SOdA PrintinG แบรนด์ผู้นำด้านการใช้ Digital Marketing สร้างกำไรและเติบโตอย่างก้าวกระโดดตลอดระยะเวลา 15 ปี

       หากพูดถึง SOdA PrintinG เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นสินค้าต่างๆ ผ่านตากันมาบ้างไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็น สินค้าภาพพิมพ์แคนวาส หรือสินค้าผ้าพิมพ์ลายชนิดต่างๆ ก็ตาม พร้อมสโลแกนที่ว่า “ของขวัญแบบนี้มีชิ้นเดียวในโลก” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ประยุกต์ใช้โซเชียลมีเดียกับการทำธุรกิจเป็นเจ้าแรกๆ ในไทย

       SOdA PrintinG ได้ถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อปี 2017 ด้วยความที่คุณธวัชชัย สหัสสพาศน์ (คุณครีม) และคุณธีรศานต์ สหัสสพาศน์ (คุณไอซ์) เล็งเห็นโอกาสว่า ”โดยทั่วไปของขวัญที่คนซื้อให้กันในวันรับปริญญามีแค่ตุ๊กตาและดอกไม้” ซึ่งจุดอ่อนของทั้งสองสิ่งนี้มีหลายอย่าง เช่น ถ้าให้ดอกไม้ไม่นานก็จะเหี่ยว หรือถ้าให้ตุ๊กตาบางคนก็ไม่ได้ใช้ทำให้ต้องนำไปบริจาค ทั้งสองคนเลยได้ไอเดียว่าการมอบรูปให้กันเป็นของขวัญที่ดี เพราะคนส่วนใหญ่คงเก็บรูปของตัวเองไว้เป็นที่ระลึกและสามารถสร้างความทรงจำที่ดีระหว่างผู้ให้กับผู้รับได้เป็นอย่างดี

       โดยในช่วงแรกทาง SOdA PrintinG ยังใช้แค่โปรแกรม Photoshop ปรับภาพให้คมชัด และยังใช้ซัพพลายเออร์ภายนอกผลิตสินค้าให้ แต่ด้วยปัญหาความล่าช้า ทั้งเรื่องไทม์ไลน์การผลิตและการจัดส่ง ทาง SOdA PrintinG จึงตัดสินใจลงทุนทำเครื่องพิมพ์ และเขียนโค้ดของตัวเองขึ้นมา เพื่อใช้ระบบในการปรับภาพทำให้งานนั้นเร็วขึ้น  ปัจจุบันสำหรับ 1 ภาพจึงใช้เวลาทำเพียง 3 นาที จากเดิมที่ใช้เวลาภาพละ 15 นาที ด้วยความสามารถที่ประหยัดเวลาในการผลิตได้แบบนี้ ลูกค้าจึงจะได้รับสินค้าภายใน 2-3 วันเท่านั้น ถือเป็นจุดแข็งสำคัญของธุรกิจ ตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความรวดเร็ว

       นอกจากภาพพิมพ์แคนวาสแล้ว ทาง SOdA PrintinG ยังนำความเชี่ยวชาญนี้มาสร้างสินค้าผ้าพิมพ์ลายด้วย อย่างในช่วงแรกของสถานการณ์โควิด-19 ทาง SOdA PrintinG ได้ออกสินค้าเป็นแมสก์ผ้าพิมพ์ลาย เพื่อให้ตอบโจทย์วัยรุ่นที่แม้ใส่แมสก์ก็ยังอยากสนุกกับการแต่งตัวอยู่  ทาง SOdA PrintinG จึงถือโอกาสร่วมมือกับช่างเย็บผ้าที่เพิ่งตกงานจากโรงงานในจังหวัดเพชรบุรี เรียกได้ว่าสิ่งที่ SOdA PrintinG ทำช่วยให้ทุกฝ่าย Win-Win คือนอกจากจะได้ผลิตแมสก์ในช่วงที่กำลังขาดตลาดแล้ว ยังได้ช่วยเหลือสังคมผ่านการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับช่างเย็บผ้าหลายรายอีกด้วย 

       และเมื่อช่วงปี 2021 SOdA PrintinG ได้ต่อยอดธุรกิจด้วยการสร้างแพลตฟอร์ม SHOPTER (ช้อป-เถอะ) ขึ้นมา ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มน้องใหม่ที่จะช่วยให้คนทั่วไปเปิดแบรนด์ของตัวเองได้ง่ายขึ้น เพื่อช่วยให้เหล่าครีเอเตอร์และเจ้าของธุรกิจรายย่อยที่ไม่ค่อยมีเวลาและไม่อยากเสียเงินลงทุนกับการก่อตั้งธุรกิจมากจนเกินไป สามารถเปิดแบรนด์ของตัวเองได้ง่ายขึ้น โดยทาง SHOPTER จะเข้ามาช่วยในทุกกระบวนการ เพื่อตอบโจทย์ Pain Point ต่างๆ ของลูกค้า เช่น 

