Ground & Grow ต้นอ่อนไมโครกรีนพร้อมทานและชุดเพาะต้นอ่อน ทางเลือกของ functional food ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

   ต้นอ่อน หรือ ไมโครกรีน (microgreens) กำลังเป็นเทรนด์อาหารของโลกในยุคหลังโควิดที่ผู้คนใส่ใจสุขภาพมากขึ้น เนื่องจากใช้เวลาเพาะปลูกเพียง 7-14 วัน ก็เก็บเกี่ยวมารับประทานได้แล้ว อีกทั้งมีงานวิจัยพบว่าต้นอ่อนของผักหลายชนิดอุดมไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าผักชนิดเดียวกันที่โตเต็มที่ถึง 4-40 เท่า รวมทั้งมีรูปร่างสีสันสวยงาม จึงทำให้ไมโครกรีนเป็นที่นิยมนำมาใช้ตกแต่งให้จานอาหารดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น เติมความหอมและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์น่าสนใจ สามารถใช้เป็นผักเคียงหรือโรยในเมนูสลัด แซนด์วิช พิซซ่า เบอร์เกอร์ สปาเก็ตตี้ ก๋วยเตี๋ยว หรืออาหารญี่ปุ่นอย่างซูชิ ซาชิมิ รวมถึงอาหารไทยก็ใช้ได้เช่นกัน นั่นจึงเป็นสาเหตุให้เรานำเสนอผู้ประกอบการรายเล็กที่ตั้งใจลงมือทำให้เห็นว่าต้นอ่อนเหล่านี้มีคุณค่ามากกว่าที่คุณคิด

   จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ของผู้หญิงคนหนึ่งที่เติบโตขึ้นมาในเมืองใหญ่ จนกระทั่งชีวิตถึงจุดเปลี่ยน เมื่อเธอตัดสินใจลาออกจากงาน และได้ไปเป็นอาสาสมัครในชุมชนเกษตรอินทรีย์ เรียนรู้การปลูกผัก และเพาะต้นอ่อน ประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้เธอได้ความรู้และไอเดียมาต่อยอด ลองผิดลองถูก ปรับปรุง และพัฒนา จนกลายเป็นนักเพาะต้นอ่อนสารพัดชนิด เกิดเป็นแบรนด์ Ground & Grow ขายชุดเพาะต้นอ่อน วัสดุเพาะ เมล็ดพันธุ์ และต้นอ่อนไมโครกรีนในถาดสำเร็จรูป (Fresh pot microgreens) ใจกลางกรุงเทพมหานคร

   Ground & Grow เพาะไมโครกรีนด้วยความใส่ใจและละเอียดลออ ทำให้ต้นอ่อนที่เพาะ มีกลิ่นที่ชัดเจน และสีสันที่สดสวย เชฟที่ได้ใช้แล้วก็บอกมาว่าคุณภาพดี เหมาะสำหรับนำไปประกอบอาหารหรือตกแต่งจานอาหารเพื่อเพิ่มความหอม สีสัน รสชาติ และคุณค่าทางโภชนาการ รวมถึงยังเพิ่มมูลค่าในเมนูได้ด้วย นอกจากนี้ ในการผลิตก็ยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เลือกใช้ปุ๋ยแบบอินทรีย์ และมีการจัดการขยะไม่ให้ตกค้างเป็นมลพิษในสิ่งแวดล้อม

​   ปัจจุบัน Ground & Grow จำหน่ายต้นอ่อนในกรุงเทพฯ กว่า 15 ชนิด มีทั้งผักที่หาได้ง่ายและผักที่ต้อง pre-order ชนิดที่ขายดีคือ อิตาเลียนเบซิล (Italian Basil) ที่ให้กลิ่นหอมอโรม่าแบบสมุนไพร, โตวเหมี่ยว (Pea shoots) ที่มีฟอร์มสวยเป็นเอกลักษณ์ ส่วนอีกชนิดที่ขึ้นชื่อเรื่องอุดมสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ลดการอักเสบ ช่วยดูแลระบบไหลเวียนโลหิต ก็คือ บรอกโคลี (Broccoli) ที่ในวงการแพทย์ก็ยอมรับและมีการนำมาแปรรูปเป็นผงแคปซูลทำเป็นอาหารเสริมกันแล้ว

   ส่วนชนิดอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น โขมแดง (Red Amaranth) ที่มีก้านและใบสีแดงสด เพิ่มความโดดเด่นในจานอาหารได้ดีเยี่ยม, ร้อคเก็ต (Rocket) ก็มีกลิ่นหอมที่เด่นชัด หรือผักพื้นฐานบ้านเรา เช่น แมงลัก (Lemon Basil), กวางตุ้ง, คะน้า ก็เพาะเป็นต้นอ่อนได้เช่นกัน และอีกหลายชนิด เช่น เคล (Kale), แรดิชม่วง (Red Radish), ไควาเระ (Kaiware/White Radish), กะหล่ำม่วง (Red Cabbage), มัสตาร์ด (Mustard), มิซูน่า (Mizuna) และมีอีกหลายชนิดที่ทางแบรนด์กำลังพัฒนาให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น

หากท่านสนใจต้นอ่อนชนิดใด ติดต่อสั่งซื้อได้ 3 ช่องทาง
LINE : @groundandgrow
Instagram : Ground & Grow
Facebook : Ground & Grow

   สามารถสั่งซื้อได้ทั้งแบบ Fresh pot ที่เพาะในถาดพร้อมส่งให้ตัดมาทำอาหารได้ทันที หรือถ้าใครสนใจเพาะเอง ที่นี่ก็มีจำหน่ายวัสดุเพาะ และ เมล็ดพันธุ์ รวมถึงชุดเพาะต้นอ่อนที่จัดเป็นชุดที่มีวัสดุเพาะและเมล็ดพันธุ์ในกล่องให้เพื่อนๆ เพาะไมโครกรีนกันเองได้เลย

   ลองดูนะคะ แล้วคุณจะพบว่า ไมโครกรีน ผักจิ๋วแต่แจ๋วนี้จะช่วยเติมคุณค่าให้มื้อนี้ของคุณเต็มเปี่ยมมากยิ่งขึ้น

Facebook : https://m.facebook.com/groundandgrow/ Instagram : https://instagram.com/ground.and.grow