น้อมนำพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “สืบสาน รักษา ต่อยอด”

โครงการ ๙ ; ๑๐ ปฏิบัติบูชา "สืบสาน รักษา ต่อยอด” เพื่อพัฒนาชุมชน ประจำปี 2565 ถือเป็นโครงการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก่ปวงชนชาวไทย และเป็นการสนองพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชทานแนวคิดและทฤษฎี อันมีคุณค่าและนับเป็นคุณูปการอันยิ่งใหญ่ ที่ครอบคลุมกระบวนการพัฒนาด้านต่าง ๆ ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของพสกนิกรชาวไทย สู่การปฏิบัติของประชาชน ตลอดจน ส่งเสริมและยกย่องเชิดชูเกียรติหมู่บ้าน ที่ได้นำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ไปประยุกต์ใช้จนเกิดผลสำเร็จอย่างมั่นคงและยั่งยืน

สำหรับ โครงการ ๙ ; ๑๐ ปฏิบัติบูชา "สืบสาน รักษา ต่อยอด” เพื่อพัฒนาชุมชน ประจำปี 2565 กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ตั้งพันธกิจในการดำเนินโครงการเพื่อประโยชน์และเพื่อสร้างความเข้มแข็งที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนในหมู่บ้านต่าง ๆ เป็นที่ตั้ง อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ศึกษาการพัฒนา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามภูมิภาคต่าง ๆ จำนวน 6 ศูนย์ ทั่วประเทศไทย ในการพัฒนา ต่อยอด และกระจายความรู้แก่พสกนิกรชาวไทย จนได้หมู่บ้านต้นแบบ ประจำปี 2565 ที่ประสบความสำเร็จ จำนวนทั้งสิ้น 18 หมู่บ้าน จาก 6 จังหวัดทั่วประเทศไทย แบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ และด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา จัดหวัดเพชรบุรี จังหวัดจันทบุรี จังหวัดนราธิวาส จังหวัดสกลนคร และจังหวัดเชียงใหม่

กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย มีเป้าหมายให้คนชุมชนอยู่ดีมีสุข สามารถพึ่งพาตนเองได้ และอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการสร้างประโยชน์ในการพัฒนาหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริ ส่งผลให้หมู่บ้านเกิดการพัฒนาอย่างเป็นลำดับ มีการวางแผนประชาคมร่วมกัน เกิดความรักสามัคคีในชุมชน ประชาชนสามารถอยู่ได้อย่างพอมี พอกิน พึ่งพาตนเอง แบ่งปันกันภายในหมู่บ้านจนต่อยอดไปยังหมู่บ้านใกล้เคียง ประชาชนต่างเรียนรู้ที่จะปรับตัวและสร้างภูมิคุ้มกันตามสถานการณ์ของโลกอย่างเป็นรูปธรรม จากการน้อมนำแนวพระราชดำริในการสืบสาน รักษา ต่อยอด โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการนำหลักการ ทรงงานและการนำองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริมาใช้ในชุมชน
ทั้งนี้ จากการร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาหมู่บ้านของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับบูรณาการทำงานร่วมกับภาคีทุกภาคส่วนนั้น ก่อให้เกิดการพัฒนาด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ และด้านสิ่งแวดล้อม อย่างครอบคลุมในการดำรงชีวิต ส่งผลให้หมู่บ้านที่ประสบผลสำเร็จในการน้อมนำแนวพระราชดำริฯมาประยุกต์ใช้ต่างมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่ละหมู่บ้านต่างมีธงในการนำทางไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต ประชาชนได้ค้นพบความถนัดของตนเอง จนสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวมากขึ้นอย่างยั่นยืน รวมถึงการร่วมมือกันของคนในชุมชนในการบริหารจัดการชุมชน การใช้ประโยชน์และรักษาทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน เพื่อให้สามารถเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งอาหาร และแหล่งสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนต่อไป
ภายใต้ โครงการ ๙ ; ๑๐ ปฏิบัติบูชา "สืบสาน รักษา ต่อยอด” เพื่อพัฒนาชุมชน ประจำปี 2565


ดำเนินการโดย กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย