GEMHOLIC แนะนำวิธีการเลือกซื้อเพชรเหลือง

       ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าถ้านึกถึงเพชรแฟนซี หรือเพชรสี ชื่อ GEMHOLIC จะเป็นชื่อแรกๆที่คนไทยนึกถึง เพราะ GEMHOLIC เป็นร้านเพชรร้านแรก และร้านเดียวในประเทศไทยที่จำหน่ายเฉพาะเพชรสี ไม่มีเพชรขาว พลอย หรืออัญมณีอื่นๆ เรียกว่าเป็นกูรู หรือเจ้าแม่แห่งวงการ Fancy Diamond เลยก็ว่าได้

       วันนี้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับ GEMHOLIC เกี่ยวกับวิธีการเลือกซื้อเพชรเหลืองว่ามีคำแนะนำอย่างไร สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาหาข้อมูล หรือกำลังอยากจะเป็นเจ้าของเครื่องประดับเพชรเหลือง รับรองว่าได้คำตอบแน่นอน

       เพชรเหลืองที่จัดว่าเป็นเพชรแฟนซี มีโค้ดสีดังนี้ Fancy Light Yellow, Fancy Yellow, Fancy Intense Yellow, Fancy Vivid Yellow และสุดท้าย Fancy Deep Yellow ไล่ตั้งแต่อ่อนที่สุด ไปยังเข้มที่สุด โดยสีอ่อนราคาจะถูกกว่าสีเข้ม ยกเว้น Fancy Deep Yellow จะมีราคาถูกกว่า Fancy Vivid Yellow ในไซส์เดียวกัน เนื่องจากทิศทางตลาด ความต้องการของ Fancy Vivid Yellow นั้นมีมากกว่า สรุปคร่าวๆก็คือ Fancy Vivid Yellow แพงที่สุด รองลงมาจะเป็น Fancy Intense Yellow และถูกที่สุดก็คือ Fancy Light Yellow อันนี้พูดถึงเพชรเหลืองเพียวๆ ไม่ติดสีอื่น ส่วนเพชรเหลืองที่ในใบเซอร์ GIA ขึ้นเป็นสี XYZ นั้นไม่จัดว่าเป็นเพชรแฟนซี แต่มันคือเพชรขาวที่น้ำของมันดูเหลือง

       Fluorescence ในเพชรเหลืองดีหรือไม่ โดยปกติแล้วเพชรที่ไม่มี Fluorescence จะมีมูลค่าสูง เพราะเราไม่ต้องการให้แสงสะท้อนใต้ UV ไปกระทบกับความสวยงามของเพชร แต่หลักการนี้ไม่ถูกต้องทั้งหมดในหลักการของเพชรแฟนซี เพราะหากเพชรเหลืองมี Fluorescence เป็น Strong Yellow ขึ้นมา ราคาของเพชรเหลืองเม็ดนั้นจะสูงขึ้นทันที เพราะมันยิ่งไปเสริมสีเหลืองให้ยิ่งดูเหลือง แต่หากเพชรเหลือง มี Fluorescence เป็น Strong Blue แน่นอน มูลค่าของมันจะลดลงทันที แต่หากเพชรเหลืองเม็ดนั้นมี Fluorescence เป็น Medium Blue หรือ Faint ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ไม่เสียหายมาก และไม่ควรกังวลจนเกินไป

       มีหลายท่านสนใจซื้อเพชรเหลือง ต้องการไซส์ใหญ่ และสีเหลืองเข้มในระดับ Fancy Vivid Yellow ในราคาถูก ต้องเรียนแจ้งตามตรงเลยว่า เพชรเหลืองไซส์ 3-5 กะรัต โค้ดสี Fancy Vivid Yellow ไม่มีทางที่จะหาได้ในราคาที่ถูก อันนี้เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องศึกษา และทำความเข้าใจ การซื้อเพชรแฟนซีนั้น หากต้องการไซส์ใหญ่ และราคาดี จำเป็นต้องลดสเป็คของสีลง อาจจะอยู่ในระดับ Fancy Yellow หรือ Fancy Intense Yellow แทน และใช้ตัวเรือนช่วยเพื่อให้ได้ Fancy Vivid Yellow Effect เช่น การขึ้นเรือนก้นปิด หรือแต้มฐานทอง เป็นต้น แต่ถ้าอยากได้ Fancy Vivid Yellow จริงๆ และต้องการราคาถูก ก็อาจจะต้องยอมซื้อไซส์เล็กลง หรือความสะอาดเป็นรองลงมา เพราะเพชรแฟนซี หรือเพชรสีนั้นไม่เหมือนเพชรขาว มันเป็นไปได้ยากที่จะหาสเป็ค หรือคุณสมบัติทุกอย่างพร้อมกัน และหากมีราคาก็สูงมาก และจับต้องไม่ได้เช่นกัน

Instagram : https://www.instagram.com/gemholic_official/