ไม่ได้จบตรงสาย เรียนเขียนโปรแกรมเพื่อหางานได้หรือไม่ ?

   งานด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นที่ต้องการอย่างสูง เพราะว่าโลกกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคสมัยใหม่ ยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นศูนย์กลางของการติดต่อสื่อสาร ยุคที่เรานำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยตัดสินใจหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีด้าน Big Data และ AI งานหลายอย่างใช้คอมทำงานแทนมนุษย์เพราะว่าโลกมีความซับซ้อนมากขึ้น การใช้เทคโนโลยีด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้และยังมีต้นทุนที่ถูกลงด้วย และเรากำลังเข้าสู่ยุค Disruption ซ้อน Disruption ที่เราจะเจอของใหม่ๆ เต็มไปหมด ลองคิดถึงสิ่งที่คนในปัจจุบันสามารถทำได้เทียบกับสมัยก่อน ความเร็วของ Disruption ยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะเหตุอย่างนี้บริษัทและองค์กรจำนวนมากจึงต้องการผู้สร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่ออนาคต ซึ่งหนึ่งในความต้องการนั้นก็คือ นักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และทำให้แรงงานด้านการเขียนโปรแกรมเกิดการขาดแคลนและค่าแรงสูงมาก และถ้าโอกาสมาถึงงานหนึ่งงานถ้าจับดีดี นักเขียนโปรแกรมสามารถมีเงินใช้ไปตลอดชีวิตได้โดยไม่ต้องทำงานอีกเลย เช่น งานที่เติบโตไปกับบริษัท startup หรือจะไปทำงานต่างประเทศก็ไม่ได้ยากเกินไปนัก

   ปัญหาคือ “ถ้าเราไม่ได้จบตรงสายด้านการเขียนโปรแกรมมาโดยตรง แต่จบสาขาอื่นมา เราจะสามารถมา reskill เพื่อมาทำงานด้านการเขียนโปรแกรมได้หรือไม่?” คำตอบคือ ได้แน่นอน! แต่เราต้องใช้ความพยายามพอสมควร ในบทความนี้เราจะมาคุยกันว่า ถ้าเราจะข้ามสายมาเป็นนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง พร้อมปรับความเข้าใจพื้นฐานก่อน ซึ่งก่อนอื่นมาดูเรื่องที่คนมักจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเรียน และการทำงานด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก่อนเลย
 
สิ่งที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเรียนเขียนโปรแกรม…

1. งานด้านเขียนโปรแกรมเป็นงานสบาย

   จริงๆ แล้วงานด้านการเขียนโปรแกรมไม่ใช่งานที่สบายนัก แต่งานที่ได้เงินดี ซึ่งจริงๆ แล้วความสบายมันอยู่ที่ความชอบหรือทัศนคติส่วนบุคคลด้วย ถ้าเราชอบมันเราก็จะสามารถอยู่กับมันได้ทั้งวันโดยที่ไม่ได้คิดว่ามันหนัก หรือถูกบังคับให้ทำ แต่เอาเข้าจริงๆ เราอาจจะชอบแค่รายได้จากมันก็ได้ เพราะเราไม่จำเป็นต้องชอบทุกอย่างที่ทำ และเพราะเหตุใดงานด้านการเขียนโปรแกรมจึงหนักลองมาดูเหตุผลบางส่วนกัน

  • A. ต้องเรียนรู้ตลอดเวลา เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด การที่เราเป็นคนสร้างเทคโนโลยีใหม่เราจึงต้องเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ตลอดเวลานั่นเอง แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะล้าหลังหรือตก trand เพราะถึงแม้เทคโนโลยีจะเปลี่ยนแต่โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นความรู้ที่เป็นเปลือกนอกเท่านั้น เช่น ภาษา หรือเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรมที่เปลี่ยนตลอด แต่แนวความคิด ปรัชญา และ Algorithm ในการแก้ปัญหาก็คงเดิม ซึ่งหากเราเรียนเขียนโปรแกรมที่ Expert-Programming-Tutor.com เราจะได้ความรู้พื้นฐานนี้ แม้เทคโนโลยีจะเปลี่ยนตลอด แต่ความรู้ที่เรามีซึ่งเป็นแกนหลักก็ยังคงใช้ได้และทำให้เราเรียนรู้ต่อยอดได้ง่าย
  • B. ต้องคิดสร้างสิ่งใหม่ที่ยังไม่มีในโลก ดังนั้นเราจะเจอปัญหาที่ยังไม่มีใครเคยเจอมาก่อน ในเมื่อนักเทคโนโลยีคือนักสร้างนวัตกรรมแห่งอนาคต ในฐานะนักสร้างย่อมต้องเจอปัญหาใหม่ๆ ที่ยังไม่มีใครแก้ อาจจะ Search Internet ไม่เจอ (ถ้า Search เจอ เราอาจจะไม่ได้เป็นคนสร้างของใหม่จริงๆ) ซึ่ง Course เรียนของที่นี่ก็ได้เสริมสร้างทัศนคติที่ถูกต้องตรงนี้สอดแทรกเข้าไปด้วย ทำให้ผู้เรียนที่เรียนจบมีความสามารถในการแก้ปัญหาสูง

