จากอาชีพแม่ค้า…สู่เจ้าของบริษัทจิวเวลรี่ FC silver & jewerly จำกัด

       เชื่อว่าหลายๆ คนนั้นมีความฝัน แต่การที่ฝันจะเป็นจริงหรือประสบผลสำเร็จได้นั้น ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายด้าน อาทิ ความคิด (Mindset) ความขยัน ความอดทน ความทะเยอทะยาน รวมถึงประสบการณ์ที่ได้ลงมือทำจริงๆ ทฤษฎีเป็นเพียงองค์ประกอบที่ช่วยในการทำงานให้มีระเบียบแบบแผนมากขึ้น  

       ซึ่งวันนี้ทางเราจะแชร์ประสบการณ์สู่การประสบความสำเร็จของ คุณโบนัส จากอาชีพแม่ค้า สู่เจ้าของบริษัทจิวเวลรี่ FC silver & jewerly จำกัด

       คุณโบนัสเล่าว่า เธอเป็นคนหนึ่งที่ชอบการค้าขาย รักในอาชีพอิสระ อยากทำงานที่ตัวเองรักจึงต้องมองหาอาชีพที่ทำให้ตัวเองรู้สึกมั่นคง ลองผิดลองถูกมาหลายอาชีพ ซึ่งเธอเริ่มต้นทำธุรกิจตั้งแต่อายุ 21 ปี ตอนนั้นเริ่มจากขายเสื้อผ้าเด็กส่งออก เปิดเฟรนไชส์ป็อปคอร์นซึ่งมีมากกว่า 10 สาขา และมาเปิดร้านอาหาร รับซื้อสินค้าเกษตร จนกระทั่งมาคิดว่าธุรกิจสุดท้ายที่ยังไม่เคยลองเพราะคิดว่าทำเมื่อไหร่ก็ได้ นั่นคือ “ธุรกิจเครื่องประดับงานเงินแท้” ซึ่งเป็นธุรกิจดั้งเดิมของครอบครัวเครือญาติ โดยเริ่มต้นทำธุรกิจนี้เมื่อปี พ.ศ.2553 - พ.ศ.2554 (ขณะนั้นอายุ 27 ปี) ปีนั้นเป็นปีที่ราคาทองสูงถึงบาทละ 25,000 บาท

       ซึ่งแน่นอนว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ๆ แถมยังเจอต้นทุนที่แพงขนาดนี้ และยังไม่รู้ตลาด กลุ่มเป้าหมายเลยว่าจะขายให้ใคร ทุนตั้งต้นตอนนั้นมีเพียง 400,000 บาท วางขายสินค้าบนโต๊ะขนาด 1 เมตรก็เต็มพอดี โดยเธอเริ่มจากขายตลาดเที่ยง ตามออฟฟิศ ก็เดินลากกระเป๋า 1 ใบ ไปขายตามออฟฟิศในกรุงเทพ เรียกได้ว่าสู้ชีวิตมาก ขายไปสักระยะก็เจอปัญหาทุนหมด เพราะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายอย่างที่คิด หลังจากนั้นจึงลองเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายและกลับไปตั้งหลักใหม่อีกครั้ง

       การเริ่มใหม่ในครั้งนี้ เธอเริ่มที่จะไปทำความรู้จักเจ้าของโรงงาน หน่วยงานราชการ กลุ่มสินค้าOTOP  จึงได้เล็งเห็นช่องทางการขายแบบใหม่ โดยเริ่มออกบูธตามหน่วยงานOTOP และ ออกงานตามอีเว้นท์ต่างๆ แต่ด้วยค่าเช่าเฉลี่ยแต่ละเดือนเกือบแสนบาทจึงไม่สามารถสู้ไหว จึงหันมาเลือกออกงานโอทอปที่ฟรีค่าเช่าแทน ซึ่งนั่นก็เริ่มทำให้เธอสร้างฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นขึ้น เก็บข้อมูลลูกค้า ด้วยสร้างกลุ่มไลน์ Office Line  

