จะดีไหม? ถ้าใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ

เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เมื่อมีอายุเพิ่มขึ้น ร่างกายคนเราจะค่อยๆ เสื่อมประสิทธิภาพในการใช้งานลง เช่นเดียวกับการเสื่อมสภาพของข้อเข่าในวัยผู้สูงอายุ ซึ่งหลายคนอาจจะสังเกตเห็นผู้สูงอายุที่บ้านมีอาการลุกก็โอย นั่งก็โอย บ่นปวดเข่า ปวดขาอยู่ประจำ นั่นก็มาจากสาเหตุของการสึกหรอในบริเวณกระดูกอ่อนผิวข้อ ที่ทำให้มีอาการฝืดบริเวณข้อ ข้อติดแข็ง เคลื่อนไหวได้น้อยลง และหากไม่ได้การดูแลป้องกันอย่างถูกวิธี ก็อาจเสี่ยงทวีความรุนแรงไปเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมเรื้อรังจนเคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้ในที่สุด

โรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุคืออะไร
สภาพร่างกายที่ไม่สามารถรักษาสภาพสมดุลได้เหมือนในวัยเด็ก ทำให้โรคข้อเข่าเสื่อมมักเกิดขึ้นกับผู้ที่อยู่ในวัยสูงอายุ เพราะร่างกายจะพยายามซ่อมแซมบริเวณข้อเข่าที่สึกหรอ แต่ระบบซ่อมแซมกลับมีประสิทธิภาพน้อยลงจนไม่สามารถเร่งปรับสมดุลข้อเข่าได้ในทันที ส่งผลให้การซ่อมแซมนั้นไม่สมบูรณ์และเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติ ทั้งมีระยะห่างบริเวณข้อเข่าแคบลง บริเวณข้อเข่าไม่สามารถรับน้ำหนักตัวได้ หรือกระทั่งรุนแรงถึงข้อเข่ามีรูปร่างผิดรูป และไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้นั่นเอง

สาเหตุข้อเข่าเสื่อมเกิดจากอะไร
โรคข้อเข่าเสื่อมมักมีสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดโรค ดังนี้
1. โรคข้อเข่าเสื่อมปฐมภูมิ (idiopathic osteoarthritis) เป็นสาเหตุที่มักเกิดขึ้นตามธรรมชาติของช่วงวัย และพฤติกรรมการใช้งานบริเวณข้อเข่า ซึ่งจะเกิดขึ้นเองโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ และไม่จำเป็นต้องมีประวัติการรักษาโรค หรือการเจ็บป่วยที่เกี่ยวเนื่องกับข้อเข่ามาก่อนหน้านี้
2. โรคข้อเข่าเสื่อมทุติยภูมิ (secondary osteoarthritis) เป็นสาเหตุที่เกิดจากปัจจัยอื่นมากระตุ้น ส่งผลให้สภาพร่างกายไม่สามารถรักษาสภาพสมดุลบริเวณข้อได้ เช่น กระดูกหักที่มีรอยผ่านผิวข้อ ทำให้กระดูกอ่อนผิวข้อเรียงตัวเรียบไม่สม่ำเสมอกัน การติดเชื้อภายในข้อ หรือมีความผิดปกติของข้อมาตั้งแต่เกิด เป็นต้น


นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยที่เข้ามากระตุ้นให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุร่วมด้วยอีก 4 ปัจจัยสำคัญ ดังต่อไปนี้
1. อายุ โรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักพบในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งมาจากปัจจัยของอายุที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้กระดูกอ่อนผิวข้อมีความยืดหยุ่นลดลง สารเคอลาตินมีปริมาณมาก และสารอาหารที่ไหลไปหล่อเลี้ยงไขข้อลดลง ทำให้การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอบริเวณข้อเข่ามีความผิดปกติ ร่วมกับการใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน ยิ่งส่งผลให้ข้อเข่าเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น
2. เพศ ส่วนใหญ่เพศที่เสี่ยงเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ง่ายคือเพศหญิง เนื่องจากการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งฮอร์โมนประเภทนี้จะมีส่วนช่วยในการป้องกันการเสื่อมของกระดูกอ่อนผิวข้อ ส่วนเพศชายพบว่า บริเวณสะโพกมักมีโอกาสเสี่ยงที่จะข้อเสื่อมมากที่สุด
3. น้ำหนัก โดยปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากนั้น มักมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้เร็วกว่าคนที่มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ เพราะน้ำหนักตัวที่มากจะเข้าไปกระตุ้นให้เกิดแรงเค้นบริเวณข้อเข่าเพิ่มขึ้น เป็นผลให้ข้อเข่าถูกทำลายจากการรับน้ำหนักตัวที่มากเกินไปนั่นเอง
4. การเคลื่อนไหวบริเวณข้อเข่าในชีวิตประจำวัน หากเป็นผู้ที่ต้องเดินขึ้น-ลงบันไดชันๆ เป็นประจำทุกวัน หรือมักนั่งยองๆ นั่งพับเพียบกับพื้นบ่อยๆ ก็อาจเสี่ยงให้บริเวณกระดูกอ่อนผิวข้อเกิดการเสียดสีกันและสึกหรอได้เร็วขึ้น

