กว่าจะมาเป็น Aromi

ในปัจจุบันผู้คนเริ่มหันมาเปิดร้านกาแฟกันมากขึ้น ซึ่งแต่ละร้านล้วนมีการตกแต่งและดีไซน์ที่เอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่สิ่งหนึ่งที่หลายร้านมักจะลืมให้ความสำคัญคือ กาแฟ ซึ่ง ณ ตอนนี้ มีหลายคนที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟกันมากขึ้น แต่ไม่ได้ดื่มเพราะร่างกายต้องการคาเฟอีน แต่สนุกไปกับรสชาติและกลิ่นของเมล็ดกาแฟ ซึ่งวันนี้คุณชุติกาญนจ์ อัคนิรัตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท แคฟเฟ่ ดิ อโรมี่ จำกัด เจ้าของแบรนด์ “Caffè de Aromi” จะมาเปิดเส้นทางธุรกิจที่กว่าจะมาเป็นโรงงานผลิตกาแฟได้เริ่มจากอะไร

บริษัท แคฟเฟ่ ดิ อโรมี่ จำกัด ก่อตั้งในปี 2015 โดยนักธุรกิจไฟแรงรุ่นใหม่อย่างคุณชุติกาญนจ์ อัคนิรัตน์ ถึงแม้ว่า Aromi จะเป็นโรงคั่วขนาดเล็ก แต่ก็ยังถือว่าเป็นโรงคั่วที่ใช้ระบบการคั่วด้วยลมร้อนแบบอุตสาหกรรมเจ้าแรกของประเทศไทย นับว่าเป็นโรงงานผลิตกาแฟที่คัดสรรเมล็ดกาแฟอย่างดีจากไร่กาแฟที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ พร้อมการคั่วจากผู้มีประสบการณ์ที่สืบต่อกันมาเป็นระยะเวลานาน

คุณชุติกาญนจ์ ได้เล่าว่า "เมื่อก่อนเป็นคนที่ไม่เคยดื่มกาแฟเลยค่ะ แต่พอเราไปเรียนที่ต่างประเทศ เรามักจะได้กลิ่นหอมกาแฟจากเพื่อน คนรอบข้าง หรือแม้แต่ครูผู้สอน ซึ่งในทุกๆ วัน เราจะได้กลิ่นหอมกรุ่นจากกาแฟที่ต้อนรับเช้าอันแสนสดใส พอเพื่อนๆ เห็นว่าเราเริ่มสนใจกาแฟ ก็เลยพาไปลองชิมกาแฟหน้ามหาวิทยาลัย สั่งเป็น Specailty คั่วกลาง ให้เราลองทานดู เรียกได้ว่าเปิดโลกของกาแฟเลยค่ะ ด้วยรสชาติที่นุ่มและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่เราเข้าสู่วงการกาแฟเลยค่ะ”

แล้วกาแฟที่นั้นแตกต่างจากที่ไทยอย่างไร ?

“ในตอนนั้นคนไทยส่วนใหญ่มักจะนิยมดื่มกาแฟคั่วเข้มที่มีรสขม แต่ว่าจริงๆ แล้วที่กาแฟบ้านเราขม เพราะว่าเป็นกาแฟโรบัสต้า แถมยังมีคาเฟอีนที่ค่อนข้างสูง เลยเป็นสาเหตุที่บางคนดื่มกาแฟแล้วใจสั่น จึงเลือกที่จะไม่ดื่มค่ะ แต่ว่าในกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าจะมีรสชาติและ charactor ที่ชัดเจนในตัวเขาอยู่แล้ว มีคาเฟอีนที่ไม่สูง สามารถดื่มแบบคั่วอ่อนได้ เพราะว่าไม่ขมแถมรสชาติยังเหมือนชาผลไม้ ทำให้ดื่มง่ายและอร่อยอีกด้วย”

จากความชอบสู่การเริ่มต้นธุรกิจในสิ่งที่รัก ?

“เมื่อเรากลับมาประเทศไทย ก็อยากจะดื่มกาแฟรสชาติแบบที่เราชอบ ซึ่งหาหลายร้าน ลองหลายที่ ก็ยังไม่ถูกใจอยู่ดี เราเลยอยากจะนำเสนอรสชาติแบบที่เราชอบให้คนไทยได้ลิ้มลองกัน จึงตัดสินใจเปิดร้านกาแฟและโรงคั่วเป็นของตัวเองในแบบที่สามารถเลือกเมล็ดและคั่วได้เอง และหลังจากที่ได้ทำกาแฟเองแล้ว ก็เข้าใจว่า กาแฟคือสิ่งที่เรียนรู้ไม่จบ เพราะในแต่ละขั้นตอนเปรียบเสมือนงานศิลปะที่ละเอียดอ่อน เราสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการได้อยู่เรื่อยๆ รวมทั้งผลลัพท์ที่ได้ก็แตกต่างกันไปเรื่อยๆ ค่ะ ทำให้เราสนุกและมีความสุขไปกับมัน”

สิ่งที่ยากอีกอย่างหนึ่งในการเปิดร้านกาแฟคือ ทำอย่างไรให้คนชื่นชอบกาแฟของเรา ?

“เรามีการพยายามปรับเปลี่ยนกรรมวิธีการคั่วกันอยู่ตลอดค่ะ จนในที่สุดเราก็ได้เจอเครื่องคั่วที่ใช้เทคโนโลยีเพียงไม่กี่เครื่องในประเทศไทย ที่ทำให้กาแฟออกมามีรสชาติคงที่และยังคงรักษา Charactor ของกาแฟได้เป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้ทาง Aromi ได้นำเมล็ดกาแฟจากฟาร์มทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อหากาแฟที่รสชาติเด่นชัด ทำให้เรามีกาแฟสายพันธุ์ที่แปลกใหม่ตลอด เรียกได้ว่าเราดูแลตั้งแต่ต้นทางจนเสิร์ฟถึงมือผู้บริโภคเลยก็ว่าได้ค่ะ”


Aromi ใส่ใจทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกเครื่องคั่วกาแฟ ด้วยนวัตกรรมการคั่วที่ทันสมัย ได้ประสิทธิภาพ ทำให้กาแฟ Aromi ของเราเป็นที่ยอมรับ ส่งต่อเมล็ดกาแฟคุณภาพ รสชาติที่เอกลักษณ์ ในราคาที่เป็นมิตร



หากท่านใดอยากเปิดร้านกาแฟ หรือต้องการเมล็ดกาแฟที่หลากหลาย ได้คุณภาพ ในราคามิตรภาพ พร้อมคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ Line : @caffedearomi และ Facebook : Caffe de Aromi

#cafehopperbkk #cafethailand #coffeeobsession #coffeelovers #coffeeculter #espressolove #bangkokcoffeeshop #bangkokcoffee #coffeeroasters #dripcoffeemaker #กาแฟดริป #dripcoffeebkk #caffedearomi #shopeeth

Facebook : https://www.facebook.com/CaffeDeAromi/
LINE
: https://lin.ee/VpoP3BW?fbclid=IwAR3CANnuJ1DSzwk-l56TwGGOAShKweW0Rv_59WFPHL-DfiYnP4nfGcPpoCQ