ครั้งแรกของโลก! กับการจัดเทศกาลบูชาสุดยิ่งใหญ่ของมหาเทวีอันศักดิ์สิทธิ์ 9 พระองค์ กับ "เทศกาลนวเทวี (MAHAGANAPATI 1st Pop-Up Temple)"

ครั้งแรกของโลก! กับการจัดเทศกาลบูชาสุดยิ่งใหญ่ของมหาเทวีอันศักดิ์สิทธิ์ 9 พระองค์ กับ "เทศกาลนวเทวี (MAHAGANAPATI 1st Pop-Up Temple)" ที่มหาคณปติได้ยกวิหารขนาดย่อมมาสู่ใจกลางเมืองเยาวราช ในวารดิถีอันเป็นมงคลตามปฏิทินจันทรคติของจีน ซึ่งเป็นวันสําคัญของลูกหลานเชื้อสายจีนในเทศกาลกินเจ และลูกหลานเชื้อสายพราหมณ์-ฮินดูในเทศกาลนวราตรีหรือดูเซร่า

เมื่อ 2 เทศกาลอันยิ่งใหญ่มาบรรจบกันในรอบหลายปีทางมหาคณปติจึงได้จัดงานเทศกาล นวเทวีขึ้น โดยจัดในรูปแบบ Pop-Up Temple ครั้งแรกของโลกและประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน - 15 ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์การค้า I'm Chinatown เยาวราช

"เทศกาลนวเทวี" เป็นเทศกาลงานบูชามหาเทวีอันศักดิ์สิทธิ์ 9 พระองค์ถือเป็นงานแรกของโลกที่ไม่เคยอยู่ในปฏิทินไทยหรือฮินดูหรือปฏิทินจีนมาก่อน โดยจุดประสงค์การจัดงานนี้เพื่อส่งแผ่อิทธิพลความศรัทธาจากชมพูทวีปมายังใจกลางดินแดนมังกร นวเทวีมาจากสองคําว่า นว ที่แปลว่า 9 นับเป็นตัวเลขมงคลสูงสุด และเทวีแปลว่า เทวดาผู้หญิง

อีกทั้งความสําคัญของเทศกาลนี้จึงอยู่ที่การร่วมสักการะ นวเทวีทั้ง 9 พระองค์โดยเทศกาลนี้จะจัดขึ้นทุกๆปีจํานวน 1 ครั้งต่อปีโดยเทวีทั้ง 9 องค์ภายในพิธีประกอบด้วย เจ้าแม่กวนอิม เจ้าแม่ทับทิม พระแม่ทุรคา พระแม่สรัสวดี พระแม่ราธา พระแม่อุมเทวีหรือปวารตีพระแม่ลักษมี พระแม่กาลี และพระแม่มารีอัมมัน นอกเหนือจากงานพิธีที่ทุกท่านสามารถเข้าร่วมได้นั้น ตลอดทั้งงานยังมีนักพยากรณ์ที่จะมาทํานายโชคชะตา อดีต ปัจจุบัน และอนาคต พร้อมแนะแนวทางการบูชาเทพต่างๆ หรือวิธีเสริมดวงสิริมงคลต่อชีวิตมากที่สุด

กําหนดการงานพิธีนวเทวีประจําปี 2565 มีดังนี้
ในช่วง 12.00 - 21.00 น.ทุกท่านสามารถร่วมสักการะและบูชาอารตีไฟได้ทุกวัน

23 กันยายน 2565
12.30 - 14.00 : พิธีบวงสรวงบอกกล่าวเทพเทวา อันเชิญนวะเทวีประทับและไฮไลท์พิธีขอขมากรรม และพิธีนพเคราะห์แบบพุทธมนต์
14.00 - 15.00 : รําถวายเทพพระแม่ทุรคา จากนางรําผู้รับใช้เทพ
15.00 - 16.30 : การแสดงโชว์งิ้ว " พระพิฆเนศกับเทพมังกร "

