อินนูลินสารสกัดจากแก่นตะวัน...ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพสำหรับทุกเพศทุกวัย

   จากแนวคิด 100-Year Happy Living Solution นวัตกรรมจากองค์ความรู้...สู่สังคมร้อยปีที่ยั่งยืน” ซึ่งเป็นแนวคิดการสร้างสรรค์สิ่งสำคัญ เพื่อเข้ามาตอบโจทย์สังคมในอนาคตที่เราทุกคนนั้นมีจุดมุ่งหมายในการเกิดมาเพื่อดำรงอยู่และใช้ชีวิตในหนทางที่แตกต่างกัน แต่มีความปรารถนาเดียวกันที่จะมีสุขภาวะที่สมบูรณ์และมีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งร่างกาย จิตใจ สังคมและความสัมพันธ์ นำมาสู่การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อสร้างสรรค์สินค้าและบริการแห่งอนาคต ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนสังคมร้อยปีที่มีสุขภาวะที่ดี สร้างอนาคต สร้างรอยยิ้ม สร้างความสุขให้คนไทย มีสุขภาพที่แข็งแรง มีอายุยืนยาว และอยู่ในสังคมที่ยั่งยืน จนได้ผลลัพธ์ที่โดดเด่นอย่าง...สารสกัดอินนูลินจากแก่นตะวันสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

   โดยจัดงานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมสารสกัดอินนูลินจากแก่นตะวันสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดย คณะแพทยศาสตร์และคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับ โรงพยาบาลผู้สูงอายุ เฌ้อสเซอรี่โฮม (Chersery Home) เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 และได้คุณ นิรุตติ์ ศิริจรรยา มาร่วมกิจกรรมเสวนาวิชาการที่จัดขึ้นภายในงาน

   ซึ่งโรงพยาบาลผู้สูงอายุเฌ้อสเซอรี่โฮม (Chersery Home) ในฐานะภาคเอกชนจึงได้ร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการศึกษาวิจัยและคิดค้นอินนูลินจากแก่นตะวันที่สกัดด้วยวิธีการใหม่ ซึ่งยังไม่เคยมีผู้ใดใช้มาก่อน และพัฒนาขึ้นเพื่อให้ได้ใยอาหารละลายน้ำชนิดพิเศษ ซึ่งพบว่า “สารสกัดอินนูลินจากแก่นตะวัน (Jerusalem Artichoke)” เป็นอินนูลินที่มีคุณสมบัติแบบพรีไบโอติกซึ่งช่วยสร้างสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้แบบจำเพาะได้ ส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้ที่มาภาวะอ้วน ผู้สูงอายุ และผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและดูแลสุขภาพ เหมาะสำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องมีการดูแลสุขภาพที่ดีต่อไปในอนาคต และยังทำให้จุลินทรีย์เจริญเติบโตได้ดีกว่าอินนูลินที่ผลิตจากพืชชนิดอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันได้รับการจดอนุสิทธิบัตร เรื่องกระบวนการสกัดอินนูลินจากแก่นตะวันเรียบร้อยแล้ว

   ทั้งนี้ ผู้วิจัยยังได้เปิดเผยว่าในกระบวนการวิจัย ได้ดำเนินการวิจัยทางคลินิกในการให้อินนูลินจากแก่นตะวัน แก่เด็กที่มีภาวะโรคอ้วน อายุระหว่าง 7 - 15 ปี ซึ่งพบว่าเมื่อเด็กได้รับประทานอินนูลินจากแก่นตะวันเป็นประจำทุกวัน วันละ 1 ครั้งติดต่อกันเป็นเวลา 6 เดือน ช่วยให้ร่างกายสามารถปรับสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ของเด็กโรคอ้วนให้เป็นปกติได้ โดยไม่พบผลข้างเคียงใด ๆ ซึ่งแตกต่างจากงานวิจัยในต่างประเทศที่ใช้อินนูลินจากพืชชนิดอื่นและผ่านกระบวนการสกัดด้วยวิธีอื่นซึ่งพบผลข้างเคียง เช่น ท้องอืดและท้องเสีย สูงถึงร้อยละ 30 – 40 นอกจากนี้งานวิจัยดังกล่าวยังได้รับรางวัลระดับโลก FISPGHAN Abstract Award for the Best Oral Presentation จากงานประชุม World Congress of Gastroenterology, Hepatology and Nutrition 2021 ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อเดือนมิถุนายน ปี พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมาอีกด้วย

   จากผลการวิจัยดังกล่าว จึงเชื่อมั่นว่าสามารถนำอินนูลินจากแก่นตะวันไปใช้ในผู้ป่วยโรคอ้วนได้ทุกช่วงวัย รวมถึงผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวก็สามารถรับประทานได้เช่นเดียวกัน

   สารสกัดอินนูลินจากแก่นตะวัน (Jerusalem Artichoke) จะมีประสิทธิภาพสูง เมื่อนำผงอินนูลินจากแก่นตะวันที่สกัดด้วยวิธีพิเศษมาละลายในน้ำ โดยแนะนำให้ดื่มก่อนรับประทานอาหารมื้อเย็น เพื่อทำให้เกิดความรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น และรับประทานอาหารน้อยลง เพื่อประสิทธิภาพจึงควรรับประทานต่อเนื่องอย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป เพื่อให้ได้ผลดีต่อการปรับสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ เพื่อดูแลรักษาโรคอ้วน นอกจากนี้ ยังต่อยอดด้วยการพัฒนาเครื่องดื่มอินนูลินรสโกโก้ ที่คงคุณสมบัติการเป็นพรีไบโอติกไว้อย่างสมบูรณ์ แต่มีรสชาติถูกปากยิ่งขึ้น เด็กดื่มง่าย ผู้ใหญ่ดื่มดี พร้อมทั้งมีการสุ่มตรวจตัวอย่างเพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์มีปริมาณอินนูลินตามมาตรฐานที่กำหนดปราศจากโลหะหนักและยาฆ่าแมลงเพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจในความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเพิ่มคุณค่างานวิจัยให้นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

​  ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ผศ.(พิเศษ) พญ.ชนนิกานต์ วิสูตรานุกูล ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. (02) 256 4951 หรือ E-mail: chonnikant.v@chula.ac.th และ รศ.ดร.ศุภกาญจน์ ชำนิ ภาควิชาเภสัชเวทและเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. (02) 218 8357 หรือ E-mail: supakarn.c@pharm.chula.ac.th