กระทรวง อว. เปิดการแข่งขันนวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีสุดยิ่งใหญ่แห่งปี 2022 ในงาน
 "U2T BCG National Hackathon 2022"


     กระทรวง อว.และมหาวิทยาลัย สนับสนุนภารกิจระดับชาติ โดยใช้ความรู้ช่วยเพิ่มศักยภาพสินค้าและบริการ ขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับรายได้ให้ประชาชน ยกระดับประเทศให้เป็นประเทศรายได้สูงที่มีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง ซึ่งเป็นการวางรากฐานที่มั่นคง และพัฒนาบัณฑิตให้พร้อมเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน เพื่อให้ทุกคนได้รับประโยชน์จากการพัฒนาอย่างทั่วถึง ด้วยเศรษฐกิจ BCG ในโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมรากฐานหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG ประกอบด้วย
• B : Bio-Economy (เศรษฐกิจชีวภาพ)
• C : Circular-Economy (เศรษฐกิจหมุนเวียน)
• G : Green-Economy (เศรษฐกิจสีเขียว)

     โครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG ได้จัดการแข่งขัน "U2T BCG National Hackathon 2022" ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ผสานองค์ความรู้ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ด้าน BCG กว่า 15,000 โครงการ ทั่วประเทศ เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนวัตกรรมระดับประเทศสู่ 
E-Comerce โดยผ่าน 4 แกนหลักที่สำคัญ ดังนี้

1. Food and Agriculture อุตสาหกรรมเกษตร และอาหาร
การปรับตัวไปตามการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยอาศัยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในด้านเกษตร และด้านอาหาร เพื่อให้เกิดความแม่นยำ และช่วยเพิ่มผลผลิตจากการเพาะปลูกที่มากขึ้น ตลอดจนการมองไปถึงการพัฒนาอาหารเสริมสุขภาพเฉพาะบุคคล

2. Medical and Wellness อุตสาหกรรมการแพทย์
การพัฒนาด้านการแพทย์ สุขภาพและยา ด้วยเทคโนโลยีให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น นำไปสู่การต่อยอดสิ่งที่มีอยู่ทั้งสมุนไพร ยาและแผนการแพทย์ในปัจจุบัน

3. Bioenergy, Biomaterial and Biochemical อุตสาหกรรมเคมีชีวภาพ
การใช้เทคโนโลยีแปรรูปวัสดุเหลือใช้เป็นพลังงานชีวภาพ หรือนำมาสู่ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์
ทางการเกษตร พลังงานธรรมชาติ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

4. Tourism and Creative Economy อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การพัฒนาต่อยอดและเตรียมความพร้อมของคนในชุมชน ทั้งในด้านเทคโนโลยีเพื่อการปรับตัว ตลอดจนการเตรียมความพร้อม เพื่อรับความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น โดยการส่งเสริมอัตลักษณ์การท่องเที่ยวของแต่ละพื้นที่ ควบคู่กับการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดกระจายรายได้สู่ชุมชน แล้วยังเป็นการเชื่อมโยงสู่ภาคเศรษฐกิจอื่นๆ อย่างยั่งยืน

     ในโครงการมีมหาวิทยาลัยทั้ง 9 ภูมิภาคที่เข้าร่วม ระดมกำลัง เฟ้นหาสุดยอดนวัตกรรมของแต่ละภูมิภาค เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่การแข่งขันระดับประเทศ เตรียมพบการแข่งขันสุดยิ่งใหญ่และท้าทาย กับ "U2T BCG National Hackathon 2022" ที่งาน มหกรรม วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ในวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2565 ณ สามย่านมิตรทาวน์