การเดินทางของ "Laveena" จากความรักในการทำขนม สู่ธุรกิจเบเกอรี่ที่บ้านเกิด ที่เน้นความยั่งยืน และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่อยากกลับบ้าน

    เมื่อความรักในการทำขนม สู่การทำธุรกิจขนม ของ "คุณยุ้ย วีนา เทศนา" เจ้าของธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายเบเกอรี่ บริษัท วรรณาวีย์ จำกัด ซึ่งผลิตขนมภายใต้แบรนด์ "Laveena" ที่มากประสบการณ์มายาวนานกว่าสิบปี 

     "Laveena" คือผู้สร้างสรรค์เบเกอรี่ที่ให้มากกว่าความอร่อยแต่ยังสามารถสร้างแรงบัลดาลใจให้กับผู้ที่มาเยือนได้  จากการนำสิ่งที่ชอบมาต่อยอดเป็นสิ่งใช่ และได้พัฒนาตัวเองไม่เคยหยุดนิ่งจนประสบความสำเร็จ

    โดย "Laveena" มีที่มาจากชื่อของคุณยุ้ย นั่นคือ "วีนา" เป็นชื่อที่คุณพ่อของเธอตั้งให้ และในสมัยที่เคยไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อนชาวสเปนมักเรียกคุณยุ้ยว่า "ลาวีน่า" เมื่อได้กลับมาทำธุรกิจ จึงใช้ชื่อนี้ตั้งเป็นชื่อแบรนด์ขนมของเธอเอง

    ทุกช่วงชีวิตของคนเรา อาจไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป จากชีวิตนักออกแบบในบริษัทดังที่กำลังเติบโต คุณยุ้ยได้ป่วยเป็นโรค SLE ซึ่งในวันนั้นคุณหมอแจ้งว่าจะไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้….จึงเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตที่ทำให้ตัดสินใจกลับบ้านเกิดที่ตะพานหิน และเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมกันก่อตั้งธุรกิจเบเกอรี่ กับเพื่อนรักคือ คุณกุ้ง สุวรรณา เฮงศิริ ที่บ้านเกิดของเธอนั่นเอง

    จากจุดเริ่มต้นในวันนั้น ที่คุณยุ้ยคิดว่าเพียงต้องการทำธุรกิจที่สามารถเลี้ยงชีพตัวเองได้ แต่ด้วยความที่ไม่เคยหยุดพัฒนาจนสามารถผลักดันให้ธุรกิจเติบโต จนสามารถสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนอำเภอตะพานหินได้ มันจึงกลายมาเป็นความภาคภูมิใจและเป็นความสุขที่แท้จริงที่ได้ค้นพบ หลังจากการได้กลับมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิดของเธอ

    ขนมทุกชิ้นของ "Laveena" จึงปรุงออกมาจากความสุข ด้วยความตั้งใจและใส่ใจอย่างแท้จริงตั้งแต่การเลือกสรรวัตถุดิบ ไปถึงการส่งมอบความอร่อยจนถึงมือลูกค้า โดย Concept ของ Laveena จึงเป็นเหมือนการส่งต่อความสุขผ่านประสบการณ์ การเดินทางท่องเที่ยวและการใช้ชีวิตหลายๆ ประเทศทั่วโลกออกมาเป็นความอร่อยให้ ชาวตะพานหิน (จังหวัดพิจิตร) ให้ได้สัมผัสถึงสูตรต้นตำรับของแต่ละประเทศนั้นๆ ซึ่งเสมือนเป็นของฝากให้กับชาวตะพานหินนั่นเอง

    และในปี 2015 เธอตั้งใจสร้างร้านของตัวเองในชื่อ "ห้องอบลาวีน่า" หรือ "Laveena’s The Baking Room" ความหมาย คือ ห้องอบของลาวีน่า ที่ซึ่งตั้งใจให้เป็นเหมือนห้องรับแขกให้กับ ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่มาเยี่ยมเยียนอำเภอตะพานหินอีกด้วย เธอจึงตั้งใจถ่ายทอดประสบการณ์ ออกมาเป็น 4 เมนู Signature ที่ได้มาจากสูตรต้นตำรับของแต่ละประเทศ คือ

    "Marlene Waffle" วาฟเฟิลที่ได้สูตรมาจากก้นครัวอเมริกัน ซึ่งเธอตั้งใจให้เป็นเหมือนนางเอกของร้าน และตั้งชื่อเมนูตามเจ้าของสูตรที่ให้มา เมนูนี้มีความพิเศษที่ต้องทานแบบเสิร์ฟร้อน จะทำให้สัมผัสได้ถึงความกรอบนอก นุ่มใจ และหอมกลิ่นเนยเป็นที่สุด

    "Is A Belgium Chocolate" เค้กช็อคโกแล็ตไร้แป้ง จานนี้ได้จากเพื่อนชาวเบลเยียม ชื่อ Isabelle เพื่อนนักเรียนแลกเปลี่ยนที่เคยมาอยู่ที่อำเภอตะพานหิน ที่ฝากความคิดถึงผ่านสูตรขนมให้คุณยุ้ยเมื่อครั้งไปเยือนเธอที่ประเทศเบลเยียม…กลับมาทำให้คนตะพานหินได้อร่อยกัน

    "Young Coconut French Pie" พายฝรั่งเศสไส้มะพร้าวอ่อน ที่ได้สูตรแป้งจากเพื่อนเชฟชาวฝรั่งเศสโดยแท้ ที่เด็ดตรงแป้งจะมีความนุ่ม หอมเนย เรียงชั้นสวยงาม และคุณยุ้ยตั้งใจนำมาผสมผสานกับความเป็นไทย คือการใส่ไส้มะพร้าวอ่อนสูตรลับ เข้าไปซึ่งอร่อยลงตัวจนลูกค้ากล่าวว่าหาทานที่ไหนก็ไม่อร่อยเท่าทานที่ "Laveena" ซึ่ง ณ ตอนนี้กลายเป็นเมนูขายดีที่สุดของร้านไปแล้ว และเมนูนี้เองที่ทำให้ได้รับคำนิยมจากท่านผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ว่า "Laveena" เป็นร้านที่มีเครื่องเคียงกาแฟอร่อยที่สุดในพิจิตร”

   และอีกหนึ่งเมนูที่เป็นความตั้งใจอยากผลักดันวัตถุดิบของประเทศไทย คือใบเตยที่คุณพ่อปลูกเองจากสวน คุณยุ้ยเกิดไอเดียว่าจะทำอย่างไรให้เมนูนี้ออกมาทันสมัย ให้เข้าถึงได้ง่ายในยุคสมัยนี้จึงเกิดเป็นเมนู "ซัง-คา-ยะ (San-Ka-Ya)" เมนูนี้เป็นแพนเค้กสอดไส้ใบเตยสังขยาซึ่งเป็นสูตรไร้ไข่ ไร้กะทิ จนได้รับการรับรองให้เป็นเมนูชูสุขภาพอีกด้วย

    และด้วยแนวความคิดที่ต้องการสร้างงานให้กับคนในบ้านเกิด คุณยุ้ยจึงไม่เคยหยุดการพัฒนา ทั้งตัวคุณยุ้ยเองรวมไปถึงคนในองค์กรและธุรกิจ จึงได้รับการการันตีคุณภาพถึง 3 รางวัลระดับประเทศ ได้แก่

    1. รางวัล Success Case จาก โครงการ Genius Academy Season 3
    2. รางวัลสุดยอดผู้ประกอบการ จากโครงการ Brand DNA ประจำปี 2565
    3. รางวัล Top3 จากโครงการ Agro Beyond Academy Season 3

   และเรื่องราวทั้งหมดนี้ ทำให้เราพูดได้ว่า "Laveena" มีมากกว่าความอร่อย ไม่ได้เป็นเพียงแค่ร้านเบเกอรี่หรือร้านกาแฟเท่านั้น แต่ยังเป็นร้านที่คอยให้แรงบันดาลใจและมอบมุมมองหลายๆ อย่างให้กับลูกค้าที่มาเยี่ยมเยียน เราจึงอยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักและมีโอกาสแวะไปเยี่ยมเยียนกัน

    เพราะนอกจาก 4 เมนู Signature นี้แล้วยังมีเมนูเบเกอรี่อีกกว่าร้อยเมนูที่หมุนเวียนสลับเปลี่ยนกันออกมาเสิร์ฟที่หน้าร้านจนต้องเรียกที่นี่ว่าเป็น…อาณาจักรเบเกอรี่ ของชาวตะพานหินนั่นเอง

ห้องอบลาวีน่า เปิดบริการความอร่อยทุกวัน เวลา 08:00 - 18:00 น. 
ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 18 ถนน ดำรงราษฎร์ ตำบล ตะพานหิน อำเภอ ตะพานหิน พิจิตร 66110

สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ทาง
Facebook: Laveenasweet
Line : Laveenasweet
Tel. 062-826-4941
Website: www.Laveenasweet.com
Google Maps: https://goo.gl/maps/GVjcpeF4UXhTrLeo6

Youtube
: https://youtu.be/kv7kw9KVUuY