ประกาศผลแล้ว! สุดยอดนวัตกรอาหารจากงาน FI Innovation Contest 2022 ฉายแววอนาคตไกล นักลงทุนและคอร์เปอเรทใหญ่จีบร่วมงานทันที

ข่าวน่ายินดีจากเมืองนวัตกรรมอาหาร สวทช. เจ้าของงานแข่งขันนวัตกรรมอาหารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ปีนี้ผลงานของนวัตกรรุ่นใหม่ทั้ง 40 ทีม มีความโดดเด่น จนนักลงทุนและคอร์เปอเรทใหญ่มากมายแย่งกันจองทั้งผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารและตัวนวัตกรที่มีความสามารถเกินวัย ตลอดการจัดงาน 3 วันของ Food Innopolis Innovation Contest 2021: Demo Days เมื่อวันที่ 7 – 9 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดยในงานมีนวัตกรผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ รุ่นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า (Fly Weight) รุ่นปริญญาตรี (Light Weight) รุ่นบัณฑิตศึกษาและบุคคลทั่วไป (Heavy Weight) รวม 40 ทีม จำนวนกว่า 250 ชีวิตจากทั่วประเทศร่วมประชันไอเดียนวัตกรรมอาหารกันอย่างเข้มข้น ต่อหน้าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากภาคการศึกษา ภาครัฐ และภาคเอกชนผู้ร่วมจัดงาน กล่าวคือ บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด บริษัทในเครือบุญรอดบริวเวอรี่ และผู้สนับสนุนหลัก บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ บริษัท พลังผัก จำกัด

โครงการ Food Innopolis Innovation Contest 2022 เป็นเวทีการแข่งขันประยุกต์องค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกอบกับความรู้ทางด้านธุรกิจ นำมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหาร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและอนาคต ทุกปี Food Innopolis จะศึกษาเทรนด์อาหารของโลก เพื่อกำหนดหัวข้อในการแข่งขัน

สำหรับปีนี้มี 2 หัวข้อ ได้แก่
1. Local Fermented Food Innovation หรือนวัตกรรมอาหารหมักพื้นถิ่น” ในเมืองไทยมีมีอาหารประเภทหมักดองมากมาย การนำนวัตกรรมเข้าไปเพื่อพัฒนาต่อยอดจะสามารถเพิ่มมูลค่าของอาหารหมักดองพื้นถิ่นได้ ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจาก 2 รุ่น ได้แก่

Fly Weight: ทีม FW LF06 เหนียวนุ่มนิ่มหนึบหนับนุ้บนิ้บ รร.อัสสัมชัญธนบุรี (ผลิตภัณฑ์ไอศกรีมโมจิข้าวหมากจากข้าวเหนียวดำลืมผัว)
Light Weight: ทีม LW LF02 MU-DEE MAK มหาวิทยาลัยมหิดล (ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มข้าวหมากผสมน้ำผลไม้)

2. Street Food Innovation หรือ นวัตกรรมอาหารสตรีทฟู้ดสู่ผู้บริโภคในยุค New Normal” ในช่วงสถานการณ์โควิด ผู้บริโภคหันกลับมาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของอาหารสตรีทฟู้ดมากขึ้น การนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาพัฒนาต่อยอดทำให้ Street Food เป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจาก 2 รุ่น ได้แก่

Fly Weight: ทีม FW SF09 Power Ranger รร.สาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา (ผลิตภัณฑ์ไส้อั่วหนอนไหมเพื่อสุขภาพ)
Light Weight: ทีม LW SF06 ผัดไทยสมรรค์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ผลิตภัณฑ์ผัดไทยยากิพร้อมรับประทาน)

และรางวัลชนะเลิศในรุ่น Heavy Weight ซึ่งแข่งรวมกัน 2 หัวข้อได้แก่ ทีม HW SF01 5102-5103 มหาวิทยาลัยนเรศวร (ผลิตภัณฑ์เต้าหู้ก้อนไข่ขาวในน้ำพะโล้)