24 กันยายน 2565
12.00 - 16.30 : ซินแสนําพิธีบูชาตามพิธีจีน
                      - เทวีองค์ที่ 1 : เจ้าแม่กวนอิม พระองค์เป็นสัญลักษณ์แห่งความเมตตาผู้ที่มีปัญหาติดขัด ทุกข์ใจ ไม่สบายใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน การเงิน ความรักโชคลาภ หรือแม้แต่ความทุกข์ทางกายหรือปัญหาสุขภาพก็ตาม สามารถไปอธิษฐานขอพรกับท่านได้ทุกเรื่อง
                      - เทวีองค์ที่ 2 : เจ้าแม่ทับทิม หรือที่ชาวจีนเรียกกันว่า หม่าโจ๊ว เทพแม่ย่านางของชาวจีน สามารถขอพรเรื่องการทําธุรกิจการค้า การลงทุนและเรื่องสุขภาพกายให้แข็งแรง โชคลาภ ขอให้มีบุตร รวมทั้งขอเรื่องความรัก

25 กันยายน 2565
12.00 - 12.30 : พิธีเปิดงานเทศกาลอย่างเป็นทางการ Grand Opening
12.30 - 12.45 : "เสวนานวเทวี" กับเจ้าแม่ในวงการเทวีต่างๆ กับคุณ นก ศรีจินดา
13.00 - 16.30 : พิธีบูชา นวราตรีโดยพราหมณ์
                     - พิธีทางพระเวท
                     - ประกอบ กลัศะ
                     - พิธีนวะราตรี
                     - พิธีโฮมัม เปิดทุกดวงชะตาราศี
                     - พิธีสวดภชันย์ร้องเพลงถวายทุกพระองค์พิธีอารตี
                     - พิธีบูชาเทวีองค์ที่ 3 : พระแม่ทุรคา เทพีแห่งพละกําลัง ประทานพรด้านความกล้าหาญ ชนะศัตรูรอบทิศ การมีบริวาร เสริมอํานาจบารมี ตลอดจนการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง
                     - พิธีบูชาเทวีองค์ที่ 4 : พระแม่สรัสวดีเทวีแห่งสรรพความรู้และปรีชาญาณ สัญลักษณ์แห่งงานศิลปะทุกแขนง รวมถึงอักษรศาสตร์ นอกจากนี้ยังเป็นเทวีแห่งเวทมนต์คาถา โดยเมื่ออัญเชิญพระแม่สรัสวตีรวมในพิธีกรรม ย่อมบันดาลให้การสวดมนต์และการประกอบพิธีกรรมทุกขั้นตอนดําเนินไปอย่างศักดิ์สิทธิ์
                     - พิธีบูชาเทวีองค์ที่ 5 : พระแม่ราธา เทวีแห่งความรัก ความเมตตา ว่ากันว่าใครที่โสดแล้วอยากมีคู่ต้องบูชาขอพรกับท่าน

30 กันยายน 2565
18.00 - 19.00 : พิธีบูชาเทวีองค์ที่ 6 : พระแม่อุมาเทวีหรือพระแม่ปารวตี มหาเทวีผู้ยิ่งใหญ่ ประทานความเป็นใหญ่ เสริมบารมีอํานาจ วาสนาและความสมบูรณ์ให้แก่ผู้บูชา
เสริมความผาสุขในครอบครัว คุ้มครองหญิงตั้งครรภ์ให้คลอดง่าย ขอด้านปัญหาสุขภาพ (โดยเฉพาะโรคมะเร็ง)
                     - รําถวายเทพพระแม่อุมาเทวีหรือพระแม่ปารวตีจากนางรําผู้รับใช้เทพ

1 ตุลาคม 2565
15.30 - 16.30 : พิธีบูชาเทวีองค์ที่ 7 : พระแม่ลักษมีเทวีแห่งความงดงาม รํ่ารวย และความอุดมสมบูรณ์ เปรียบเสมือนเศรษฐินีที่ประสบความสําเร็จในการประกอบกิจการธุรกิจ ชนะการเจรจาต่อรอง นํามาซึ่งโภคทรัพย์เงินทองและสมบัติ
                     - รําถวายเทพพระแม่ลักษมีจากนางรําผู้รับใช้เทพ

