“สุวัจน์”ย้ำ “กรณ์” เป็นคนเก่ง มีความรู้ความสามารถ ชาติพัฒนาต้องมีตำแหน่งบทบาทที่สมเกียรติ

วันที่ 3 สิงหาคม 2565 เวลา 12.30 น.ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ทางการเมืองของพรรคชาติพัฒนา ภายหลังการเปิดตัว “กรณ์ จาติกวณิช”หัวหน้าพรรคกล้า ว่าวันนี้ พรรคชาติพัฒนายังอยู่ปกติ แล้วก็มีผู้มาร่วมงานกับพรรคมากขึ้นต่อไปก็คงจะต้องมีกลไกอะไรหลายๆ อย่างในเรื่องของการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้ง เช่น การปรับปรุงโครงสร้างพรรค หรือตําแหน่งต่างๆ ที่ว่างเว้นอยู่ เช่นตอนนี้ที่จําเป็นเร่งด่วนก็คือ ประธานสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากพลเอกฐิติวัฒน์ กําลังเอก ลาออกไป แล้วก็มีรองหัวหน้าพรรคกับกรรมการบริหารประมาณอีก 7 คนที่ลาออกไป อย่างเช่นนายกเทศมนตรีฯ ประเสริฐ บุญชัยสุข เดิมเป็นรองหัวหน้าพรรคแล้วก็ลาออกมาสมัครการเมืองท้องถิ่น ฉะนั้น ตําแหน่งในพรรคก็ว่างหลายตําแหน่ง และตําแหน่งที่สําคัญก็คือ ประธานสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ฉะนั้น เป็นเรื่องที่พรรคชาติพัฒนาเองก็ต้องจัดสรร แล้วก็เติมตําแหน่งที่ว่างให้เต็ม

ดังนั้น จะเป็นเรื่องของการปรับโครงสร้างพรรค ปรับปรุงภาพลักษณ์ของพรรค และการประชาสัมพันธ์ต่างๆ เหมือนกับเป็นการ Re-Brand เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น รวมทั้งในเรื่องของนโยบายต่างๆ ฉะนั้น จากนี้ไปก็จะมีความเคลื่อนไหวเป็นระยะๆ ของพรรคชาติพัฒนา เพื่อนําไปสู่สนามเลือกตั้ง ซึ่งในเดือนกันยานี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายต่ำแหน่งดังกล่าว

นายสุวัจน์ กล่าวว่าภายหลังการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ ( 2 ก.ย.) คุณกร ได้บอกกับผมว่าอาทิตย์หน้านี้ จะมีผู้ร่วมงานในเรื่องของเศรษฐกิจหรือเป็นทีมเศรษฐกิจของท่าน ท่านก็จะพามาหลายท่าน เพื่อมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคชาติพัฒนา ภายในอาทิตย์หน้า ก็ถือว่าเมื่อเปิดตัวท่านแล้วท่านก็ลงมือทํางานเลย เพราะตั้งใจให้ท่านมาดูแลเรื่องเศรษฐกิจให้กับพี่น้องประชาชน

ฉะนั้น อาทิตย์หน้าท่านก็เลยบอกผมว่าจะมีทีมงานจะมีผู้ที่เก่งเรื่องเศรษฐกิจ ที่จะเป็นทีมเศรษฐกิจกับท่าน จะมาร่วมงานกับพรรคชาติพัฒนา จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคก็ถือว่า พรรคชาติพัฒนาได้ผู้ร่วมงานที่ดีจะทําให้พรรคชาติพัฒนาเข้มแข็งขึ้น และสามารถเป็นที่หวังของพี่น้องประชาชนในการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าตําแหน่งของหัวหน้าพรรค กับชื่อพรรคชาติพัฒนา จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่
นายสุวัจน์ กล่าวว่าตอนนี้คุณเทวัญ ลิปตพัลลภ ยังเป็นหัวหน้าพรรคอยู่ ภายในเดือนนี้ก็จะมีการประชุมใหญ่ เพื่อดําเนินการในส่วนที่ผมได้เรียนไปแล้วก็คือ มีการเลือกประธานสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง และแต่งตั้งตําแหน่งในพรรคต่างๆ ที่ว่างลง และอาทิตย์หน้าก็จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหาร เพื่อที่จะกําหนดวันประชุมใหญ่ ซึ่งการประชุมใหญ่นั้นก็จะมีสาระที่สําคัญอยู่สองเรื่องก็คือ 1.เรื่องแต่งตั้งตําแหน่งต่างๆที่ว่าง 2.เรื่องประธานสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ค่อยๆ เป็นไปตามปฏิทินทางการเมือง

