จากขยะสู่ Enviro Board : วัสดุทดแทนไม้

“ขยะ” หนึ่งในปัญหาที่ทั่วโลกต้องเผชิญ ทั้งยังเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดภาวะโลกร้อนตามมา อ้างอิงจากรายงานกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ประเทศไทยสร้างขยะมากถึง 27 ล้านตันต่อปี ซึ่งหลายส่วนได้รับการจัดการอย่างไม่ถูกต้อง กลายเป็นมลพิษทางอากาศ และแหล่งสะสมของเชื้อโรค ส่วนอีกกว่า 700,000 ตัน ก็ถูกปล่อยทิ้งลงทะเล

การรีไซเคิลขยะ จึงเข้ามามีส่วนสำคัญในการจัดการปัญหาขยะล้น ทั้งยังมีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากขั้นตอนการผลิตวัสดุจากกระบวนรีไซเคิล ก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่ากระบวนการผลิตวัสดุจากธรรมชาติ หากเปรียบง่ายๆ กับการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ การนำกล่อง UHT มารีไซเคิลเพียงวันละ 1 กล่อง จะเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ถึง 2.2 ต้นต่อปี

จากแนวคิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงเกิดนวัตกรรมและที่มาของวัสดุรีไซเคิลอย่าง “Enviro Board” วัสดุทดแทนไม้ ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานเฟอร์นิเจอร์ งานตกแต่งและออกแบบที่อยู่อาศัย สำนักงาน โรงงาน ร้านอาหาร ฯลฯ ที่สำคัญ Enviro Board ยังปราศจากสารฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) และสารพิษ ซึ่งเป็นสารอันตรายต่อร่างกายในระยะยาว

Enviro Board ประกอบด้วยกระดาษ โพลีเอททีลีน และอลูมิเนียมฟอยล์ สามารถนำมาประกอบกับ EPS เพื่อทำโครงสร้างผนังที่แข็งแรง ช่วยลดน้ำหนักของตัวอาคาร และเก็บซับเสียงได้เป็นอย่างดี จึงเป็นคุณสมบัติเด่นของ Enviro Board ที่มีน้ำหนักเบา แต่ยังแข็งแรงทนทาน

นอกจากนี้ Enviro Board ยังมีความยืดหยุ่นสูง ทนความชื้นและไม่ขึ้นรา จึงสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นวัสดุสำหรับการทำหลังคา ฉนวนกันความร้อน หรือนำไปประกอบกับวัสดุอื่นๆ จนกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีเอกลักษณ์แทนการใช้ไม้ ซึ่งช่วยลดการตัดไม้ธรรมชาติ อันเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน

สำหรับใครที่สนใจ Enviro Board วัสดุทดแทนไม้ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ Facebook Page : Enviro Board คอมโพสิตบอร์ด วัสดุทดแทนไม้ หรือโทร 092 193 2459 โดยทางร้านมี Enviro Board ขนาดมาตรฐานให้เลือกสรร และรับผลิตชิ้นงานตามความต้องการ

Facebook : https://www.facebook.com/enviroboardrecycleuhtbox