ปลัด สธ. เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการสัมมนาระดับประเทศ (National Seminar) ของโครงการพัฒนารูปแบบบริการที่ไร้รอยต่อในระยะกึ่งเฉียบพลันสำหรับผู้สูงอายุ

       เมื่อวันที่ 20 - 21 กรกฎาคม 2565 กระทรวงสาธารณสุข โดยกองบริหารการสาธารณสุข ได้จัดการประชุมเชิงปฎิบัติการสัมมนาระดับประเทศ (National Seminar) ของโครงการพัฒนารูปแบบ บริการที่ไร้รอยต่อในระยะกึ่งเฉียบพลันสำหรับผู้สูงอายุ (The Project on Seamless Health and Social Services Provision for Elderly Persons: S-TOP) ณ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ พร้อมถ่ายทอดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรม ZOOM Meetings

       โดยมี นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างประเทศไทย – ญี่ปุ่น ในส่วนของประเทศไทย เป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ลงนามความร่วมมือด้านวิชาการองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 เป็นโครงการที่พัฒนาการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ในระยะกลาง (Intermediate care) เช่น ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดในสมองแตก ตั้งแต่รักษาอยู่ในโรงพยาบาลจนถึงบ้านแบบไร้รอยต่อ เน้นการส่งเสริมดูแล-ฟื้นฟู มากกว่าการรักษาและให้บริการอย่างต่อ เนื่องแบบองค์รวม โดยทีมบุคลากรสหวิชาชีพด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ ดำเนินการนำร่องใน 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา นนทบุรี กรุงเทพมหานคร ชลบุรี สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต ในปี พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของโครงการดังกล่าว

       การประชุมเชิงปฏิบัติการนี้ จึงเป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ปัญหา อุปสรรคและร่วมพิจารณา/แสดงความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายระบบบริการไร้รอยต่อในระยะกึ่ง เฉียบพลันสำหรับผู้สูงอายุ นำไปสู่การให้บริการผู้สูงอายุแบบไร้รอยต่อทั่วประเทศต่อไป

       ทั้งนี้ นายแพทย์เกียรติภูมิ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “ขอขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นและทุกภาคส่วน ที่สนับสนุนให้มีโครงการดีๆ และมีการแบ่งปันประสบการณ์การดูแลผู้สูงอายุ ถือเป็นโมเดลสำหรับการพัฒนาที่สอดคล้อง กับสถานการณ์ของประเทศไทยที่กำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุเต็มรูปแบบ ทำให้ผู้สูงอายุไทยมี “ภาวะสูงวัย สุขภาพดี” (Healthy Ageing) และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”