เจาะลึกเบื้องหลังความสำเร็จของ “ครูพี่แอน” ครูสอนภาษาอังกฤษชื่อดังที่เข้าใจปัญหาการเรียนภาษาของคนไทยมากที่สุด

        การเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์นั้นแสนยากลำบาก ในสมัยที่คนยังไม่เชื่อมั่นคำว่า “ออนไลน์” คือสิ่งที่ท้าทายมากสำหรับครูพี่แอน ครูสอนภาษาอังกฤษคนแรกๆ ที่สร้างความแตกต่างไม่มีใครเหมือน กล้าเป็นผู้นำทำระบบการสอนแบบออนไลน์เต็มรูปแบบ

ทำไมถึง เริ่มทำคอร์สออนไลน์?

        “สมัยก่อนเราก็เริ่มสอนภาษาอังกฤษเหมือนครูท่านอื่นๆ ที่มีรูปแบบเดิมๆ เปิดคลาสเรียนตามวันเวลาที่กำหนด ให้นักเรียนเดินทางมาหาเราที่สถาบัน แต่แล้วเราก็เริ่มเห็นช่องโหว่หลายๆ อย่างของการเปิดห้องเรียนแบบนี้”

        อย่างแรกเลยที่เป็นอุปสรรค คือนักเรียนของเราหลายคนมาจากต่างจังหวัด เดินทางก็ลำบาก บางคนตื่นตีห้าเพื่อที่จะมาเรียนกับเรา หรือนักเรียนบางคนก็มีวันเวลาว่างไม่ตรงกับตารางคลาสเรียนทำให้ต้องขาดเรียนบ่อยๆ

        เราเริ่มเห็นปัญหาหลายๆ อย่างที่รู้สึกว่าเราต้องรีบแก้ไขในทันที จุดประกายความคิดให้ครูพี่แอนตัดสินใจเริ่มอัดคอร์สสอนภาษาอังกฤษในห้องนอนของตัวเอง ใช้กล้อง webcam ตัวละไม่กี่ร้อยบาท ไปซื้อไฟ ซื้อ iPad ด้วยเงินเก็บอันแสนน้อยนิดของพี่แอน

เริ่ม ทำคอร์สเรียนออนไลน์เป็นเจ้าแรกๆ แบบนี้ เจอปัญหาอะไรบ้างมั้ย

        ด้วยความที่สมัยนั้นใครๆ ก็ไม่กล้าเรียนออนไลน์ พี่แอนจำได้เลยว่าวันแรกที่เริ่มขายคอร์สออนไลน์ เป็นวันที่เฟลมาก มีนักเรียนทักมาถาม แต่ส่วนใหญ่ก็จะให้คำตอบว่า “เรียนออนไลน์ ไม่น่าเวิร์ค” แต่พี่แอนก็ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจ กลับไปศึกษาเพิ่มเติบว่าทำไมลูกค้าถึงกังวลว่าจะเรียนไม่รู้เรื่อง เค้าคาดหวังว่าจะได้อะไรบ้าง ถ้าต้องเปลี่ยนพฤติกรรมมาเรียนออนไลน์แทนการเรียนที่คลาส เขากังวลเรื่องไหนบ้าง แล้วพี่แอนก็หาทางออกให้กับความกังวลของลูกค้าได้หมด เช่น

        นักเรียนกลัวว่าเรียนออนไลน์แล้วจะไม่เข้าใจ – พี่แอนทำคลิปสั้น และคลิปยาวออกมาสอนฟรีแบบไม่อั้น เพื่อให้คนได้เห็นว่าเรามีเทคนิคการสอนที่เจ๋งจริง เข้าใจง่ายจริง

        นักเรียนกลัวว่าเรียนแล้วจะไม่สามารถถามได้เวลามีข้อสงสัย - พี่แอนมีระบบแชทส่วนตัวรองรับ เพื่อคอยตอบคำถามนักเรียน

