พช. เดินหน้า! โครงการ ๙ ; ๑๐ ปฏิบัติบูชา “สืบสาน รักษา ต่อยอด” เพื่อพัฒนาชุมชน ประจำปี 2565

ตามพระราชปณิธาน ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชทานแนวคิดและทฤษฎี อันมีคุณค่าและนับเป็นคุณูปการอันยิ่งใหญ่ ที่ครอบคลุมกระบวนการพัฒนา ด้านต่าง ๆ ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของพสกนิกรชาวไทย


โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามภูมิภาคต่าง ๆ จำนวน 6 ศูนย์ ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย ดังนี้


1.ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา
2.ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเพชรบุรี
3.ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี
4.ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส
5.ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร
6.และศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่
ปัจจุบันศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯทั้ง 6 ศูนย์นี้ มีพันธกิจในการมอบความรู้ ผ่านการศึกษา ทดลอง และสาธิต ด้านต่าง ๆ เช่น ด้านการเกษตร ปศุสัตว์ ประมง ตลอดจนการพัฒนาทางด้านสังคม และงานศิลปาชีพ ให้แก่ประชาชน เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและสนองพระราชปฎิธาน

กรมการพัฒนาชุมชน จึงได้ดำเนินโครงการ ๙ ; ๑๐ ปฏิบัติบูชา "สืบสาน รักษา ต่อยอด”เพื่อพัฒนาชุมชน ประจำปี 2565 อันเป็นการสร้างประโยชน์ ส่งเสริม และนับเป็นการสนับสนุนหมู่บ้านรอบศูนย์ศึกษา การพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 6 ศูนย์ รวม 145 หมู่บ้าน โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีโอกาส ในการเข้าถึงความรู้และกระบวนการเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นับเป็นการบูรณาการทำงานร่วมกับภาคีทุกภาคส่วน ในการค้นหาและจัดประกวดหมู่บ้านที่ประสบความสำเร็จ จากการน้อมนำ แนวพระราชดำริมาประยุกต์ใช้ ให้เป็นกลไกสร้างความยั่งยืนให้เกิดความเข้มแข็งในชุมชน

ทั้งนี้ สำหรับปีพุทธศักราช 2565 นี้ กรมการพัฒนาชุมชนได้คัดเลือกหมู่บ้านต้นแบบ โดยแบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ และด้านสิ่งแวดล้อม อันได้แก่
• หมู่บ้านเนินน้อย หมู่บ้านปลายคลอง 18 และหมู่บ้านหมู่ใหญ่ จังหวัดฉะเชิงเทรา
• หมู่บ้านดงตากิต หมู่บ้านสะพานยี่หน และหมู่บ้านอ่างศิลา จัดหวัดเพชรบุรี
• หมู่บ้านฉมัน หมู่บ้านปงซี และหมู่บ้านคลองบอน จังหวัดจันทบุรี
• หมู่บ้านบอฆอ หมู่บ้านไอร์เจี๊ยะ และหมู่บ้านฮูแตทูวอ จังหวัดนราธิวาส
• หมู่บ้านนาเลา หมู่บ้านดงยอ และหมู่บ้านหนองไผ่ จังหวัดสกลนคร
• หมู่บ้านป๊อก หมู่บ้านโป่งสามัคคี และหมู่บ้านแม่ดอกแดง จังหวัดเชียงใหม่
จำนวนทั้งสิ้น 18 หมู่บ้าน ที่ประสบความสำเร็จจนสามารถเป็นหมู่บ้านต้นแบบ ในการน้อมนำแนวพระราชดำริ มาประยุกต์ใช้ เพื่อดำเนินเป็นวิถีชีวิตจนสามารถพัฒนาความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นและขยายผลสำเร็จไปยังหมู่บ้านอื่น ๆ ต่อไป ภายใต้ โครงการ ๙ ; ๑๐ ปฏิบัติบูชา "สืบสาน รักษา ต่อยอด” เพื่อพัฒนาชุมชน ประจำปี 2565


ดำเนินการโดย กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย