คลอด 5 Projects จากหลักสูตร SustaInnovation Leadership Program โดยสถาบันคิดใหม่ เพื่อการทำธุรกิจที่สุข สำเร็จ มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน

     จบลงอย่างสวยงาม และอัดแน่นด้วยคุณภาพคับแก้ว กับหลักสูตรสำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ SustaInnovation Leadership Program จากสถาบันคิดใหม่ ที่ได้ปิดหลักสูตรลงอย่างน่าประทับใจ เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมาหลังจากเรียนรู้ร่วมกันมา 8 สัปดาห์เต็ม กับวิทยากรระดับประเทศ 15 ท่าน นำโดย ดร.วรภัทร ภู่เจริญ Leader In Metaverse, ดร.ชัยชนะ โพธิวาระ Creating Your Story, ดร.ดนัย จันทร์ เจ้าฉาย SUCCESS COMMUNICATION IN VUCA WORLD, ดร.ภิญโญ รัตนาพันธุ์ AI in AI era (Appreciate Inquiry in Artificial Intelligent Era), คุณจิมมี เดอะ โค้ช WfI Work from Inside, ดร.เพิ่มสิทธิ์ นำประสิทธิผล Designing Your Life, ทนายเทวัญ อุทัยวัฒน์ Laws in Metaverse, คุณชาย มโนภาส Budget by purpose, คุณธนพงษ์ ณ ระนอง Start up for Future, คุณรอน คำนวณทิพย์ Sustainable Organization DNA และ Marketing by Purpose, ซินแสโจว Feng Shui in Metaverse, คุณ David Lau นักธุจรกิจเพื่อสังคม และเจ้าของหูฉลามสกาล่า พร้อมได้รับเกียรติจากคุณหญิงจํานงศรี หาญเจนลักษณ์, Founder, Cheevamitr Social Enterprise มาเป็นประธาน พร้อมกล่าวโอวาทในพิธีเปิด

     ผศ.ดร. วีรณัฐ โรจนประภา ผู้ก่อตั้งและประธานหลักสูตร กล่าวว่า “จากสถานการณ์โควิดที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก สร้างผลกระทบต่อภาคธุรกิจเป็นวงกว้างในทุกระดับ บริษัทมากมายต้องปิดตัวลง คนทำงานถูกปลด หรือถูกลดรายได้ คนจำนวนมากจึงหันมาทำการค้าแบบอิงกระแส เช่น ขายของออนไลน์ เปิดร้านอาหาร ธุรกิจแฟรนไชส์ หรือการขายตรง ซึ่งธุรกิจเหล่านี้มีการแข่งขันที่สูง และส่วนมากมีเจ้าตลาด ทำให้ส่วนใหญ่มักลงเอยด้วยสงครามตัดราคา red ocean และกลายเป็นความไม่ยั่งยืน”

     “สถาบันคิดใหม่ ต้องการมีส่วนช่วยเหลือสังคม ด้วยการถ่ายทอดมุมมองการทำธุรกิจเพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นไปที่การแก้ไขปัญหา สร้างโอกาสในการประสบสำเร็จจากปัญหาระดับโลก สถาบัน ฯ จึงก่อตั้งหลักสูตร SustaInnovation Leadership Program ขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักรู้ และสร้างนักธุรกิจสมัยใหม่เพื่อความสำเร็จมั่งคั่งอย่างมีคุณค่า โดยการนำปัญหาระดับโลกบนพื้นฐานของความต้องการแท้ Sustainable Development Goals (SDGs) เป้าหมายทั้ง 17 ข้อ จากสหประชาชาติ (United Nations) มาออกแบบธุรกิจสำหรับรองรับ Mega Trend ที่เป็นโอกาสทองของผู้ที่เห็น แต่เป็นภัยคุกคามสำหรับคนมองข้าม” ดร.วีรณัฐกล่าวถึงที่มาของหลักสูตร ทั้งกล่าวต่อถึงผลที่เกิดขึ้น

     “หลังจากปิดหลักสูตรแล้วต้องถือว่า หลักสูตร SustaInnovation Leadership Program ประสบความสำเร็จอย่างสูง ทั้งในแง่การถ่ายทอดองค์ความรู้ทางด้านวิชาการ ประสบการณ์จากวิทยากร พร้อมสร้างเครือข่ายพันธมิตรคุณภาพ ที่นอกจากแต่ละคนจะมุ่งมั่นประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจแล้ว ยังมีหัวใจในการช่วยเหลือสังคมเพื่อความสุข สำเร็จ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่สำคัญ ผู้เข้าร่วมหลักสูตรยังฝากโปรเจ็กธุรกิจเพื่อการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนไว้ให้กับผู้ที่สนใจนำไปพัฒนาต่อยอดกันได้ เรียกได้ว่า ทั้งเรียนจริง ได้ลงมือทำกันจริง ๆ กันถึง 5 โปรเจ็ก ได้แก่

     กลุ่ม Planet เสนอโครงการ Planet School โรงเรียนเพื่อโลก ที่มีวัตถุประสงค์ในการให้ความรู้ และแบ่งปันวิธีการอยู่ร่วมกับโลกอย่างถูกวิธี เราอยู่ได้ โลกอยู่รอด เพราะต่างต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นวิชาสำคัญที่ในห้องเรียนไม่เคยสอน และเป็นความรู้ที่โลกต้องการในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ดิน น้ำ อากาศ พลังงาน และมิติอื่น ๆ ที่สำคัญ ถือเป็นประเภทธุรกิจที่น่าสนใจ และขยายผลได้ทั่วโลก

