กทม.เชิญชวนประชาชนร่วม « ขับไม่ดื่ม.. ดื่มไม่ขับ เลิกดื่ม..เลิกสูบ...ลดเสี่ยง »

ปลัดกรุงเทพมหานคร นายขจิต ชัชวานิชย์ เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการดื่มสุราของประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป พบว่า จากประชากรจำนวนทั้งสิ้น 57 ล้านคน เป็นผู้ที่ดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประมาณ 16 ล้านคน ร้อยละ 28 เกิน 1 ใน 4 และที่น่าตกใจมากกว่านั้น คือ เป็นนักดื่มที่ดื่มประจำสม่ำเสมอถึง 7 ล้านคน และเป็นผู้ที่ดื่มนาน ๆ ครั้ง 9 ล้านคน เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น ในจำนวน 100 คนที่เดินผ่านไป เรามีนักดื่มอยู่ถึงร้อยละ 27.3 คน

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งโรคตับแข็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวานและความดันโลหิตสูง แต่สำหรับนักดื่มนั้น ประเด็นนี้เป็นการทำลายสุขภาพตัวเองอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ข้อเท็จจริงก็คือ สุราทำให้สูญเสียการควบคุมตนเอง เมื่อขาดสติ ควบคุมตัวเองไม่ได้ อุบัติเหตุจราจร การทะเลาะวิวาท การใช้ความรุนแรงในครอบครัวและปัญหาอาชญากรรมก็จะตามมาไม่ทันตั้งตัว

สุราสามารถทำให้อนาคตของตัวคุณเอง รวมทั้งครอบครัวที่รักคุณต้องดับสนิท หลายต่อหลายคนต้องโทษติดคุก และสุราทำให้ผู้คนอีกมากมายต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก โดยมีผู้คนจำนวนมากต้องจากไปในช่วงเทศกาลที่ควรมีแต่รอยยิ้มและความสุข

กรุงเทพมหานคร ให้ความสำคัญกับกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชน ลด เลิกการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ รวมทั้งส่งเสริมให้ลด เลิก การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสำคัญ โดยเน้นควบคุมและจำกัดการเข้าถึง รวมทั้งควบคุมพฤติกรรมการขับขี่หลังการดื่ม โดยมีการคัดกรองและบำบัดรักษาผู้มีปัญหาจากสุรา รวมทั้งมีการควบคุมการโฆษณาส่งเสริมการขายและการให้ทุนอุปถัมภ์ เพื่อสร้างค่านิยมลดการดื่ม และระบบสนับสนุนการบริหารจัดการที่ดี เพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร คือ ชีวิตปลอดภัย ทรัพย์สินปลอดภัย ชุมชน และสังคมปลอดภัย

กรุงเทพมหานคร ขอเชิญชวนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลด เลิก การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมาเริ่มปรับเปลี่ยนค่านิยมและสร้างบรรทัดฐานทางสังคมใหม่ในการไม่บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ด้วยการงดดื่ม ลดเสี่ยง ร่วมกันตั้งแต่วันนี้ รวมทั้งเลี่ยงการสังสรรค์ เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันโควิด19 ด้วย