       ต่อมาในปี พ.ศ.2558 ก็เริ่มสร้างเพจ Facebook โดยใช้สื่อโซเชียลช่วยประชาสัมพันธ์ ให้ลูกค้าสามารถติดตามการอัพเดทต่างๆ เช่น ออกงานที่ไหนบ้าง รวมไปถึงเริ่มเพิ่มช่องทางการขายแบบออนไลน์ ยิงแอดโฆษณา และรับตัวแทนจำหน่าย เป็นระยะเวลา 2 ปี ก็เริ่มมีฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้น (ลูกค้าติดตามเพจ FC แฟนคลับ เครื่องเงินน่าน) ปัจจุบันมีผู้ติดตามเพจมากกว่าแสนคน  และขยายเปิดช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้น พร้อมเปิดเพจบริษัท FC silver&jewerly จำกัด

       ต่อมาในปี พ.ศ.2561 ก็เริ่มปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายมาเป็นไลฟ์สด และที่คาดไม่ถึงคือไลฟ์ครั้งแรกไม่คิดว่าจะขายดีมาก สินค้าที่มีในร้านขายเกลี้ยง ไลฟ์มาสักระยะเวลาปีกว่าๆ จนเพื่อนคนไทยที่อยู่สิงคโปร์ แนะนำถึงงานแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำธุรกิจเจ้าของนิตยสาร CEO สายธุรกิจระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีระดับเจ้าของกิจการหลายประเทศเข้าร่วมงานครั้งนี้ด้วย เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเก๊า มาเลเซีย ลาว และพม่า จึงทำให้ได้มีโอกาสขึ้นไปบรรยายธุรกิจออนไลน์ หลังจากนั้นผู้ประกอบการหลายท่านสนใจหันมาตื่นตัวเกี่ยวกับออนไลน์มากขึ้น

       ในปี พ.ศ.2563 ก็ต้องมาเจอกับสถานการณ์โควิด และพบกับการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง ด้วยกลุ่มเพื่อนๆ เจ้าของกิจการที่ไม่เคยทำออนไลน์ ก็เริ่มที่จะสร้างเพจ ขายสินค้าผ่านสื่อโซเชียลมากขึ้น แม้แต่คู่แข่งทางด้านจิวเวลรี่มีการแข่งขันกันมากขึ้น  เธอเองจึงต้องคิดหากลยุทธ์ จัดโปรโมชั่น เพื่อที่จะรักษาฐานลูกค้าไว้ เลยต้องเลือกใช้กลยุทธ์(แบบ urgent strategy)เน้นขายไว ขายง่าย ขายคล่อง ที่สำคัญลูกค้าต้องได้สินค้าคุณภาพที่ดี ดีไซน์ที่หลากหลาย ออกแบบใหม่ทุกสัปดาห์ จึงทำให้ครองใจฐานลูกค้าที่เหนียวแน่น ไม่ใช่เริ่มก่อนแล้วจะได้เปรียบเสมอไป ในโลกออนไลน์เราต้องปรับตัวให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ปรับตัวเรียนรู้ให้ทันตามระบบ พัฒนาเรียนรู้สิ่งใหม่ตลอด แล้วเราจะอยู่ในโลกของออนไลน์แบบมั่นคงยั่งยืนได้

       ปัจจุบันคุณโบนัส บอกส่งท้ายว่า “รู้สึกภูมิใจในตัวเองสู้มาด้วยตัวคนเดียวตลอด โดยมีบริษัทจิวเวลรี่ มีธุรกิจรีสอร์ท มีบ้าน มีรถ มีพนักงานเกือบ 10 คน ในอนาคตก็หวังที่จะพัฒนาบริษัท ให้เจริญรุ่งเรืองเติบโตยิ่งๆ ขึ้นต่อไปค่ะ”
 
ช่องทางติดต่อ เพจ บริษัท FC silver&jewerly จำกัด
Facebook Page : FC แฟนคลับ เครื่องเงินน่าน
Line : @hyt88826
IG : fc_silver
Tel : 081-6946519

Facebook : https://www.facebook.com/FC.Thailandd