เมืองนวัตกรรมอาหารและ 5 องค์กรพันธมิตร ชวนคุณเป็นคนกลุ่มแรกที่จะได้ร่วมชิม 40 นวัตกรรมอาหาร ฝีมือนวัตกรไทยรุ่นใหม่ 7 - 9 ต.ค.นี้ ณ ไอคอนสยาม

เมืองนวัตกรรมอาหารและ 5 องค์กรพันธมิตร ชวนคุณเป็นคนกลุ่มแรกในโลกที่จะได้ร่วมชิม 40 นวัตกรรมอาหาร ฝีมือนวัตกรไทยเลือดใหม่ 7 - 9 ต.ค. นี้ ในรอบชิงชนะเลิศโครงการ Food Innopolis Innovation Contest 2022 ณ ลานเมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม ชั้น G ไม่เพียงได้ชิมเท่านั้น แต่คุณยังจะได้ร่วมตัดสินรางวัล Popular Vote อันอาจเป็นใบเบิกทางสู่อนาคตให้กับผู้เข้าแข่งขันทั้ง 3 รุ่น จำนวนกว่า 250 คนจากทั่วประเทศ

จากความสำเร็จต่อเนื่อง 4 ปีซ้อนของเวทีแข่งขันผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ Food Innopolis Innovation Contest ในปีนี้เมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) สวทช. เดินหน้าจับมือกับ 5 องค์กรพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน กลับมาตอกย้ำความสำเร็จในการสร้างอนาคตให้กับวงการนวัตกรรมอาหารอีกครั้งด้วยธีมการแข่งขันที่สนุกและแตกต่างกว่าเดิม A Melting Pot of Food Innovation กับ 2 หัวข้อการแข่งขัน Local Fermented Food Innovation (นวัตกรรมอาหารหมักพื้นถิ่น) และ Street Food Innovation (นวัตกรรมอาหารสตรีทฟู้ดสู่ผู้บริโภคในยุค New Normal)

โดยในปีนี้โครงการยังคงได้รับแรงสนับสนุนอย่างเข้มแข็งจากผู้ร่วมจัดงาน บริษัท ฟู้ดแฟคเตอร์ จำกัด ในเครือบุญรอดบริวเวอรี่ และผู้สนับสนุน ศูนย์การศึกษาด้านการท่องเที่ยวเชิงศิลปวิทยาการอาหารนานาชาติ (iGTC), สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) (CEA), บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ บริษัท พลังผัก จำกัด ในการให้องค์ความรู้และคำปรึกษาในด้านนวัตกรรม การสร้างแบรนด์ การตลาด ไปจนถึงการเชื่อมโยงสู่การค้าในเชิงพาณิชย์แก่ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 3 รุ่น กล่าวคือรุ่น Fly Weight (ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า) รุ่น Light Weight (ระดับปริญญาตรี) และรุ่น Heavy Weight (ระดับบัณฑิตศึกษาและบุคคลทั่วไป) จำนวน 40 ทีม ตลอดระยะเวลาของโครงการกว่า 6 เดือน

หลังจากผ่านการเคี่ยวกรำกันอย่างเข้มข้น วันนี้ 40 ไอเดียของ 40 ทีมได้รับการพัฒนาจนเป็น 40 ผลิตภัณฑ์สุดล้ำ พร้อมที่จะให้ชาวไทยทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับ “อาหารอนาคต” และจะมี D-Day จัดงานรอบชิงชนะเลิศขึ้นในระหว่างวันที่ 7 - 9 ต.ค. นี้

ดร.เอกอนงค์ จางบัว ผู้อำนวยการฝ่ายเมืองนวัตกรรมอาหารกล่าวว่า “โครงการ Food Innopolis Innovation Contest เป็นโครงการที่เราจัดขึ้นเพื่อที่จะเป็นเวทีให้ทีมที่ส่งโครงการเข้าประกวดได้ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกอบกับความรู้ทางด้านธุรกิจนำมาคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมอาหาร ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันและในอนาคต โดยทุกปีทาง Food Innopolis จะศึกษาเทรนด์อาหารของโลกเพื่อที่จะนำมาใช้ในการกำหนดหัวข้อในการแข่งขัน
การทำงานด้วยโจทย์จากโลกจริงนี้จะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าประกวดทุกทีมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร เริ่มตั้งแต่ออกแบบแนวคิด พัฒนาต้นแบบ ไปจนสู่การผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ได้จริงออกสู่ตลาด และก่อให้เกิดการพัฒนากำลังคนของประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอาหารของประเทศไทยต่อไปในอนาคต”

