“กาแฟใส่ใจ” แนวคิด ความยั่งยืน จาก “สองนรี Coffee Roasters”

การเดินทางท่องเที่ยวได้ทำให้เราเห็นเทรนด์การเปลี่ยนแปลง มากมาย ของ life style ของสถานที่ต่างๆ ที่แปลกตาไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์รูปแบบอาคารสถานที่ท่องเที่ยว และการเติมเต็มการใช้ชีวิต ทำให้ผู้คนเลือกไปเที่ยวคาเฟ่ แทนที่จะไปใช้เวลากับแหล่งท่องเที่ยวจริงๆ มากขึ้น หรือ 1 ในทริป จะต้องขอแวะคาเฟ่ ในเส้นทาง อาจเพราะด้วยเวลาจำกัด อย่าง 1 day trips ของใครหลายๆ คน ดังนั้นเราจะเห็นคาเฟ่ ร้านกาแฟ ผุดขึ้นมาอย่างมากมาย และในแต่ละที่ก็จะมีกลยุทธ์ดึงดูดนักเดินทาง แตกต่างกันไป สถานที่สวยงาม หรือ งานคุณภาพ สำหรับแอด ถ้าจะให้ดี แอดคิดว่า ถ้ารวมทุกสิ่ง ทุกอย่างได้ก็จะดีมาก แต่ถ้าเลือกไม่ได้ ก็ขอให้เจอร้านคุณภาพที่มีความใส่ใจ เพราะใครหลายคนอาจจะรู้สึกว่าคุ้มค่าหรือไม่กับทรัพย์ที่เสียไปเพื่อจับจ่ายกับมูลค่าในทริปนั้นๆ

สำหรับ ที่ผ่านมา ลพบุรี ที่เราได้ร่วมพูดคุยกับ คนเจ้าถิ่น อย่างพี่อุ๋ย ขวัญนรี ศรีโสภา สำหรับการทำงานในสายคาเฟ่ ร้านกาแฟ ในคอลัมน์ที่ผ่านมานั้น พี่อุ๋ย เอ่ยให้ฟังว่า lifestyle ของผู้คนเปลี่ยนไปมาก สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวและการมาใช้เวลา ที่จะเลือกแวะร้านกาแฟ หรือ คาเฟ่ ความต้องการของผู้คนที่อยากถ่ายรูปมีมากขึ้น เพราะเหมือนอัดอั้นในช่วงโควิดที่ผ่านมา และเลือก ที่จะจับจ่ายเงินอย่างคุ้มค่าเช่นเดียวกัน ดังนั้น ร้านกาแฟและร้านคาเฟ่ ต้องปรับตัวเองให้เก่งตามลูกค้า ที่เปลี่ยนไป

พี่อุ๋ยกับพี่ใบหม่อน เจ้าของร้าน About Coffee Garden และ About Coffee Bar จึงต้องหันไปควบคุมเรื่องคุณภาพตั้งแต้ต้นทาง คือกาแฟคั่วบด จึงเป็นที่มาในการทำ “โรงคั่วสองนรี coffee roasters” ขึ้น เพื่อตอบโจทย์ ร้านกาแฟตัวเอง ที่มีการชงกาแฟหลากหลายแบบ ทั้งกาแฟในประเทศและต่างประเทศ ต่าง Process ที่มีรสชาติความซับซ้อนมากขึ้น เปลี่ยนแปลงไปจากกาแฟที่มีเพียงความขมหรือความหอมเพียงอย่างเดียวโทนเดียว เพราะในปัจจุบันนี้ กาแฟมีหลากหลายสายพันธุ์ และหลายเทส หลายกลิ่นมาก แหมแอดก็พอจะเข้าใจมาบ้าง (หัวเราะ) พี่อุ๋ยเล่าต่อว่า เพื่อแก้ปัญหาต้นทางให้แก่กาแฟที่จะถูกส่งไปให้กับลูกค้าที่เป็นลูกศิษย์ เราก็สามารถแก้ปัญหาจากที่ร้านได้เลยและปรับได้ทันที ให้ตามเทรนด์ ตามความต้องการของกลุ่มลูกค้าผู้ดื่ม ทำให้ได้กาแฟที่ตรงใจ ผู้ใช้ และ ผู้ดื่ม ได้มากขึ้น โดยไม่ต้องผ่านคนกลาง อีกทั้งยังสนับสนุนการเรียนรู้ ผู้คั่ว และกลุ่มลูกค้าหลายๆ คนที่ feed back กลับมาอีกด้วย ดังนั้น การส่งเสริมการท่องเที่ยวเศรษฐกิจ และการกินดื่ม จึงเป็นเรื่องของความใส่ใจทั้งหมด

หากธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการและใส่ใจผู้บริโภคแล้ว หลังจากนั้นพวกเขาจะเป็นผู้ตัดสินใจว่า ว่าจะกลับมาใหม่ หรือจะมีการบอกต่อให้คนรู้จักหรือไม่ … ฟังดู แล้วเราอาจจะคิดว่ามันจะอะไรขนาดนั้น แต่นี่คือเรื่องจริง ที่หลายๆ ร้าน จึงไม่อาจทำร้านเพียงแค่เน้นเรื่องความสวยได้ แต่จะต้องตามให้ทันความต้องการของลูกค้าที่มีความเก่งมากขึ้น หรือคอกาแฟที่อัพเกรดแล้ว อีกทั้งลูกค้ารู้จักใช้เงิน เพื่อจับจ่ายกับการท่องเที่ยว ในสภาวะเศรษฐกิจที่พึ่งจะกลับมาให้คนในประเทศได้ทำงานกันอีกครั้ง 

ทั้งนี้แอดขอให้ทุกคนเที่ยวให้สนุก อย่าเครียดมากและดื่มด่ำกับความเต็มที่ของผู้ให้บริการและมีความสุข ตามสไตล์คุณผู้เดินทางกันนะคะ แล้วจะมารีวิวในบทความต่อไปว่า ร้าน About Coffee Garden นี้ เขาจะมีอะไรดีๆ มาเล่าให้เรา เมื่อได้มาเยี่ยมเยียน ลพบุรีกันอีกครั้ง ห้ามพลาดใน Next Trips อย่าลืมติดตามกันน้าาาา

Facebook : https://www.facebook.com/AboutCoffeeGarden