นางสาวภรรษชล เอี่ยมอิ่มภัค ทีม FW LF06 เหนียวนุ่มนิ่มหนึบหนับนุ้บนิ้บ รร.อัสสัมชัญธนบุรี รางวัลชนะเลิศ รุ่น Fly Weight หัวข้อ Local Fermented Food Innovation เป็นตัวแทนกล่าวถึงความรู้สึกที่มีต่อโครงการและการแข่งขันในปีนี้ว่า “พวกเราท้ง 5 คนใช้ความพยายามมาก ๆ กว่าจะออกมาเป็นผลิตภัณฑ์นี้ ทุ่มเททุกอย่างที่เรามีไม่ว่าจะเป็นความสามารถหรือศักยภาพ ขอขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่ให้โอกาสพวกเราได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแข่งขันที่ทรงคุณค่าในครั้งนี้...”

“...ขอบคุณ Food Innopolis และผู้สนับสนุนทุกท่านที่จัดโครงการนี้ขึ้นมา ทำให้พวกเราได้นำความรู้ที่เรียนจากภาควิชาในมหาวิทยาลัยมาใช้อย่างคุ้มค่า ได้มีประสบการณ์ ได้มาออกบูธ ได้มาเจอผู้บริโภค ได้มาทดลองผลิตภัณฑ์จริง เป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากและมีค่ากับพวกเรามากจริงๆ ...” นางสาวณภัทร ริมคีรี ทีม LW SF06 ผัดไทยสมรรค์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เจ้าของรางวัลรางวัลชนะเลิศ รุ่น Light Weight หัวข้อ Street Food Innovation และรางวัล Grand Prize กล่าว

สุดท้าย ดร.เอกอนงค์ จางบัว ผู้อำนวยการฝ่ายเมืองนวัตกรรมอาหาร สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ผู้เคี่ยวกรำอยู่กับน้อง ๆ และอาจารย์ที่ปรึกษามาตลอดเวลากว่า 10 เดือนฝากไว้ด้วยรอยยิ้มว่า “ขอบคุณทีมงาน อาจารย์ที่ปรึกษาทุกท่านทุกทีม รวมทั้งน้อง ๆ ที่ตั้งใจมาตลอดเวลาหลายเดือน ตั้งแต่เริ่มสมัครเข้ามา เรียนรู้ไปกับเรา ลุกขึ้นมาทำต้นแบบผลิตภัณฑ์ นำออกไปทดสอบ ปรับแก้ หลายทีมขยันและสามารถมาถึงจุดนี้ได้ ในฐานะที่ดูแลโปรแกรมนี้ขอแสดงความยินดีด้วยทั้งทีมที่ได้รับรางวัลและทีมที่ไม่ได้รับรางวัลก็ไม่เป็นไร อย่างไรเราก็จะยังดูแลกันต่อไป เรามี Runway มี Program ต่าง ๆ ที่จะช่วย Support ทุกๆ ทีม ไม่ใช่เฉพาะทีมที่ได้รับรางวัล

เรามาถึงตรงนี้ได้ก็ต้องขอบคุณทีมงานทุกฝ่าย และกำลังใจจากทั่วประเทศที่ส่งมาให้ผู้เข้าแข่งขัน ขอบคุณที่ทำให้ 3 วันนี้มีความหมาย ปีหน้ากำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว อยากให้ทุกคนจับตามองหัวข้อใหม่ Trend ใหม่ที่เมืองนวัตกรรมอาหารจะนำมาเป็นโจทย์สำหรับปี 2023 รับประกันความเข้มข้น ความสนุก และโอกาสที่จะเกิดขึ้นกับน้อง ๆ ทุกคน...”

ติดตามชมการนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตของทั้ง 40 ทีมย้อนหลังได้ทาง Facebook Page: FI Innovation Contest คุณอาจจะเห็นช่องทางและโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่งานนี้เปิดไว้ให้อย่างคาดไม่ถึง

แล้วพบกับ Food Innopolis Innovation Contest 2023 เร็ว ๆ นี้ ติดตามข่าวสารได้ทาง
Facebook Page: FI Innovation Contest

#FoodInnopolis
#FoodInnovation
#FIInnovationContest