กรมควบคุมโรค นำรถพระราชทานให้บริการประชาชนในกรุงเทพมหานคร เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยขอนแก่น กองทัพบก (โดยกองพันทหารสื่อสารที่ 1 ) สภาเทคนิคการแพทย์ สมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทย และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรม ในเดือนสิงหาคม โดยจัดงานรณรงค์เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อ ประชาชนสุขภาพดี ถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาสเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงเจริญพระชนมายุครบ 70 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา โดยใช้รูปแบบหน่วยบริการสาธารณสุขเคลื่อนที่ (Public Health Service Delivery Mobile Unit) โดยรถพระราชทานในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคและภัยสุขภาพ โดยให้บริการด้านการตรวจคัดกรองโควิด-19 พร้อมแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด เพื่อให้คำปรึกษาและจัดยาสำหรับผู้มีอาการ Long COVID-19 รวมทั้งจัดฉีดวัคซีนป้องกันโรค Covid-19 และฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ มีการตรวจคัดกรองโรคพยาธิใบไม้ตับด้วยปัสสาวะ ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ทราบผลภายใน 10-15 นาที และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยง

ประชาชนสนใจเข้ารับบริการฟรีได้ตามวันเวลาดังนี้
วันที่ 22-23 ตลาดไชยทิศ เลียบทางรถไฟ เขตบางกอกน้อย เวลาจัดกิจกรรม 12.00-18.00 น.
วันที่ 23-24 วัดราษฎร์นิยมธรรม เขตสายไหม เวลาจัดกิจกรรม 10.00-18.00 น.
วันที่ 24-25 เคหะธนบุรี1 เขตพระราม 2 เวลาจัดกิจกรรม 08.30-15.00 น.
วันที่ 25 เคหะรามคำแหง เขตมีนบุรี เวลาที่จัดกิจกรรม 12.00-19.00 น.
วันที่ 26 เคหะบางชัน เขตมีนบุรี เวลาจัดกิจกรรม 12.00-19.00 น.

กิจกรรมทั้งหมดนี้ จัดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ให้ประชาชนเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และเพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงห่วงใยต่อปัญหาสุขภาพประชาชนให้ได้รับและเข้าถึงบริการอย่างสมศักดิ์ศรีการเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง