บอกเล่าประสบการณ์จากอาการบ้านหมุน โรคที่ไม่ควรไม่ข้าม !!

เป็นเอง_เขียนบทความเอง นักเลงจริงๆ ไม่กี่วันที่ผ่านมา แอดมินคนนี้เกิด #ตื่นนอนขึ้นมาแล้วเกิดอาการบ้านหมุน บ้านโคลงอย่างกับนั่งอยู่บนรถไฟเหาะ เพิ่งเคยเป็นครั้งแรกก็จะตกใจหน่อยๆ แต่ทรมานอย่างไม่น่าเชื่อ แค่ขยับตัวนิดเดียว หัวก็หมุนติ้วเป็นลูกข่างเลย จบท้ายด้วยคลื่นไส้และอาเจียนในที่สุด

เมื่ออาเจียนจนโล่งคอโล่งท้องเป็นที่เรียบร้อยจึงรีบต่อสายตรงถึงคุณหมอที่หน้าคลินิกทันที โวยวายเกิดอะไรขึ้นกับข้าพเจ้าเนี่ย!!!!! และวินิจฉัยจากคุณหมอของเราก็คือ มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดจาก #สมดุลน้ำในหูชั้นในผิดปกติ หรือ "น้ำในหูไม่เท่ากัน" นั่นเอง

หลายคนที่ทราบข่าวต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "นี่อาการป่วยของผู้สูงอายุ" อ้าวแอดมินเข้าสู่กลุ่มผู้สูงวัยแล้วเหรอเนี่ย หลงคิดว่าเป็นวัยรุ่นตอนปลายอยู่นานหลายปี แต่พอแอดมินไปสืบๆ ดูแล้ว ผู้คนวัยทำงานทั่วๆ ไปก็มีอาการแบบเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น เพราะอะไร #หรือเป็นสัญญาณเสี่ยงโรคร้าย อะไรหรือป่าว?

อาการบ้านหมุนบอกถึงโรคอะไรได้บ้าง??

  • โรคเวียนศีรษะขณะเปลี่ยนท่า ลักษณะของอาการบ้านหมุน จะเกิดขึ้นแบบทันทีทันใดในขณะที่ผู้ป่วยปรับเปลี่ยนท่าทาง เช่น การลุกจากที่นอน หรือ การก้มแล้วเงย โดยจะมีอาการเพียงแค่ช่วงวินาทีแล้วหายไป และมักเป็นซ้ำเวลาเปลี่ยนท่าทางอีก
  • โรคมีเนียร์ หรือน้ำในหูชั้นในผิดปกติ ลักษณะของอาการบ้านหมุนนี้ จะเกิดขึ้นแบบรุนแรง มีอาการคลื่นไส้อาเจียน และมักเสียการทรงตัว ทำให้ผู้ป่วยเดินเซหรือล้มได้ง่าย จึงควรให้ผู้ป่วยอยู่นิ่งๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและไม่ให้อาการเวียนศีรษะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น
  • เส้นประสาทการทรงตัวอักเสบ ลักษณะของอาการบ้านหมุน จะเกิดขึ้นนานหลายชั่วโมงหรือนานเป็นวันเป็นสัปดาห์ โดยจะมีอาการเวียนศีรษะรุนแรงแต่ไม่ส่งผลต่อการได้ยิน ซึ่งจะพบได้บ่อยในกลุ่มวัยรุ่นจนถึงวัยกลางคน
  • โรคหลอดเลือดสมอง ลักษณะของอาการบ้านหมุน จะเกิดขึ้นนานหลายนาทีหรือหลายชั่วโมง โดยไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนท่าทาง และผู้ที่ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน หรือสูบบุหรี่ จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมองสูงขึ้น

ปรับพฤติกรรมช่วยลดอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

  • เวลาหมุนหรือหันศีรษะให้เปลี่ยนท่าทางอย่างช้าๆ หรือ การก้มเก็บของให้ก้มแล้วค่อยๆ เงย
  • ลด ละ เลิกการสูบบุหรี่ หรือการดื่มกาแฟ
  • ปรับจิตใจให้ผ่อนคลายเพื่อลดความเครียดที่จะก่อให้เกิดอาการ
  • หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ
  • พยายามเลี่ยงการอยู่ในสถานที่เสี่ยงอันตราย เช่น ที่สูง หรือการขับรถยนต์

อย่างแอดมินนี่ เป็นครั้งแรกเนอะ ใช้เวลาเกือบ 3 วัน กว่าอาการจะกลับมาปกติได้ ขอบคุณหมอๆ แพทย์แผนไทยของเรามากที่ให้คำปรึกษา และให้กำลังใจอย่างดี
ถ้ากังวลกับอาการผิดปกติของร่างกาย ไม่ควรปล่อยไว้นะครับ รีบขอคำปรึกษาจากคุณหมอจะดีกว่า อย่างน้อยรู้ก่อน ก็รักษาได้ไว 

ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 087-6222223 ถึง 9

#บ้านหมุน #น้ำในหูไม่เท่ากัน #โรคสมอง #หลอดเลือดอุดตัน #คลื่นไส้ #อาเจียน #บำรุงหัวใจ #ความดันโลหิตสูง #ไขมันในหลอดเลือด #คอลเลสเตอรอล #โรคอ้วน #เบาหวาน #ความดัน #หมอต้น #อวตารคลินิก #แพทย์แผนไทย #สมุนไพร #อาหารเสริม #ปัญหาสุขภาพ #โรคเรื้อรัง

Facebook : https://www.facebook.com/AvatarClinicHeadquarter/