2. งานด้านเขียนโปรแกรมง่าย

  • A. เราต้องเตรียมตัวให้ถูกวิธี การเขียนโปรแกรมไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ไม่ใช่เรื่องยาก ที่เรารู้สึกว่ายากเพราะเราศึกษาไม่ถูกวิธี ถ้าเรามีวิธีการเรียนที่ถูกต้องถึงแม้ว่าอาจจะเหนื่อยในช่วงแรก แต่เมื่อเรียนจบแล้วก็สามารถต่อยอดได้หลากหลาย แบบนี้จะดีกว่าต้องเรียนหลายๆ อย่างแล้วไม่ได้ใช้ ซึ่งการจัดการเรียนแบบนี้ตรงกับของ Expert-Programming-Tutor ใช้เลยนั่นเอง
  • B. คณิตศาสตร์เป็นสิ่งสำคัญ ที่นี่สอนในระบบเดียวกับที่มหาวิทยาลัยชั้นนำสอน ดังนั้นจะมีการสอนเรื่องของคณิตศาสตร์บางส่วนแทรกพร้อมตัวอย่างให้ด้วย

3. ถ้าไม่รู้คณิตศาสตร์จะเรียนเขียนโปรแกรมไม่ได้เลย

   ไม่จริง! เพราะว่าจริงๆ แล้ว สิ่งที่สำคัญของการเรียนเขียนโปรแกรมคือทักษะในการคิดเชิงคำนวณ หรือเรียกว่า Computational Thinking ซึ่งคนที่มีความรู้และมีทักษะด้านคณิตศาสตร์จะมีตรงนี้อยู่แล้ว แต่ถ้าเราไม่มีก็สามารถสร้างได้ผ่านการฝึกฝนที่ถูกวิธีโดยไม่จำเป็นต้องเรียนคณิตศาสตร์ยากๆ แต่อย่างน้อยที่ควรจะต้องรู้คือคณิตศาสตร์ระดับ ประถมและมัธยมต้นนั่นเอง ส่วนทักษะการคิดเชิงคำนวณ หรือ Computational Thinking สามารถฝึกกันได้แม้จะโตแล้ว แต่ต้องเผื่อเวลาสำหรับตรงนี้ด้วย ซึ่งทางสถาบันก็มี Course ในหมวด “เตรียมวิศวะ” ไว้บริการเรียบร้อย 

4. เวลาเรียนเขียนโปรแกรมแค่นั่งฟังเฉย ๆ ก็จะทำได้

   ไม่จริง! แต่เท่าที่เห็นส่วนมากที่มีเปิดสอนกันในทุกวันนี้จะเป็นการสอนโดยการบรรยายไม่ได้ให้ผู้เรียนลงมือทำ แต่ถึงให้ลงมือทำก็เป็นส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับทั้งหมดของทาง Expert-Programming-Tutor การเรียนเขียนโปรแกรมที่ได้ผลดีที่สุดคือต้องลงมือทำด้วยตัวเอง และเมื่อเจอปัญหาจะเกิดความเข้าใจในวิธีการแก้ปัญหาได้ดียิ่งขึ้น

   ถ้าเราเรียนจบสาขาอื่น หรือสาขาที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเขียนโปรแกรมมา และเราหาเรียนในหลักสูตรนอกมหาวิทยาลัย เราจะสามารถเป็นนักเขียนโปรแกรมได้หรือไม่ ?