  • อยากทำธุรกิจแต่ไม่รู้จะขายอะไร
  • มีสินค้าแล้วแต่ไม่รู้จะขายอย่างไร
  • ไม่มีพื้นที่เป็นคลังเก็บสินค้าไว้
  • ไม่มีเซลส์ช่วยขาย 
  • ไม่มีคนช่วยคิดแผนการตลาด
  • ไม่มีระบบหลังบ้านรองรับ มีแอดมินช่วยตอบแชทไม่เพียงพอ
  • ไม่รู้ว่าควรวางระบบ CRM อย่างไร

       ดังนั้น ผู้ที่เข้ามาเปิดร้านร่วมกับทาง SHOPTER จึงวางใจได้ว่าแค่มีไอเดียที่อยากทำมานำเสนอก็พอ ส่วนที่เหลือทาง SHOPTER จะช่วยจัดการต่อเอง ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต การสต็อกสินค้า การแพ็กสินค้า การจัดส่งของ รวมถึงช่วยทำการตลาดและหาตัวแทนจำหน่าย เพื่อให้ลูกค้าสะดวกสบายมากที่สุด

       ในช่วงแรกของการทำแพลตฟอร์ม ทาง SHOPTER จึงอาสาเข้าไปช่วยศิลปินและนักร้องออกแบบเสื้อวง เพื่อทดลองตลาด สินค้าหลักที่ทาง SHOPTER รับผลิตในตอนนี้จึงเป็นผ้าพิมพ์ลาย เช่น เสื้อยืด ถุงผ้า ผ้าปิดปาก ผ้าห่ม ผ้ากันเปื้อนสำหรับเข้าครัว ผ้ากันเปื้อนเด็ก ผ้าคลุมสำหรับให้นมบุตร หมอนอิง ผ้าใบเก้าอี้ปิกนิค เป็นต้น ไอเดียนี้ต่อยอดมาจากการมองเห็นโอกาสว่าที่ต่างประเทศมีบริการ Print on Demand เป็นจำนวนมาก หากนำมาปรับใช้ทาง SOdA PrintinG คงช่วยตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยได้เช่นกัน

       ซึ่งทาง SHOPTER ช่วยลูกค้าได้ในทุกกระบวนการ เพราะมีจุดแข็งคือทีมงานหลังบ้าน อย่างเช่นทีมกราฟิกกว่าสามสิบชีวิต ซึ่งแต่ละคนถนัดในเนื้องานที่แตกต่างกัน และทีมผลิตที่สามารถผลิตและจัดส่งให้ลูกค้าได้รับภายใน 3 วันทำการ ทำให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าหลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้ยังมีทีมเซลส์, ทีมการตลาด, ทีมแอดมิน ช่วยซัพพอร์ตอีกด้วย เทคนิคทำการตลาดร่วมกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ เนื่องจากธุรกิจ SOdA PrintinG มีอินฟลูเอนเซอร์และ KOL ที่เคยร่วมงานกันกว่าหมื่นท่าน ทาง SHOPTER จึงต่อยอดคอนเนคชันในส่วนนี้ โดยพยายามสร้างกลุ่มครีเอเตอร์ขึ้นมา เพราะคนกลุ่มนี้มีฐานผู้ติดตามอยู่ระดับหนึ่งแล้ว อย่างที่เคยคำนวณมาพวกเขามีผู้ติดตามรวมกันกว่า 300 ล้านคนเลยทีเดียว ทาง SHOPTER จึงมีข้อเสนอดี ๆ ให้กับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่ผันตัวเป็นครีเอเตอร์ โดยได้รับผลตอบแทนสูงสุดถึง 30 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่ต้องลงทุน หลังจากนั้นเมื่อสินค้าถูกวางขายบนแพลตฟอร์ม SHOPTER ทางครีเอเตอร์แค่นำลิงก์สินค้าไปโปรโมทในโซเชียลมีเดียของตัวเองต่อก็เพียงพอ ถือเป็นการบริหารฐานแฟนคลับไปในตัว และในอนาคตทาง SHOPTER มีเป้าหมายจะแตกไลน์สินค้าชนิดอื่นด้วยเช่นกัน เพื่อเปิดกว้างสำหรับครีเอเตอร์ที่มีไอเดียหลากหลาย สำหรับใครที่อยากสั่งซื้อสินค้าของทาง SOdA PrintinG และ SHOPTER หรืออยากทำความรู้จักกับทั้งสองแบรนด์นี้ให้มากขึ้น

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ตามข้างล่างนี้ได้เลย 
Website SOdA PrintinG : www.SOdAPrintinG.com , www.SOdAmarket.co
Website SHOPTER : www.SHOPTER.co