ปัญหานอนกรน ภัยร้ายถึงขั้นหยุดหายใจขณะหลับ!

นอนกรนเสียงดัง ภัยเงียบที่ทำลายสุขภาพแบบไม่รู้ตัว ดูเหมือนเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ไม่รุนแรงแต่ความจริงแล้วนี่คือต้นเหตุของการทำลายสุขภาพต่างๆ ตามมา!

อาการนอนกรนนอกจากจะส่งผลเสียกับสุขภาพของตัวเองแล้วยังส่งผลถึงสุขภาพจิตของคนที่อยู่ร่วมด้วย ที่สำคัญหากยังปล่อยให้มีอาการนอนกรนไปเรื่อยๆ โดยไม่ใส่ใจ จะทำให้มีอาการแย่ลงไปอีก นั่นคือเสี่ยงต่อการหยุดหายใจขณะหลับ (Obstructive Sleep Apnea: OSA)

สาเหตุเกิดมาจากระบบทางเดินหายใจส่วนบนตีบแคบลงกว่าปกติ กล้ามเนื้อต่างๆ ที่อยู่ในช่องปากจะบีบมาปิดบังระบบหายใจ โดยเฉพาะช่องแคบที่เกิดจากการหย่อนตัวลงไปของเพดานลิ้นไก่ ช่องทางเดินหายใจที่ตีบแคบก็จะแคบลงมาจนปิดสนิท ทำให้ลมหายใจเข้าออกขาดหายไปชั่วขณะ

คนที่นอนกรน สมองจะได้ออกซิเจนไม่เพียงพอขณะหลับ ทำให้ความดันโลหิตสูง สมองไม่แจ่มใส ความจำไม่ดี และบางครั้งง่วงนอนกลางวันหรือขณะขับรถ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก

เหตุผลที่ทำให้นอนกรน

1.กรรมพันธุ์ จะพบได้ในคนที่เกิดมามีโครงสร้างของทางเดินหายใจตีบแคบ เช่น กระดูกช่องปากคับแคบ แกนจมูกคด กล้ามเนื้อเพดานอ่อนไม่แข็งแรง ลิ้นไก่ยาวหรือมีขนาดใหญ่และโคนลิ้นโต คางสั้น สังเกตว่ากลุ่มนี้นอนกรนตั้งแต่อายุน้อยๆ เลยทีเดียว

2.ภาวะน้ำหนักเกิน ทำให้มีไขมันสะสมบริเวณช่องลมหนาแน่นขึ้น ทำให้เกิดความคับแคบของช่องลม

3.การบวมโดยรอบของเยื่อบุ เช่น เป็นภูมิแพ้ เป็นหวัด หรืออากาศที่หนาวเย็นทำให้ร่างกายเพิ่มเลือดไปเลี้ยงเยื่อบุมากขึ้นเพื่อทำให้ลมหายใจอุ่นขึ้น

4.อายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้คอลลาเจน และกล้ามเนื้อเพดานอ่อนหย่อนตัวมากกว่าเดิม

5.เพศ ผู้ชาย มีโอกาสนอนกรนมากกว่าเพศหญิงหลายเท่า ส่วนเพศหญิงมีโอกาสนอนกรนมากขึ้นในช่วงวัยหมดประจำเดือน


เรียกได้ว่าเป็นอาการที่ไม่ควรปล่อยปละละเลยก่อนสายเกินแก้ ทุกวันนี้มีเทคโนโลยีทางการแพทย์มากมายที่ช่วยบรรเทาและรักษาอาการป่วย เช่นกันกับการนอนกรนก็มีวิธีรักษาที่เห็นผลจริง รักษาง่าย แถมไม่เจ็บตัวด้วย

โดยใช้พลังงานความร้อนจาก Erbium:YAG laser ปรับค่าความร้อนที่เหมาะสม ยิงไปยังกล้ามเนื้อและเยื่อบุเพดานอ่อนในช่องปาก จนทำให้ลิ้นไก่ยกตัวสูงขึ้น เพื่อไม่ให้กีดขวางทางเดินของอากาศ การใช้เลเซอร์ มีขั้นตอนการดำเนินการที่ไม่ซับซ้อน ไม่อันตราย ราคาไม่แพง และลดอันตรายจากภาวะการขาดอากาศหายใจชั่วขณะได้อย่างดี

สำหรับผู้ที่สนใจรักษาอาการนอนกรนด้วยเลเซอร์ สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อประเมินในการดูแลรักษา ได้ที่

ศูนย์เลเซอร์และผิวพรรณ รัตตินันท์ เมดิคอล เซ็นเตอร์ เปิดดำเนินการมามากกว่า 23 ปี พร้อมด้วยคณะแพทย์ที่มากด้วยประสบการณ์ มีอุปกรณ์การรักษาที่ทันสมัย ครบครัน พร้อมการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ผู้ทำการรักษานอนกรนโดยตรง เปิดให้บริการวันจันทร์ - วันเสาร์ เวลา 10.00 น. – 20.00 น.

สำรองคิวล่วงหน้าเพื่อรับคำปรึกษา

โทร. 098-294-6464

Line @rattinanskin

Facebook : Rattinan Medical Center

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
ศูนย์เลเซอร์และผิวพรรณ รัตตินันท์ เมดิคอล เซ็นเตอร์
https://www.rattinan.com

LINE
: https://lhco.li/3M7hjvU