บริษัทในเครือซันโทรี่ ผนึกกำลัง “One Suntory Save the Sea” ร่วมเก็บขยะฟื้นฟูชายหาดระยอง คืนความสดใส สู่ท้องทะเลไทย

บริษัทในเครือซันโทรี่ในประเทศไทย นำโดย บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์สินค้าของซันโทรี่และเป๊ปซี่โคในประเทศไทย และบริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแบรนด์ซุปไก่สกัด แบรนด์รังนกแท้และแบรนด์แพลนท์เบสสกัด ผนึกพลังจัดงาน One Suntory Save the Sea เพื่อนำพันธสัญญาของซันโทรี่ มิซุ โตะ อิคิรุ (Mizu To Ikiru) หรือการอยู่ร่วมกับน้ำ มาปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยนำพนักงานจิตอาสาเก็บขยะบนชายหาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง พร้อมพันธมิตรในพื้นที่จากหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง อำเภอเมืองจังหวัดระยอง เทศบาลตำบลบ้านเพ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด อาสาสมัครท้องถิ่นและประชาชนจิตอาสา จำนวน 200 คน พร้อมมอบตาข่ายดักขยะก่อนลงสู่ทะเลและชุดถังขยะแยกประเภทเพื่อสร้างจิตสำนึกในการการคัดแยกขยะ เพื่อคืนความสวยงามให้กับหาดแม่รำพึงต่อไป

นายอชิต โจชิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การจัดงาน One Suntory Save the Sea เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นของทั้งสองบริษัทที่จะดำเนินกิจการควบคู่ไปกับดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม ตามวิสัยทัศน์ของซันโทรี่ กรุ๊ปที่ว่า การเติบโตอย่างยั่งยืน (Growing for Good) จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมเก็บขยะชายหาดร่วมกันเป็นครั้งแรก รวมถึงมอบตาข่ายดักขยะก่อนลงสู่ทะเล จำนวน 20 ชุดให้แก่จังหวัดระยอง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ พร้อมสนับสนุนชุดถังขยะแยกประเภทและอุปกรณ์ทำความสะอาดจำนวน 5 ชุดให้แก่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด เพื่อส่งเสริมให้เกิดการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีและช่วยกันรักษาความสะอาด ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”

นายแมทเทียส วอลิน รองประธานอาวุโสซัพพลายเชนแมเนจเม้นท์ บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด ประเทศไทยและอินโดไชน่า จำกัด กล่าวว่า “การจัดงานในครั้งนี้นอกจากจะช่วยคืนความสะอาดให้ชายหาดแล้ว ยังมีกิจกรรมให้ความรู้เรื่องหลักการ 3Rs (Reduce-Reuse-Recycle) การคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีและการจัดการบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วของทั้งสองบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขวดแก้ว ขวด PET ใส ไม่มีสี และกระป๋องอลูมิเนียม ซึ่งสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ 100% หากประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องก็สามารถช่วยลดปริมาณขยะเล็ดลอดสู่สิ่งแวดล้อมได้น้อยลง ผมหวังว่าทุกคนจะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้ในการจัดการขยะที่บ้าน เพราะทุกการปรับสามารถสร้างการเปลี่ยนในเชิงบวกได้ โดยการจัดงานในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของบริษัทในเครือซันโทรี่ที่ร่วมทำกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคม สะท้อนถึงค่านิยมองค์กร การตอบแทนกลับคืนสู่สังคม (Giving Back to Society) ของซันโทรี่ กรุ๊ป”

“ขยะทะเลเป็นหนึ่งในปัญหาสิ่งแวดล้อมสำคัญระดับโลก ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศลำดับต้นๆ ที่มีขยะในทะเลจำนวนมาก ส่วนใหญ่มาจากขยะบนบกที่ลงสู่ทะเลก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำ ทำลายความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำและมนุษย์ ซึ่งการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่งแต่เป็นหน้าที่ของทุกคน ขอขอบคุณบริษัทในเครือซันโทรี่ที่เปิดโอกาสให้ทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชน ได้ร่วมทำกิจกรรมดีๆ เพื่อคืนความสดใสให้กับหาดแม่รำพึง” นายชาณุ เดชธัญญนนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่กล่าวทิ้งท้าย