กรมการแพทย์จัดเสวนาเตรียมความพร้อมบูรณาการสังคมสูงวัย หวังทุกภาคส่วนร่วมสร้างแนวทางในการดูแลผู้สูงอายุอย่างครบวงจร

สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ จัดงานเสวนาวิชาการเตรียมความพร้อมรองรับสังคมสูงวัยในสังคมไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาระบบเพื่อรองรับสังคมสูงวัยแบบบูรณาการอย่างแท้จริง การรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประเด็นขับเคลื่อนการรองรับสังคมสูงวัยในแนวทาง Aging In place โดยเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตลอดจนประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนรับฟังข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดระบบสังคมแบบองค์รวมให้สอดคล้องกัน บนพื้นฐานความต้องการของผู้สูงอายุและกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องอย่างแท้จริง

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของแสวงหาทิศทาง ข้อเสนอ และแนวทางความร่วมมือในรูปแบบอื่นๆ ระหว่างภาครัฐ เอกชน NGO ภาคประชาสังคม ท้องถิ่น และประชาชน (Public Hearing) ทั้งในประเด็นที่เห็นพ้องต้องกัน และประเด็นที่แตกต่าง เพื่อนำข้อเสนอแนะ และแนวคิดจากที่ประชุม ไปวางแผนยุทธศาสตร์ด้านผู้สูงอายุต่อไป 

ผลการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการและเสวนาวิชาการ การพัฒนาระบบบริการสุขภาพและคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุอย่างบูรณาการ ในวันที่ ๒๙ – ๓๑ สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นการรวบรวมข้อมูลสำคัญจากทุกภาคส่วน ทั้งข้อเท็จจริง ต้นทุน ทัศนคติ แนวคิด และสถานการณ์จริงของผู้สูงอายุในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะเป็นปัจจัยนำเข้าสำคัญในการจัดทำกรอบแนวคิดและแนวทางการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุแบบบูรณาการอย่างครบวงจร โดยยึดผู้สูงอายุเป็นศูนย์กลาง

ร่างกรอบแนวทางการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุและข้อมูลที่ได้รับจากการระดมสมองในครั้งนี้ จะนำมาประมวลผล สังเคราะห์ผลอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้กรอบแนวคิด (Mind Mapping) ในการดูแลผู้สูงอายุแบบบูรณาการอย่างครบวงจร เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป