‘Wendays Expussive Talk’ By ผ้าอนามัย Wendays พื้นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์สำหรับผู้หญิง

       เมื่อวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา แบรนด์ผ้าอนามัย Wendays ได้จัดกิจกรรม ‘Wendays Expussive Talk’ @Unicafe สยามสแควร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีจุดประสงค์เพื่อเปิดกว้างเรื่องเซ็กซ์และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ปัญหาเรื่องเพศและประจำเดือนของผู้หญิงได้อย่างอิสระ 

       ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นถึงแบรนด์ "Wendays" ก่อน ซึ่งจุดเริ่มต้นของแบรนด์มาจากการที่คุณเหวินเองนั้น เผชิญปัญหาการแพ้ผ้าอนามัยเรื้อรัง จึงได้เกิดไอเดียผลิตผ้าอนามัยเพื่อตอบโจทย์สำหรับตัวเองและผู้หญิงที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน ซึ่งผ้าอนามัย Wendays ผลิตจากคอตตอนออแกนิก ที่นอกจากจะแก้ปัญหาความระคายเคืองผิวแล้ว ยังสามารถย่อยสลายได้ในเวลาเพียง 6-12 เดือน ต่างกับผ้าอนามัยหลายยี่ห้อในตลาด ที่ใช้เวลาย่อยสลายกว่า 500 - 600 ปี

ซึ่งในตอนแรกที่คุณเหวินแพ้ผ้าอนามัย เธอรู้สึกเขินอายที่จะพูดคุยหรือปรึกษาหมอเรื่องนี้ และรู้สึกหวาดระแวงไปต่างๆ นาๆ ซึ่งมองย้อนกลับไปในตอนนั้น พบว่าจริงๆ แล้วเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องปกติมาก แต่ยังไม่ได้มีพื้นที่ให้พูดคุยหรือถกเถียงกันเท่าไหร่ ซึ่งนั่นก็เป็นเหมือนหนึ่งในแรงบันดาลใจที่ทำให้มีการจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา

       สำหรับงาน ‘Wendays Expussive Talk’ ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เป็นอินฟลูเอนเซอร์จากทั้งแพลตฟอร์ม TikTok และ Twitter ราว 20-30 คน โดยจะเป็นเหมือนการนำร่องประชาสัมพันธ์กิจกรรมครั้งแรก โดย คุณเหวิน ชวิศา เฉิน (เจ้าของแบรนด์ Wendays) ได้พูดถึงจุดประสงค์ของงานในครั้งนี้ว่า

“เราต้องการที่จะเป็นกระบอกเสียงให้เรื่องเพศสามารถพูดได้ ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงสิ่งเหล่านี้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เราเองก็เคยมีโอกาสได้ไปเรียน จึงอยากนำสิ่งที่ได้เรียนมาส่งต่อให้กับคนอื่นๆ ในเรื่องที่เดิมทีอาจจะเข้าถึงได้ยากหรือไม่สามารถพูดได้”

       โดยภายในงานมีทั้งการเล่นกิจกรรมและการพูดคุยเรื่องเพศอย่างออกรส โดยมีคุณเหวิน และคุณเมย์ ธิดารัฐ พิเชษฐพันธ์ (นักเพศวิทยาคลินิก เจ้าของแอคเคาท์ทวิตเตอร์ The Pillow Talks ที่มีผู้ติดตามกว่า 20K) มาร่วมเปิดประเด็นต่างๆ

       และด้วยการจำกัดจำนวนคน ทำให้ผู้เข้าร่วมสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกับโฮสต์ได้อย่างทั่วถึง และยังมีกิจกรรม Bingo ที่ถูกสร้างสรรค์เกมส์ให้ออกมาเพื่อเป็นการแชร์กันในเรื่องเซ็กซ์ที่หลายคนละเลย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรับมือการมีประจำเดือน (อาทิ เรื่องเกี่ยวกับการถัดบันได ไม่ใส่ชุดขาว), เมนส์มาบ้างไม่มาบ้าง, ตกขาวแต่ไม่มีสีขาว, Orgasm, ตกหลุมรักเพศเดียวกันง่าย รวมถึงความต้องการทางเพศของผู้หญิงและมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ซึ่งก็ทำให้มีผู้หญิงหลายคนไม่เคยไปถึงจุดสุดยอด โดยคุณเมย์ก็เล่าว่ามีคนทักเพจของเธอมาปรึกษาเรื่องนี้หลายต่อหลายครั้งเช่นกัน และเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องเพศอีกมากมายที่เชื่อว่าหลายคนต้องเคยประสบพบเจอ

       อีกประเด็นหนึ่งที่คนส่วนใหญ่อาจจะไม่ทราบว่าหรือบางคนอาจละเลยไป เกี่ยวกับ "ความผิดปกติช่วงมีประจำเดือน" ซึ่งมีผู้ที่ร่วมงานกว่า 3-4 คน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเคยต้องปวดประจำเดือนจนถึงขั้นอาเจียนหรือเป็นลม และเมื่อไปตรวจ บางคนก็พบว่าเยื่อบุโพรงมดลูกผิดปกติ หรือซีสต์ในมดลูก ซึ่งถ้าไม่มีการพูดคุยแบบนี้เกิดขึ้น เราก็อาจจะไม่ทราบเลยว่ามีผู้หญิงหลายท่านที่ต้องทรมานจากอาการนี้มากแค่ไหน

       อีกทั้งยังมีการเปิดอกเล่าความลำบากใจ ที่ไม่สามารถหยุดงานได้ในวันที่ปวดท้องประจำเดือนอย่างหนักได้ ซึ่งก็ชวนให้เราคิดถึงความสำคัญของสวัสดิการวันหยุดสำหรับผู้มีประจำเดือน รวมไปถึงการศึกษาเรื่อง Sexual Wellness ที่ถูกพูดถึงน้อยมากๆ ในห้องเรียนซึ่งปิดกั้นไม่ให้ผู้มีเพศกำเนิดหญิงได้เรียนรู้ร่างกายของตัวเองมากเท่ากับผู้มีเพศกำเนิดชาย

       ต้องบอกเลยว่าอีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความคิดและความรู้ของคนไทยมากขึ้น ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่มีพื้นที่สำหรับการพูดคุยหรือถกเถียงเรื่องนี้อย่างอิสระได้ในสังคม ซึ่งก็หวังว่านี่จะนำไปสู่การเปิดกว้างทั้งเรื่องเพศ รวมถึงมองเห็นและเข้าใจถึงปัญหาของผู้ที่ปวดประจำเดือนมากขึ้น โดยคุณเหวิน ตั้งใจวางแพลนไว้ว่าอยากจะจัดกิจกรรมการพูดคุยในรูปแบบนี้ อีกปีละ 3-4 ครั้ง ซึ่งในอนาคตอยากจะเปิดให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ และสร้างคอมมูนิตี้ที่จะพูดถึงเรื่องจิมิโกะกันได้อย่างสบายใจ

สำหรับใครที่สนใจอ่านคอนเทนต์ต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องประจำเดือน และน้องจิมิโกะ หรือรอติดตามเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ก็สามารถติดตามกันได้ที่เพจของแบรนด์ Wendays 

Facebook : https://www.facebook.com/wendays.co/ Instagram : https://www.instagram.com/wendays.co