   คำตอบก็คือเรียนได้! ทางสถาบันมีระบบที่ผ่านการปรับปรุงมาตลอดระยะเวลาที่เปิดสอนมากว่า 10 ปี ทำให้เนื้อหาหลักสูตรเหมาะกับผู้เรียนคนไทย และนอกจากนี้ยังมีระบบช่วยหางานสำหรับนักเรียนที่เรียนจบอีกด้วย (โปรดสอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง) ซึ่งการจะหางานทำในสายการเขียนโปรแกรมนี้ จำเป็นที่จะต้องเขียนได้จริงๆ จบงานได้คนเดียวทำระบบตั้งแต่ต้นจนจบได้ ซึ่งทักษะเหล่านี้ก็มีสอนใน Course อยู่แล้ว และยังมีโจทย์และโปรเจ็คต์ให้ทำมากมาย มั่นใจได้เลยว่า “เมื่อเรียนจบแล้ว สามารถเขียนโปรแกรมได้จริงๆ”

   Expert Programming Tutor เปิดสอนมาเเล้วกว่า 10 ปี มีผลงานโลดแล่นในวงการเขียนโปรแกรมมากมาย สอนด้วยวิธีการระดับโลกเพื่อสร้างคนไทยให้เป็นนักเขียนโปรแกรมระดับเทพ โดยการเน้นลงมือปฏิบัติทำให้ผู้เรียนได้ฝึกอย่างแท้จริง และสอนโดยผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ โดยมี Course หลากหลายให้คุณเลือก อาทิ JAVA , C++ , C# , VB .NET , WEB PROGRAMMING PHP, NODE .JS , REACT , JavaScript , Machine Learning  และอื่นๆ รวมกว่า 50+ Course ซึ่งเหมาะสำหรับผู้เรียนที่สนใจ และตอบโจทย์สำหรับผู้เรียนบางท่านได้อีกด้วย

   นอกจากการเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อการทำงานแล้วเรายังมี Course เรียนเขียนโปรแกรมเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ ด้วย เช่น

  • เรียนเพื่อเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย
  • เรียนเพื่อเตรียมสอบในระดับมหาวิทยาลัย ไม่ใช่เพื่อให้แค่สอบผ่านแต่เพื่อให้ได้เกรด A
  • เรียนเพื่อเตรียมตัวสอบแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิก
  • เรียนเพื่อทำโปรเจกต์ในระดับมหาวิทยาลัยระดับปริญญาตรี หรืองานวิจัยสำหรับปริญญาโท ปริญญาเอก โดย Course ที่เกี่ยวข้องเช่น Machine Learning ซึ่งทางสถาบันสอนละเอียดมาก
  • เรียนเขียนโปรแกรมเพื่อทำงานด้านการเงิน
  • เรียนเขียนโปรแกรมเพื่องานด้านธุรกิจ logistics

   EPT ครูผู้สอนที่มีความรู้และความสามารถ รวมทั้งประสบการณ์การทำงานที่ตรงสาย เนื้อหาบทเรียนแน่นละเอียด และสามารถตอบโจทย์การเรียนของมหาวิทยาลัย หรือการทำงานได้ด้วย อีกทั้งการจัดการเรียนการสอนยังเน้นรูปแบบที่แตกต่างจากสถาบันอื่น เพราะเน้นสอนตั้งแต่เริ่มต้น จนผู้เรียนสามารถเขียนโปรแกรมได้ และเน้นการลงมือปฎิบัติพร้อมโจทย์และข้อสอบต่างๆ มากกว่า 300 ข้อ มีทั้งสอนออนไลน์และที่ราชเทวี ซึ่งปัจจุบันทาง EPT ได้พัฒนาลูกศิษย์จบไปแล้วมากกว่า 1,000 คน รวมทั้งได้มีการนำความรู้ไปใช้งานทั้งทางตรง (ประกอบอาชีพเป็น Programmer) และทางอ้อม (ได้ logic และวิธีคิด) ทั้งทำงานและเรียนต่อในไทยและต่างประเทศ

   เรียนจบแล้วมีงานทำ เรียนจบแล้วเทพ! สอนโดยการเน้นกระบวนการคิด และ Algorithm เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจเรียนเขียนโปรแกรม ทั้งผู้ที่มีพื้นฐานหรือไม่มีเลย แม้ไม่เคยเรียนเขียนโปรแกรมมาก่อนก็สามารถเรียนได้ สนใจสามารถคลิก Link อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://expert-programming-tutor.com/ และเนื่องจากสถานการณ์ COVID - 19 ทางสถาบันได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบ Online ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่และอาจารย์ให้คำปรึกษาตลอด

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : Expert-Programming-Tutor.com
โทรศัพท์ 02-611-1618 , 085-350-7540 , 084-8800-25
Email : ntprintf@gmail.com
Website : www.expert-programming-tutor.com

Facebook : https://www.facebook.com/Expert.Programming.Tutor Instagram : https://www.instagram.com/expert.programming.tutor