“ท่านกรณ์ ถือว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เก่งเรื่องเศรษฐกิจ แล้วเราก็มีความเชื่อมั่นว่าเมื่อท่านมาร่วมพรรคชาติพัฒนาแล้ว ท่านสามารถที่จะมีบทบาทที่สําคัญ ในการเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ส่วนตําแหน่งอะไรที่เหมาะสมนั้น ก็เป็นเรื่องของสมาชิกพรรค ที่จะได้พิจารณากันต่อไป
แต่ตัวท่านเอง ผมมองว่าท่านมีศักยภาพในการที่จะทํางาน ท่านเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ฉะนั้น ก็ต้องมีสถานภาพ มีตําแหน่งที่เหมาะสมที่เป็นการรองรับท่าน เพื่อให้ท่านสามารถปฏิบัติหน้าที่ในพรรคชาติพัฒนาให้สําเร็จลุล่วง โดยเฉพาะในเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ส่วนจะเป็นตําแหน่งอะไรนั้น ก็เป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการต่อไปในพรรคซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกพรรค ที่จะต้องตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ซึ่งจะต้องดำเนินการโดยมติที่ประชุมใหญ่”

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าพรรคชาติพัฒนา จะ comeback
นายสุวัจน์ ยิ้มและยืนยันว่าเราคงจะเข้มแข็งขึ้นเหมือนกับเรามีผู้มาร่วมงานมากขึ้น แล้วก็เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถได้รับการยอมรับการเมืองก็ต้องผสมผสาน คือ ต้องมีความครบเครื่องในเรื่องของการแก้ไขปัญหา อย่างวันนี้ปัญหาของประเทศก็เป็นทั้งเรื่องวิกฤตทางด้านการเมือง วิกฤตทางด้านเศรษฐกิจ ฉะนั้น เราก็ต้องเตรียมบุคลากรเตรียมทีมงานต่างๆ ให้พร้อม

“ผมก็คิดว่าเมื่อท่านกรณ์มาร่วมงานแล้ววันนี้ พรรคชาติหน้าก็จะแข็งแกร่งขึ้น คําว่า come back ก็จะชัดเจนขึ้น”

นายสุวัจน์ กล่าวว่าส่วนตัวมองย้อนอดีตผมจําได้วันที่ท่านชาติชายตั้งพรรค 30 ปีแล้ว ตอนนั้นก็เตรียมตัวกัน 60 วันก็ได้มา 60 คน แล้วก็วันนั้นพรรคชาติพัฒนา ถือว่าเป็นพรรคใหญ่ได้ทําประโยชน์ให้ประเทศแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แล้วพื้นฐานทางการเมืองต่างๆ ท่านชาติชายก็บอกพวกเราอยู่เสมอว่าทําการเมือง ต้องไม่ขัดแย้ง ประนีประนอมเข้าได้กับทุกฝ่ายเป็นพื้นฐานที่สําคัญ และก็สอง ต้องเน้นเรื่องเศรษฐกิจ

ฉะนั้น วันนี้ ผมคิดว่าด้วยความพร้อม ท่านกรณ์ มาร่วมงาน เรื่องเศรษฐกิจก็จะแข็งแกร่งขึ้น ประสบการณ์ทางการเมืองที่พรรคชาติพัฒนาสะสมเอาไว้โดยเฉพาะการทํางานทางการเมืองที่ไม่ขัดแย้ง ซึ่งคิดว่าเป็นทางออกอย่างหนึ่งให้กับประเทศได้ จะทําให้พรรคชาติพัฒนามีความพร้อม แต่ว่าจะได้กี่คน ผมไม่ทราบ แต่ผมมั่นใจว่าพรรคชาติพัฒนาจะต้องกลับมาอยากให้กลับมาเหมือนเดิม

ซึ่งพรรคชาติพัฒนาเองก็คงจะเน้นนโยบายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผมคิดว่าเรื่องสําคัญที่สุดของต้องไม่แพง ทุกคนต้องมีงานทําเป็นพื้นฐาน ผู้ประกอบการต้องฟื้น ส่วนเรื่องอื่นก็เป็นเรื่องที่จะเสริมในสามจุด คือ 1.กีฬาจะมาช่วยอะไรได้ 2.ท่องเที่ยวจะมาช่วยอะไรได้ 3.soft power จะมาช่วยอะไรได้ เพื่อให้ทุกคนมีงานทํา เพื่อให้ของไม่แพง เพื่อให้ผู้ประกอบการฟื้นตัว

“ผมคิดว่าจากนี้ไป ก็คงจะเป็นบรรยากาศของความพร้อมของพรรคชาติพัฒนา ก็ขอให้กําลังใจกัน ผมก็คิดว่าจากนี้ไปก็คงจะมีอะไรที่ดีขึ้น ก็จะได้ให้ พี่น้องประชาชนได้รับทราบ ในแต่ละขั้นตอนต่อไป”นายสุวัจน์ กล่าวว่า

Facebook : https://www.facebook.com/jaocatswatch/posts/pfbid0376dRyDZUKRXPCC575D4dwc9Va9iQxQ5MrRTpFPZgRDXCe5p788NR8JNoTFTsfT7yl Twitter : https://twitter.com/catswatchonline/status/1566013442603257856?s=20&t=de9MZazOc05b_kYTk8gNCg
LINE
: https://linevoom.line.me/post/1166220208567087934
Instagram : https://www.instagram.com/p/CiCquHjLlh3/?utm_source=ig_web_copy_link
Youtube
: https://youtu.be/wN7s3PYMSKI
TikTok
: https://www.tiktok.com/@jaophoto2022/video/7139103969791511810?is_from_webapp=1&sender_device=pc&web_id=7120046212380837377