กระแส “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ” แรงไม่แผ่ว กรมการแพทย์แผนไทยฯ สุดปลื้มแฟนคลับเหนียวแน่น ตั้งสัจจะดูแลสุขภาพคนไทยด้วยสมุนไพรอย่างยั่งยืน

นายแพทย์ยงยศ ธรรมาวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยถึงความสำเร็จของการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 19 กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระหว่างวันที่ 6-10 กรกฎาคม 2565 ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ตลอดการจัดงาน 5 วัน พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก แม้จะอยู่ในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา แต่ประชาชนให้ความสนใจร่วมงานทั้ง On Site และ Online ภายใต้มาตรการความปลอดภัยอย่างเข้มงวด สร้างความมั่นใจให้ผู้ร่วมงานเกิดการเจรจาทางธุรกิจ รวมถึงการใช้จ่ายภายในงานเม็ดเงินสะพัดนับสิบล้านบาท จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ยา อาหาร สมุนไพรและการเจรจาจับคู่ทางธุรกิจ
การจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 19 สามารถสร้างประโยชน์จากภูมิปัญญามาใช้ในการดูแลสุขภาพ และสร้างเศรษฐกิจไทย ด้วยกัญชาไทย นวดไทย และอาหารไทย รวมถึงการปลดล็อกกัญชา กัญชง เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ทำให้มีโอกาสนำภูมิปัญญาจากตำรับยาชาติ ตำรับหมอพื้นบ้านมาใช้ประโยชน์จริง แพทย์แผนไทยประยุกต์และหมอพื้นบ้านทำการปรุงยากัญชาเฉพาะราย เพื่อนำมาใช้ได้อย่างถูกกฎหมาย และทำให้ตำรับยาที่มีส่วนผสมของกัญชาทางการแพทย์แผนไทยได้รับการบรรจุเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ มีการนำยาไปใช้ในคลินิกกัญชาทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาด้วยยากัญชามากกว่าแสนราย กัญชาจึงเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ทางการแพทย์เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ส่งเสริมสมุนไพรและอาหารเป็นยา รวมถึงส่งเสริมการดูแลสุขภาพและความสวยงาม
“ดังนั้นการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ยังคงเป็นการผนึกกำลังระหว่างองค์กรภาคีเครือข่าย ทุกภาคส่วน และจะดำเนินการร่วมมือกันในลักษณะประชารัฐ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกส่วนและสร้างรายได้ผลักดันทิศทางการพัฒนาของสมุนไพรให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามนโยบายของยุทธศาสตร์ชาติฉบับที่ 12” อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวปิดท้าย

เตรียมพบกับงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ปี 2566 ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.0-2149-5609 หรือhhttp://natherbexpo.dtam.moph.go.th และเฟซบุ๊กมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