ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติผสมกับนวัตกรรม "Ore-lax" ผลิตภัณฑ์ไมโครอิมัลชันเบสเจลจากน้ำมันหอมระเหยออริกาโน่ สำหรับบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

    หากพูดถึงโรคที่พบได้บ่อยของคนทำงานออฟฟิศคงหนีไม่พ้นกับ "ออฟฟิศซินโดรม" เนื่องจากพฤติกรรมของคนทำงานส่วนใหญ่ ที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่เป็นเวลานาน โดยไม่ได้ขยับตัวเปลี่ยนอิริยาบถ ทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการตึง และกล้ามเนื้ออักเสบได้ จึงเป็นสาเหตุหลักและปัจจัยสำคัญให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรม

     พฤติกรรมเสี่ยงของโรคออฟฟิศซินโดรมที่ควรระวัง เช่น การนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานเกินไป โดยไม่ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ การนั่ง หรือยืนหลังค่อม ไหล่ห่อ ก้มคอมากเกินไป เป็นต้น ซึ่งอาจลุกลามจนกลายเป็นอาการปวดเรื้อรัง และอาจส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาไม่ว่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ระบบนัยน์ตา ระบบการย่อยอาหาร และการมองเห็นได้อีกด้วย สำหรับคนที่ต้องการตัวช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้น ด้วยสารสกัดจากน้ำมันออริกาโน่ "Ore-lax" ผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อที่ได้รับการยอมรับจากผลงานวิจัย

     จุดเริ่มต้น "Ore-lax" เกิดมาจากผลงานวิจัยของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยนักศึกษาปริญญาโท ที่มีความสนใจศึกษาน้ำมันหอมระเหยจากออริกาโนสำหรับการใช้งานบริเวณผิวหนัง และพัฒนาระบบนำส่งนาโนอิมัลชันเพื่อนำส่งสารผ่านผิวหนังเพื่อไปยังบริเวณที่ต้องการให้ออกฤทธิ์

     พร้อมต่อยอดด้วยนักศึกษาปริญญาเอกที่ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับฤทธิ์ต้านการอักเสบ จากนั้น ได้เข้าร่วมการประกวดและได้รับรางวัลจากเวทีประกวดผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษา ประจำปี 2563 รวมทั้งได้รับเข้าร่วมกิจกรรม Startup และ Pitching ในเวทีต่างๆ จึงได้รับเงินทุนสนับสนุน และเกิดแรงบันดาลใจที่จะผลักดันงานวิจัยนี้สู่เชิงพาณิชย์ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ

     อีกทั้ง "Ore-lax" ผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ผลิตจากสารสกัดจากน้ำมันออริกาโน่ ในรูปแบบไมโครอิมัลชันเบสเจล ซึ่งมีสรรพคุณบรรเทาความเจ็บปวด ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ เนื้อเจลไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่มีความระคายเคืองต่อผิว เพราะผลิตจากสารสกัดจากธรรมชาติผนวกกับนาโนเทคโนโลยี ซึ่งมีคาร์วาครอลเป็นองค์ประกอบหลัก และมีปริมาณมากถึง 83.7% 

     ด้วยนวัตกรรมไมโครอิมัลชันที่พัฒนาขึ้นซึ่งมีขนาดอนุภาคภายในที่เล็กเพียง 179.5 ± 27.9 นาโนเมตร และมีขนาดสม่ำเสมอ (PDI = 0.30 ± 0.07) มีความใส ความหนืดต่ำ (0.30 ± 0.07 Pas) สามารถปลดปล่อยคาร์วาครอลออกมาช้าๆ จึงทำให้การระคายเคืองลดลงและออกฤทธิ์ได้นานขึ้น ดังนั้นจึงสามารถนำส่งคาร์วาครอลเข้าสู่ชั้นผิวหนังได้เป็นอย่างดี และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและฤทธิ์ในการต้านการอักเสบของน้ำมันออริกาโน่ได้อีกด้วย

     คาร์วาครอลซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์หลักในน้ำมันออริกาโน่เป็นสารธรรมชาติที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก มีฤทธิ์แก้ปวดและต้านการอักเสบ โดยต้านการอักเสบผ่านการยับยั้งเอนไซม์ cyclooxygenase-2 (COX-2) และการหลั่งไซโตไคน์ interleukin-1β ทั้งยังสามารถกระตุ้นการหลั่งไซโตไคน์ IL-10 ที่มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบได้อีกด้วย ในด้านการแก้ปวด คาร์วาครอลออกฤทธิ์ผ่านกลไกการกระตุ้น transient receptor potential cation channel subfamily V member 1 (TRPV1) และ transient receptor potential cation channel subfamily V member 3 (TRPV3) โดยมีฤทธิ์แก้ปวดได้ดีเทียบเท่ากับ benzocaine ซึ่งเป็นยาชาเฉพาะที่ และยังสามารถบรรเทาอาการปวดและลดการอักเสบในผู้ป่วยมะเร็งได้

     แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าคาร์วาครอลจะยับยั้ง COX-2 ได้ดีเทียบเท่ากับ indomethacin ซึ่งเป็น NSAID ที่มีผลข้างเคียงเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร แต่มีรายงานว่าคาร์วาครอลไม่ได้มีความจำเพาะเจาะจงกับ COX-2 เนื่องจากสามารถยับยั้งได้ทั้ง COX-1 และ COX-2 ได้ไม่แตกต่างกัน ดังนั้น การให้คาร์วาครอลโดยการรับประทานจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารอย่างมาก ดังนั้น Ore-lax จึงนำน้ำมันออริกาโน่มาพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ทาภายนอก ซึ่งจะช่วยลดผลข้างเคียงเกี่ยวกับทางเดินอาหาร นอกจากนี้ยังมีข้อดีที่เหนือกว่าผลิตภัณฑ์ทาภายนอกเพื่อแก้ปวดจากธรรมชาติที่มักก่อให้เกิดการระคายเคือง

     ในการทดสอบทางคลินิกในอาสาสมัครจำนวน 42 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานมีอายุอยู่ในช่วง 31-40 ปี พบว่าการใช้ Ore-lax บรรเทาอาการปวดได้ดี (ร้อยละ 73.2) โดยลด pain score จาก 6.4 เหลือเพียง 4.8 นอกจากนี้ยังออกฤทธิ์เร็วภายใน 30 นาที โดยอาสาสมัครจำนวนมากถึงร้อยละ 17.1 รู้สึกว่าสามารถบรรเทาอาการปวดได้เพียงภายใน 5 นาที และยังออกฤทธิ์ได้ยาวนานอีกด้วย โดยที่ไม่มีอาสาสมัครคนใดเกิดการแพ้และระคายเคืองหลังจากใช้ผลิตภัณฑ์ Ore-lax เลย 

     "น้ำมันหอมระเหยออริกาโน่" มีศักยภาพสูงในการนำมาใช้เป็นสารออกฤทธิ์สำคัญในผลิตภัณฑ์ทาภายนอกเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยและลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ เนื่องจากมีองค์ประกอบทางเคมีที่สำคัญคือคาร์วาครอล ที่มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบได้ไม่แพ้ยาในกลุ่ม NSAID และบรรเทาอาการปวดได้ไม่แพ้ยาชาเฉพาะที่ ซึ่งการใช้ประโยชน์จากออริกาโน่นี้ จะช่วยส่งเสริมการเพาะปลูกออริกาโน่ให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลผลิตทางการเกษตร ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรภายในประเทศแทนการนำเข้าสารเคมี ยา หรือเวชภัณฑ์จากต่างประเทศอีกด้วย

     นอกจากนี้ยังมีการนำนวัตกรรมไมโครอิมัลชันมาใช้เพิ่มการนำส่งคาร์วาครอลจากน้ำมันออริกาโนเข้าสู่ผิวหนัง โดยไมโครอิมัลชันเป็นระบบนำส่งที่สามารถเตรียมได้ง่าย โดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องมือในการเตรียมที่ยุ่งยากซับซ้อน มีความคงตัวที่ดีเยี่ยม และยังมีคุณลักษณะภายนอกที่ดีและน่าใช้ เนื่องจากเป็นตำรับที่มีลักษณะใส เป็นของเหลว มีความหนืดต่ำ ทั้งยังช่วยนำส่งสารออกฤทธิ์เข้าสู่ชั้นผิวหนังได้เป็นอย่างดี จึงเป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าผลิตภัณฑ์ทาภายนอกในรูปแบบทั่วไป

     ​  "Ore-lax" จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพที่สามารถแก้ปัญหาอาการปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะอาการออฟฟิศซินโดรมที่เป็นปัญหาสุขภาพอันดับหนึ่งของวัยทำงาน ตัวช่วยที่จะเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับกลุ่มคนวัยทำงานให้ไม่ต้องทนปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการนั่งทำงานในท่าเดิมๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ อีกต่อไป

สนใจติดต่อหรือสอบถามรายละเอียดได้ทาง
Facebook : https://www.facebook.com/Ore-lax-169332191388746/
                 https://www.facebook.com/NorthSciencePark
Website: http://step.cmu.ac.th/InnoStore/index.php

Facebook : https://www.facebook.com/Ore-lax-169332191388746/