Plant based มาแรง! ดูดีได้ ไม่ต้องอด โดนใจคนดูแลรูปร่างและรักสุขภาพ

     Plant Based คืออะไร? Plant Based คืออาหารที่มาจากพืช ที่เข้ามาตอบโจทย์กระแสรักษ์โลก ดีทั้งคนทาน และสิ่งแวดล้อม

     หลายๆ คน เริ่มให้ความสนใจในการรักษ์โลกกันมากขึ้น จากหลายๆ  สิ่งรอบตัวเราที่เริ่มจะเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด อาทิเช่น โลกร้อน สภาพอากาศแปรปรวน โรคโควิด เลยทำให้คนหันมาใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังกันมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของอาหารการกิน

     คนหลายกลุ่มหันมาบริโภคโปรตีนจากพืชแทน รวมทั้งเทรนกลุ่ม Flexitarian มีมากขึ้น ที่เป็นกลุ่มมังสวิรัติ แต่แบบไม่เคร่ง ยืดหยุ่นได้ ลดการทานเนื้อสัตว์บางมื้อทำให้เทรนด์ Plant-based Food เติบโตต่อเนื่องอย่างน่าสนใจ

     ข้อมูลจาก EUROMONITOR พบว่า มูลค่าตลาด Plant-based Foods ทั่วโลกในปี 2019 มีมูลค่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว ๆ 4.8 แสนล้านบาท และจะเติบโตเฉลี่ย 105% ซึ่งถือว่าสูงมาก

     โดยคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดในปี 2024 จะเติบโตขึ้นไปอยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 7.5 แสนล้านบาท เป็นตลาดที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ขณะที่ประเทศไทยเองตลาด Plant-based Foods เติบโตต่อเนื่องเช่นกัน ปี 2019 มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.8 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย 10% ทำให้ในปี 2024 คาดว่ามูลค่าตลาดจะขึ้นไปอยู่ที่ 4.5 หมื่นล้านบาท

     นี่จึงเป็นสิ่ง ที่ทางแบรนด์พลีนโปรตีน (P.LEAN) เห็นโอกาส และช่วงชิงลงมือทำก่อนเป็นเจ้าแรกๆ ในตลาดประเทศไทย จนได้เป็นแบรนด์อันดับต้นๆ ที่ผู้บริโภคเลือกทาน โดยแบรนด์พลีนดึงนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญเรื่องโปรตีนพืช และได้นักโภชนาการเก่งๆ มาร่วมงานจำนวนมาก

     สินค้า พลีนโปรตีน ของแบรนด์พลีน สามารถทำรายได้เติบโตได้ถึง 10 เท่า ในปีแรก และคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องถึง 220% ด้วยโมเดลระบบตัวแทนจำหน่ายที่มีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงนำเข้าจากยุโรปและอเมริกา เห็นผล เกิดการซื้อซ้ำ และยังมีกลุ่มนักโภชนาการ ผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล หมดห่วงเรื่องการซัพพอร์ตหลังบ้าน ทำให้ผู้ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสบายใจและมุ่งหน้าทำยอดขายกันอย่างจริงจัง

     คุณพรนภา ว่องไพฑูรย์ CEO ของแบรนด์พลีน เปิดเผยว่า “จอยเล็งเห็นเทรนผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในกลุ่มคนอยากลดน้ำหนัก จากที่กินยาลดน้ำหนัก ก็หันมาบริโภควิธีที่ถูกหลักโภชนาการและปลอดภัยกันมากขึ้น ทำให้พลีนโปรตีนเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีของใครหลายๆ คนอยากจะควบคุมน้ำหนัก พร้อมทั้งนี้ ทางแบรนด์ยังกล้าที่จะการันตีเห็นผลจริงภายใน 30 วัน “

     จากการสำรวจพบว่า 25% หรือ 1 ใน 4 ของคนไทย บริโภคอาหารที่ทำจากพืชที่ไม่ได้แค่กลุ่มที่รับประทานมังสวิรัติ หรือรับประทานเจอีกต่อไป แต่ยังมีกลุ่มคนที่ลดการกินเนื้อสัตว์ด้วย

     ในปี 2022 ทางแบรนด์พลีน พร้อมที่จะปล่อยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆในกลุ่ม Plant Based Protein ออกมาสู่ตลาดเพิ่มเติม เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มที่มีความต้องการหลากหลายมากขึ้น และพร้อมที่จะขยายฐานลูกค้าออกไปมุมกว้างมากยิ่งขึ้นต่อไป รวมไปถึงยังมองหาพาร์ทเนอร์ที่จะเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์พลีน จากการคัดเลือกของคณะกรรมการของแบรนด์อีกด้วย