2 ตุลาคม 2565
17.00 - 18.00 : พิธีบูชาเทวีองค์ที่ 8 : พระแม่กาลีเทพีแห่งการทําลายอุปสรรค ขจัดศัตรูปกป้องสิ่งไม่ดีกันคุณไสย
                     - รําถวายเทพพระแม่กาลีจากนางรําผู้รับใช้เทพ

4 ตุลาคม 2565
17.00 - 18.00 : พิธีบูชาเทวีองค์ที่ 9 : พระแม่มารีอัมมัน เทวีแห่งการรักษาโรค สุขภาพแข็งแรง ขจัดโรคภัยไข้เจ็บ
                     - รําถวายเทพพระแม่มารีอัมมัน จากนางรําผู้รับใช้เทพ

โดยคุณเกร็ดทราย วัฒนารุ่งกิจ และ คุณชัยวัฒน์ คฤหาสน์สุวรรณ และ คุณแมร์รีน่า ภิรมนชูโชติ กรรมการบริษัท Mahaganapati เครือ The Art One Gallery สามผู้จัดและผู้บุกเบิกเทศกาลนวเทวีครั้งแรกของโลกและในไทย ร่วมกับคุณทองหยอด ยุทธนา พงศ์ผาสุก ศิลปินเอกของมหาคณปติ และอาจารย์กามล แสงวงศ์ ผู้บริหารทีมนักพยากรณ์โดยทีมผู้จัดทั้ง 3 ท่านของมหาคณปติตต้องการตอยอดเทศกาลคเณศจตุรถีให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนทุกเพศทุกวัยได้ง่ายมากขึ้น

จึงได้เกิดไอเดียผุด Pop-Up Temple ขึ้นมาเป็นครั้งแรก โดย Pop-Up Temple นี้จะถูกเรียกง่ายๆว่า วิหารมหาคณปติชั่วคราว โดยไฮไลท์หลักของป็อปอัปคือ พระพิฆเนศปางต้นกําเนิด หรือ พระศรีคเณศวร และสองผู้บริหารตั้งใจว่าจะจัด Pop-Up Temple นี้ทั่วประเทศไทย โดยจะเวียนจัดตามหัวเมืองใหญ่ต่างๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์และธีมงานที่ต่างกันออกไป

อย่างไรก็ตามงานนวเทวีถือเป็น MAHAGANAPATI 1st Pop-Up Temple ครั้งแรก ฉะนั้นจึงหยิบยกความพิเศษมากมายมาไว้ภายในป็อปอัป ไม่ว่าจะเป็นพระพิฆเนศปางต้นกําเนิด นวเทวีทั้ง 9 พระองค์โดยจัดขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจและนวราตรีหรือดูเซร่าของทางพราหมณ์-ฮินดูถือว่า

นอกจากนี้ การจัดเทศกาลในครั้งนี้เป็นความท้าทายของทางผู้จัดเป็นอย่างมากที่ทําการผสมผสานศาสตร์ความเชื่อของทั้ง 2 ศาสนาให้เข้ากันอย่างลงตัว เพื่อให้เกิดประสบการณ์รูปแบบใหม่สําหรับงานพิธีที่แต่เดิมถูกตีความว่าดูจริงจังและเข้าถึงยาก ให้สามารถเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้ทุกเพศทุกวัยทุกศาสนาผ่านรูปแบบการสื่อสารและการออกแบบที่สร้างสรรค์ ทันยุคทันสมัยเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานเทศกาลนวเทวีได้ทุกวัน โดยแต่ละพระองค์จะประทานพรแตกต่างกันถึง 9 พรด้วยกัน เรียกได้ว่ามางานเดียวได้รับพรถึง 9 ประการเลยทีเดียว

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง
Facebook: https://www.facebook.com/ganapati11
Instagram: https://www.instagram.com/mahaganapati_th/

Facebook : https://www.facebook.com/ganapati11 Instagram : https://www.instagram.com/mahaganapati_th/