กรมการแพทย์แผนไทยฯจับมือหอการค้าไทย – อิตาเลียน นำสมุนไพรและตำรับยาไทยคุณภาพ เปิดตัวสู่อิตาลี

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมมือกับหอการค้าไทย – อิตาเลียน โดยกองสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ ซึ่งมีภารกิจหลักในการส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการด้านสมุนไพร เพื่อสร้างความร่วมมือกันในการผลักดันให้ธุรกิจด้านสมุนไพรไทยคุณภาพของผู้ประกอบการสมุนไพรในประเทศไทยที่มีศักยภาพ สามารถมีช่องทางการตลาดในประเทศอิตาลี เพื่อขยายความเชื่อมั่นต่อสมุนไพรไทยในตลาดโลก

ดร.ภญ.มณฑกา ธีรชัยสกุล ผู้อานวยการกองสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ กล่าวว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เล็งเห็นถึงโอกาสและความเป็นไปได้สำหรับผู้ประกอบการสมุนไพรไทยจากโครงการสมุนไพรและตำรับยาไทยในอุตสาหกรรมปัจจุบัน เพราะเป็นช่องทางที่สร้างโอกาสทางการค้าของผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาดั้งเดิมสู่ตลาดสากล และถือเป็นความร่วมมือโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับหอการค้าไทย – อิตาเลียน เพื่อเปิดโอกาสให้สมุนไพรจากประเทศไทยได้เป็นที่รู้จักในระดับสากล สร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการสมุนไพรที่มีความพร้อม และคาดหวังให้มีการสร้างรายได้กลับสู่เศรษฐกิจของประเทศไทย โดยจะมีการจับคู่เจรจาธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ระหว่างผู้ประกอบการจากประเทศไทยและผู้ประกอบการจากประเทศอิตาลีหรือสาธารณรัฐอิตาลี ทั้งสิ้น 12 ครั้ง ด้วยกัน

จากข้อมูลมูลค่าการตลาดสมุนไพร (ยาพื้นบ้าน ยาสมุนไพร และอาหารเสริม) จากฐานยูโรมอนิเตอร์ ตลาดปัจจุบัน เราพบว่ามีมูลค่ากว่า 55,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณเกือบ 2 ล้านล้านบาทไทย อีกทั้งประเทศไทยและประเทศอิตาลี ต่างก็จัดเป็นกลุ่มประเทศ 1 ใน 10 ประเทศที่มีมูลค่าการบริโภคผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรมากที่สุด โดยประเทศอิตามลีจะมีมูลค่าการบริโภคผลิตภัณฑ์สมุนไพรสูงกว่าประเทศไทย คือ เป็นลำดับที่ 6 ของโลก คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 56,000 ล้านบาทไทย จึงเป็นที่น่าสนใจว่า สมุนไพรที่มีคุณภาพจากประเทศไทย น่าจะสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้ผลิต/ผู้ประกอบการจากประเทศอิตาลีได้

Mr.Michele Tomea TICC Secretary – General หอการค้าไทย – อิตาเลียน กล่าวถึงความร่วมมือในการสร้างโอกาสทางการค้าของผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยสู่ตลาดสากล โดยร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จัดเปิดตัวโครงการสมุนไพรและตำรับยาไทยในอุตสาหกรรมปัจจุบันโอกาสทางการค้าของผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาดั้งเดิมสู่ตลาดสากล (Thai Herb’ Webinar Series: Medicinal Herbs and Thai Pharmacopoeia in Today’s Industry: Commercial Opportunities with Traditional Products) โดยจะมีการจัดงาน B2B Fair เพื่อจับคู่ธุรกิจการค้าระหว่างผู้ประกอบสมุนไพรไทยกับบริษัทผู้ค้าในประเทศอิตาลี อีกครั้งผ่านระบบ Video conference Business Matching และเผยแพร่บนหอการค้าไทย-อิตาเลียน YouTube Channel ระหว่าง เม.ย. – ส.ค. 2565 โดยหอการค้าไทย-อิตาเลี่ยน พร้อมสนับสนุนและเปิดโอกาสทางการค้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากภูมิปัญญาดั้งเดิมสู่ตลาดสากล เพื่อขยายโอกาสให้กลุ่มผู้ผลิตสมุนไพรจากประเทศไทย ได้สร้างสายสัมพันธ์ทางธุรกิจกับกลุ่มผู้ค้าในอิตาลีที่สนใจสั่งซื้อวัตถุดิบคุณภาพหรือผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานต่างๆ จากกลุ่มผู้ผลิตสมุนไพรในประเทศไทยได้โดยตรง