การป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุทำได้อย่างไร
หากต้องการยืดอายุการใช้งานบริเวณข้อเข่าเอาไว้นานๆ ก็ต้องเริ่มดูแลและป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งการป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุนั้นสามารถทำได้ด้วยวิธีที่เรากำลังจะแนะนำดังต่อไปนี้
• พยายามเลี่ยงไม่ให้ข้อเข่าเกิดการสร้างแรงเค้น โดยเลี่ยงการนั่งยองๆ นั่งพับเพียบหรือนั่งขัดสมาธิกับพื้น เลี่ยงการเดินขึ้น-ลงบันไดชันๆ และไม่ยืนหรือเดินมากจนเกินไป
• ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินกว่าเกณฑ์ควรลดน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ
• หมั่นออกกำลังกายกล้ามเนื้อบริเวณรอบเข่า
• เปลี่ยนอิริยาบถเมื่ออยู่ในท่าเดิมนานๆ เพื่อป้องกันข้อติดแข็ง
• ทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเน้นทานอาหารที่มีโปรตีน วิตามินและเกลือแร่สูง และลดอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล ไขมัน
• ผู้สูงอายุควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 6-8 แก้ว และงดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
• พักข้อโดยการใช้อุปกรณ์ช่วยพยุงร่างกาย เช่น ไม้เท้า

ข้อเข่าเสื่อมรักษาหายไหม
ในผู้สูงอายุที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สำหรับผู้ที่ไม่อยากเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมนั้น ควรดูแลป้องกันข้อเข่าให้ถูกวิธีตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อช่วยยับยั้งไม่ให้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมเมื่อมีอายุมากขึ้น

ปวดข้อเข่ากินน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นดีไหม
การกินน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งในการบำรุงข้อเข่าให้แข็งแรงขึ้นได้ เนื่องจากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นมีปริมาณสารอาหารจำเป็นต่อข้อเข่า อย่าง วิตามินและเกลือแร่ ซึ่งจะเข้าไปช่วยซ่อมแซมบริเวณที่สึกหรอในร่างกาย ช่วยรักษาโรคกระดูกและไขข้อ ลดอาการปวดเมื่อยตามข้อเข่า หรือบริเวณขาได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นยังสามารถกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีอีกด้วย ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินกว่าเกณฑ์ หรือมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมจากการมีน้ำหนักตัวที่มากเกินไปนั่นเอง

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นยี่ห้อไหนดี
น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นที่เราภูมิใจหยิบมานำเสนอให้กับผู้ที่กำลังมองหาน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเพื่อกินป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม ลดอาการปวดเข่า ปวดขา ปวดเมื่อยตามร่างกาย คือ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตรา คุณพลอย ชนิดแคปซูลนิ่ม ที่มีสรรพคุณสำคัญที่ช่วยรักษาและป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมโดยเฉพาะ ทั้งลดอาการข้อลั่น ปวดกระดูก ปวดข้อเข่า ปวดเมื่อยง่าย บำรุงไขข้อ และเสริมภูมิต้านทานแข็งแรง พร้อมทั้งยังช่วยป้องกันโรคอื่นๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต และคอเลสเตอรอลสูงได้อีกด้วย

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตรา คุณพลอย มีประสิทธิภาพ คุณภาพ และความปลอดภัยตรงตามมาตรฐานการผลิตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เลขที่ อย. 70-1-27160-5-0101 สามารถทานได้เป็นประจำทุกวันเพื่อบำรุงข้อเข่าให้แข็งแรงและลดความเสี่ยงในการเกิดข้อเข่าเสื่อมเมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก :
รุ่งศักดิ์ ศิรินิยมชัย. (2022). ผลของกระบวนการเรียนรู้และสะท้อนคิดต่อพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุโรคข้อเข่าเสื่อม. https://bit.ly/3eOAH4h
แววดาว ทวีชัย. (2022). พฤติกรรมการดูแลตนเองและความรุนแรงของโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ. https://bit.ly/3U2DlTY
โรงพยาบาลพระรามเก้า. (2022). รู้ทันข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ ด้วยแบบประเมินความรุนแรงออนไลน์. https://bit.ly/3ByC2oD
Pobpad. (2022). น้ำมันมะพร้าว กับประโยชน์ทางสุขภาพและความงาม. https://bit.ly/3U3PpEp
Medthai. (2022). น้ำมันมะพร้าว สรรพคุณและประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว 52 ข้อ. https://bit.ly/3DhP8YJ