คืนสุขภาพจิต ปลดความทุกข์จากโรคแพนิก ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน โดยสถาบันสุขภาพการแพทย์ผสมผสาน IMI WELLNESS

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสังคมปัจจุบันบีบบังคับให้คนกลายเป็นเหยื่อของ “โรคแพนิก” (Panic Disorder) หรือ “โรคตื่นตระหนก” กันมากขึ้น โดยมักจะเกี่ยวข้องกับระบบหัวใจและระบบทางเดินหายใจ เช่น รู้สึกใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว แน่นหน้าอก หรือแม้แต่รู้สึกหายใจไม่ออก สามารถแบ่งสาเหตุออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

  • สาเหตุทางกาย
    ด้านพันธุกรรม : ผู้ที่มีคนในครอบครัวเป็นโรควิตกกังวล มีโอกาสเกิดโรคแพนิกได้มากกว่า
    ด้านฮอร์โมน : ระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงอาจส่งผลให้สารเคมีในสมองเสียสมดุลในการทำงาน จนเกิดเป็นโรคแพนิก
  • สาเหตุทางจิตใจ
    ความเครียด วิตกกังวล : เกิดได้จากพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น การใช้ชีวิตที่รีบเร่ง การพักผ่อนน้อย หรือเผชิญสภาวะกดดัน
    ผลกระทบทางจิตใจ : เช่นการสูญเสีย หรือผิดหวังขั้นรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อระบบประสาท

ปัจจุบันทางการแพทย์ได้คิดค้นวิธีรักษาโรคแพนิกขึ้นมา ตั้งแต่การฝึกลมหายใจ การรักษาโดยใช้ยาซึมเศร้าคู่กับยาคลายกังวล หรือแม้แต่การรักษาด้วยสมุนไพร เพราะมีรายงานการวิจัยในนิตยสารด้านสุขภาพของอเมริกา พบว่าคนอเมริกาเป็นโรคแพนิกมากถึง 20-30% และพบว่าการรักษาโดยสมุนไพร ช่วยปรับสมดุลสารเคมีที่เป็นสารสื่อประสาท และสารพวก GABA ที่ช่วยให้การทำงานของสมองรู้สึกผ่อนคลาย และช่วยเพิ่มฮอร์โมนเซโรโทนิน ซึ่งเห็นผลได้ดีไม่แพ้ยาเคมีก็เป็นที่นิยม แต่การรักษาชนิดใหม่ที่หลายคนอาจยังไม่คุ้นเคยนั่นคือการรักษาด้วย “แพทย์แผนจีน”

ซึ่ง IMI WELLNESS สถาบันสุขภาพการแพทย์ผสมผสาน ก็ทำการรักษาด้วยศาสตร์นี้เช่นกัน ทางศาสตร์การแพทย์แผนจีนจัดให้โรคแพนิกอยู่ในกลุ่มของโรคทางระบบประสาทและอารมณ์ จะใช้หลักการหาสาเหตุว่าเกิดจากอวัยวะใดที่ทำงานเสียสมดุลไป เพื่อให้สามารถฟื้นฟูอวัยวะนั้นให้กลับมาทำงานได้อย่างปกติ

1.รักษาจากหัวใจ : 从心论治 "
ศาสตร์การแพทย์แผนจีนมีแนวคิดว่า หัวใจเป็นจ้าวแห่งอวัยวะภายใน เป็นส่วนที่ควบคุมจิตใจ พื้นฐานของโรควิตกกังวล โดยหน้าที่การทำงานต้องอาศัยเลือดหล่อเลี้ยง หากเลือดไม่พอให้ใช้สูบฉีด ก็จะทำให้จิตใจไม่กระปรี้กระเปร่า จนก่อให้เกิดโรคแพนิกขึ้นมา

2.รักษาจากไต (从肾论治)
เน้นฟื้นฟูสมอง ซึ่งมีการเชื่อมสัมพันธ์กับระบบไตอย่างใกล้ชิด คือไตจะสร้างไขกระดูก ไขกระดูกเติมเต็มสมอง สมองเป็นทะเลแห่งไขกระดูก หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปก็จะทำให้เกิดโรคแพนิกหรือโรคทางอารมณ์อื่นๆ ขึ้นได้เช่นกัน

ทางสถาบันได้นำศาสตร์การรักษานี้มาใช้รักษาผู้ป่วยจนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ดีกว่าที่ผ่านมา รีวิวโดยคุณนวรัตน์ มาสนะ คนไข้ที่เข้ารักษากับทางสถาบัน

“มีอาการแพนิก (วิตกกังวล) ร่วมกับกรดไหลย้อนค่ะ อาการแรกเหมือนมีอะไรติดที่คอ มีอาการนอนไม่หลับ ถ่ายท้องทั้งคืน จนได้มาเจอที่นี่ รักษากับคุณหมอเอิร์ธ 2 เดือน วันแรกกลับไปนอนหลับสบายมากค่ะ คุณหมอน่ารัก ให้คำแนะนำเรื่องการฝังเข็มดีมาก ตอนนี้ให้คะแนนตัวเอง 70/100 กลับมาใช้ชีวิตได้ดีกว่าที่ผ่านมา เหมือนได้ค้นพบแสงสว่างในชีวิตอีกครั้ง Thank you so much ค่ะคุณหมอ”

ด้วยแนวคิดที่ว่าโรคแพนิกสามารถรักษาให้หายได้ หากรักษาอย่างถูกวิธี หากท่านใดกำลังวิตกกังวลอยู่กับโรคร้ายนี้ ให้ IMI WELLNESS สถาบันสุขภาพการแพทย์ผสมผสาน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยรักษา สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือจองคิวได้ที่…

• สาขาหลักสี่
ที่ตั้ง : 76/60,76/62 ชั้น 1 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. 10220
โทรศัพท์ : 099-239-5365
• สาขาบางแค
ที่ตั้ง : 468 ซอยเพชรเกษม 94 แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค กทม.10160
เปิดบริการทุกวัน 10.00-19.00 หยุดทุกวันอังคาร
โทรศัพท์ : 061-691-9145

Facebook : https://www.facebook.com/imiwellness
LINE
: https://lin.ee/8QaIeNf