคลินิก - อวตารคลินิก การแพทย์แผนไทย
▸สาขาโลตัสลาดพร้าว (ชั้น 3) โทร. 02-939-3757
▸สาขาโลตัสบางนา โทร. 02-752-7369
▸สาขาโลตัสรัตนาธิเบศร์ โทร. 02-591-6069
▸สาขาชุมพร (ต.วังไผ่) โทร. 07-765-9900

Facebook : https://www.facebook.com/AvatarClinicHeadquarter/
LINE
: https://lin.ee/zjzYWGe