        นักเรียนกลัวว่าเรียนแล้วจะไม่เห็นผล - พี่แอนมีระบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน พร้อมระบบตรวจการบ้านระหว่างเรียนเพื่อคอมเมนต์เพิ่มเติมแบบส่วนตัวว่านักเรียนต้องปรับแก้ตรงไหนบ้าง

        เรียกได้ว่าพี่แอนสามารถสร้างธุรกิจการสอนออนไลน์ที่แก้ pain point ให้ลูกค้าได้ทั้งหมด

        อีกเรื่องที่อยากฝากถึงคนที่ทำธุรกิจคือ “อย่างก อย่าคิดจะเอาแต่ได้หรือเอาเปรียบลูกค้า เราต้องคิดว่า เราจะให้อะไรกับลูกค้าได้บ้าง” เจ้าของธุรกิจที่มี mindset ในแบบที่สองจะเติบโตทุกคน ย้อนกลับมาที่ธุรกิจของพี่แอน ถึงแม้ว่าจะเป็นคอร์สเรียนออนไลน์ แต่เรามีการส่งหนังสือจริงๆ ให้กับนักเรียนทุกคน  พี่แอนไม่งกเรื่องต้นทุน พี่แอนอยากให้นักเรียนได้รับสิ่งที่ดีที่สุด และได้รับมากที่สุดเท่าที่เราจะเสนอให้ได้ จนพี่แอนได้พื้นที่ใน social media ได้ใจจากนักเรียนเยอะมาก เพราะเวลานักเรียนได้รับหนังสือ นักเรียนจะชอบถ่ายรูปรีวิวลงไอจี หรือไม่ก็เฟซบุ๊ก ทำให้คนอื่นๆ มองเห็นเรามากขึ้น

        หลังจากนั้น เราเริ่มมีรีวิวจากนักเรียน เริ่มได้รับเสียงตอบรับด้านบวกจากนักเรียนว่า เรียนออนไลน์กับครูพี่แอนแล้วเห็นผล ภาษาอังกฤษดีขึ้นจริง ยิ่งเราเป็นคนแรกๆ ที่ทำ เราเลยเติบโตไวมากๆ จำได้ว่าช่วงนั้นแอดมินตอบแชทกันมือเป็นระวิงเลย

        พี่แอนเชื่อเสมอนะว่า ในการทำธุรกิจ อย่าวางแผนเยอะจนไม่ได้ลงมือทำ บางคนวางแผนอย่างดี แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง แต่พี่แอนเป็นสายบู๊ พอวางแผนได้คร่าวๆ แล้วพี่แอนลุยเลย เจอปัญหาอะไรระหว่างทาง เราค่อยๆ แก้ไข ค่อยๆ เรียนรู้ แต่เราจะเก่งขึ้นจากการได้เจออุปสรรคและแก้ปัญหา เราไม่มีทางเก่งขึ้นได้เลย ถ้ามัวแต่นั่งวางแผนอย่างเดียว

สุดท้ายนี้ อยากฝากอะไรถึงทุกคนที่กำลังอ่านบทความนี้

        อยากจะบอกทุกคนว่า ถ้าอยากทำอะไร ทำเลย ทำแล้วพลาดก็ค่อยๆ เรียนรู้ไประหว่างทางว่าอะไรดี อะไรไม่ดี ประสบการณ์เท่านั้นที่จะทำให้เราเก่งขึ้น ฉลาดขึ้น เชี่ยวชาญขึ้น อย่ามัวแต่รอวันที่เราพร้อม เพราะมนุษย์ไม่มีทางรู้สึกว่าตัวเองพร้อม… มนุษย์เราจะมีแต่ข้ออ้าง ข้อจำกัดว่าทำไมฉันยังไม่พร้อม ทำไมฉันยังไม่เริ่ม จำคำพี่แอนไว้นะ If you wait until you’re ready, you’ll be waiting for the rest of your life. ถ้ามัวแต่รอวันที่พร้อม เราคงต้องรอไปทั้งชีวิต…