     กลุ่ม People เสนอโครงการ The Magics of Five จะดีแค่ไหน ถ้าหากเราสามารถสร้างสิ่งมศัจรรย์ ที่นอกจากช่วยป้องกัน ฟื้นฟู บำรุงสุขภาพได้แล้ว ยังสามารถช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรคนทำงานฟาร์มให้ทัดเทียมในระดับสากล ด้วยการใช้เทคโนโลยี IOT + Smart Farming เข้ามาบริหารจัดการ ถือเป็นการประยุกต์สินค้าเกษตรมาพัฒนาด้วยเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาของคนหมู่มากและต่างได้ประโยชน์แบบ win -win -win

     กลุ่ม Prosperity เสนอโครงการ Cacao Stylist เมื่อ Superfood อย่าง Cacao ที่สร้างประโยชน์ให้คนได้มหาศาล แต่ถูกการผลิตในระบบอุตสาหกรรมทำลายจนเสียของ จึงถึงเวลาแล้วที่ต้องช่วยกันออกแบบโครงสร้างตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ ระบบการเพาะปลูก ไปจนถึงการวางขายหน้าร้าน เพื่อสร้างวัฒนธรรมการผลิตและบริโภคคาเคา (Cacoa) อย่างยั่งยืนแบบองค์รวม พร้อมเติมเต็มวิถีแห่งวัฒนธรรม ทั้งยังเป็นการสร้างงานร่วมกันอย่างยั่งยืน

     กลุ่ม Partnership เสนอโครงการ Vipassana village โปรเจ็กสุดท้าทาย ที่จะพลิกโฉมเมืองท่องเที่ยว ให้ตอบโจทย์ปัญหาที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ ไม่ว่าเชื้อชาติใด ศาสนาใด นั่นคือ ความทุกข์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคแห่ง VUCA ที่โลกเต็มไปด้วยความผันผวน ไม่แน่นอน ซับซ้อน และคลุมเครือ วิปัสสนา วิลเลจ จึงขอมอบเครื่องมือที่สามารถช่วยคนได้ ผ่านความรู้แจ้ง ถือเป็นการร่วมมือในทุกภาคส่วน เพื่อการเติบโตทั้งจิตวิญญาณ และเศรษฐกิจไปพร้อม ๆ กัน

     กลุ่ม Peace เสนอโครงการ โลกอารยะ Happy land โครงการสร้างโลกใหม่ ที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสุข สงบ สันติ โลกแห่งนี้จะมีแต่ความอารยะ และเป็นโลกในฝันที่ทุกคนกำลังตามหา โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดระเบียบสิ่งต่าง ๆ เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับคนทุกคนในโลกใบนี้

     “หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทั้ง 5 Project จาก 5 กลุ่ม จะจุดประกายไอเดียให้กับทุกคนได้มองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจสมัยใหม่ พร้อมยินดีเป็นอย่างยิ่งหากมีผู้นำไปต่อยอด และสร้างธุรกิจให้เกิดขึ้นจริงต่อไป ซึ่งสุดท้ายนี้ หลักสูตร SustaInnovation Leadership Program ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนสังคม และโลกใบนี้ ไปสู่ความยั่งยืน ผ่านการทำธุรกิจจากเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่หัวใจสีขาว” ผศ.ดร. วีรณัฐ กล่าวทิ้งท้าย

     สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับทั้ง 5 โปรเจ็ก เพื่อนำไปต่อยอดขยายผล สร้างงาน สร้างเงิน สร้างความยั่งยืน ให้เกิดขึ้นจริง หรือ สนใจหลักสูตร SustaInnovation in Action หลักสูตรที่จะช่วยให้ผู้ทำธุรกิจทุกคนได้เจอทางสู่ความสำเร็จในการทำธุรกิจแบบ SE หรือ Social Enterprise ซึ่งเป็นเทรนด์ที่สำคัญของการทำธุรกิจในโลกสมัยใหม่ให้ประสบความสำเร็จ ด้วย 17 วิสัยทัศน์ จากผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง บนพื้นฐาน 17 ปัญหาใหญ่ที่มนุษยชาติกำลังเผชิญ ตลอด 9 สัปดาห์ ซึ่งจะช่วยให้คุณเห็นเส้นทางแห่งความสำเร็จชัดเจน จนไม่กลัวที่จะ ก้าว' และ 'กล้า' ลงมือทำตามความฝันอย่าง 'มั่นใจ' พร้อมศึกษางานต่างจังหวัด โครงการตัวอย่างจากบุคคลต้นแบบ 3 วัน 2 คืน และกิจกรรมพิเศษ 'Hackathon on site' ให้ทุกคนได้คิดค้นจริง ลงสนามจริง ในพื้นที่จริง เพื่อเรียนรู้ที่จะเจ็บจริง และเติบโตจริง
ติดต่อได้ที่ line id: @dr.veeranut
โทร 099-2893645, 063-3244519