ดร.ปรเมษฐ์ ชุ่มยิ้ม ในฐานะผู้จัดการโครงการ เสริมว่า “นี่เป็นเวทีที่ผู้เข้าประกวดจะต้องจำไว้ให้ขึ้นใจเลยว่า ผลงานที่ทำออกมาจะต้องจับทั้งสองแกน คือ วิทยาศาสตร์ก็ต้องแม่น ธุรกิจก็ต้องคม สินค้าผลิตออกมาแล้วต้องกินได้และขายได้ จึงทำให้ผู้เข้าประกวดโครงการนี้ต้องผสมผสานระหว่างความเข้าใจเรื่องการพัฒนานวัตกรรม และความเข้าใจเรื่องโมเดลธุรกิจ กลยุทธ์ ราคา เราจึงต้องการทีมที่ไม่ได้เป็นแค่นักวิทยาศาสตร์ที่ทำของได้ แต่คุณต้องเป็นนักธุรกิจด้วย คุณต้องทำของที่ใหม่ ใช่ โดน และต้องมีคนซื้อให้ได้”

ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของทั้งผู้จัดงาน ผู้สนับสนุนหลัก และผู้เข้าประกวด ผลงานในปีนี้จึงมีความโดดเด่นน่าสนใจเป็นอย่างมาก และมีผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศมาร่วมประชันนวัตกรรมอาหารจากทั้ง 3 รุ่นมากถึง 40 ทีม นอกจากนี้ในงานยังจัดให้มีการเปิดโลกธุรกิจนวัตกรรมใหม่ ๆ กับ 3 นวัตกรเจ้าของธุรกิจ ดร.ธันยวัน สวนทวี เจ้าของแบรนด์ทานน์ดี “เส้นโปรตีนไข่ขาว 100%” เจ้าแรกในประเทศไทย! คุณศศิวิมล เพ็ชรน้ำสิน Gelato Designer เจ้าของ “Ampersand Gelato” ซึ่งได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 25 สุดยอดร้านเจลาโต้จากทั่วโลก โดยเว็บไซต์ Financial Times และ เชฟทักษ์ นุติ หุตะสิงห นักวิทยาศาสตร์อาหาร อีกทั้งพันธมิตรทุกรายยังขนทัพนวัตกรรมอาหารมาให้ชมกันอย่างจุใจอีกด้วย

7 - 9 ตุลาคม 2565 คนรักงานนวัตกรรมและคนรักอาหารจึงพลาดไม่ได้กับงาน Food Innopolis Innovation Contest 2022 Demo Days 3 วันแห่งการแสดงศักยภาพ ที่ 6 พันธมิตรจะฉายแสงให้ไอเดียจากมันสมองนวัตกรไทยกว่า 250 ชีวิตเฉิดฉาย มาร่วมชิมและตัดสินไปด้วยกันว่าทีมไหนจะใหม่ ใช่ โดน! โดยทุกท่านสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมชมงานได้ตั้งแต่วันนี้ที่ https://bit.ly/3SisHqu และเข้าร่วมงานรอบตัดสินได้ในวันที่ 7 - 9 ตุลาคม 2565 เวลา 10.00–19.00 น. ณ ลานเมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม ชั้น G

อย่าพลาด! 1 ปีมีเพียงครั้งเดียว

#FoodInnopolis #FoodInnovation
#FIInnovationContest2022 #FIIC2022
#StreetFoodInnovation
#LocalFermentedFoodInnovation
#สุขสยาม #ไอคอนสยาม
#ICONSIAM #SOOKSIAM