มารู้จัก “กระเพาะปลา” ว่าแท้จริงแล้วคืออะไรกันแน่! ทำไมราคาจึงสูงถึง 10 ล้านบาท! และตะลุยแหล่งจำหน่ายที่รับประกันว่าเป็นของแท้ เก่าแก่ทุกใบแน่นอน

   คุณทราบหรือไม่…กระเพาะปลาที่เรานิยมทานกันนั้น แท้จริงแล้วไม่ใช่กระเพาะอาหาร! แต่คือ ถุงลมปลา ซึ่งมีไว้ช่วยในการหายใจและทำให้ปลาลอยทรงตัว กระเพาะปลาจะมาจากปลาทะเลหรือปลาน้ำจืดก็ได้เพียงแต่ขนาด รสชาติ และรสสัมผัสเวลากินจะต่างกัน ชื่อในภาษาจีนแต้จิ๋ว เรียกว่า หื่อเผีย ซึ่งคนจีนนิยมทานกระเพาะปลากันมากที่สุดในโลก

   โดยตำราจีนได้ระบุไว้ว่ากระเพาะปลามีสรรพคุณ ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงตับไต ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี และอื่นๆ อีกมาก ยิ่งถ้าสตรีที่มีบุตรกินก็จะทำให้น้ำนมมีสารอาหารที่ดี เด็กกินแล้วจะมีร่างกายที่แข็งแรง แล้วยังมีความเชื่ออีกว่ากินแล้วจะอายุยืน นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมกระเพาะปลาจึงเป็นที่นิยมของฮ่องเต้ตั้งแต่สมัยราชวงค์ถังจนถึงปัจจุบัน

   ภายหลังคนเริ่มหันมาสนใจสะสมกระเพาะปลามากขึ้น เนื่องจากปลาหลายสายพันธุ์เริ่มสูญพันธุ์กันแล้ว อย่างเช่น ปลากิมจี้ โดยกระเพาะปลากิมจี้หนึ่งตัวมูลค่าล่าสุดอยู่ที่ 10 ล้านบาท! ต่อกิโลกรัม กระเพาะปลายิ่งหายากมูลค่าก็จะเพิ่มสูงขึ้นเท่านั้นและยิ่งเก่าก็จะยิ่งแพง โดยความเก่าของกระเพาะปลาดูกันที่สี ถ้าใหม่จะมีสีขาวอมเหลืองจนถึงเหลืองทั้งใบ ถ้าเก่าจะมีสีน้ำตาลเข้ม แต่ก็มีบางคนนำกระเพาะปลาไปย้อมกับชาเพื่อให้ดูคล้ายกับของเก่า

   กระเพาะปลาไม่ใช่วัตถุดิบที่จะหาได้ตามตลาดสดข้างบ้านหรือซูเปอร์มาเก็ตทั่วไป ทั้งยังมีการทำกระเพาะปลอมขึ้นมาขายอีก ทำให้การจะซื้อกระเพาะปลาจึงต้องหาซื้อจากแหล่งที่ไว้ใจได้เท่านั้น อย่างร้าน “พิศรุตม์ กระเพาะปลาเก่า59” ที่จำหน่ายกระเพาะปลาน้ำลึกจากประเทศพม่า เก่าแก่ทุกใบ มีให้เลือกสรรหลายขนาดทั้งใบเล็กและใบใหญ่ ยิ่งใบใหญ่แล้วน้ำหนักเยอะราคาก็จะสูง เพราะนั่นบ่งบอกว่าเป็นปลาตัวใหญ่ซึ่งจะมีราคาแพงกว่าปลาตัวเล็ก

   ส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าที่ร้านมักจะเป็นกลุ่มที่ซื้อไปเพื่อตุ๋นยา แต่ก็มีคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจซื้อไปเก็บสะสมเพื่อเก็งกำไรหากใครมีกระเพาะปลาแต่ไม่แน่ใจว่าแท้หรือไม่ สามารถส่งมาสอบถามกับทางร้านได้ทางเรายินดีให้คำปรึกษา หรือถ้าลูกค้าท่านใดอยากเห็นสินค้าจริงๆ ก็เรียนเชิญเข้ามาเยี่ยมชมได้ที่ร้าน ตั้งอยู่ที่ จ.เชียงราย ที่สำคัญเรามีบริการเก็บเงินปลายทางเพื่อให้คุณได้มั่นใจว่ากระเพาะปลาทุกใบของร้านเราเป็นของแท้แน่นอนครับ

ช่องทางการติดต่อ
Fb: พิศรุตม์ กระเพาะปลาเก่า59
Line: chern_889
เบอร์โทร: 097-4595953