ห้ามพลาดกับบทสัมภาษณ์ สุดยอดนักธุรกิจ คุณณัฏฐ์ ณัฏฐ์รมณ อาสาจิตมณี CEO ผู้เชี่ยวชาญด้าน Marketing รับทำการตลาดออนไลน์

     ในยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันสูงมาก และพูดได้ว่าทุกธุรกิจต้องใช้ช่องทาง “Digital Marketing” ในการดึงลูกค้าเข้าสู่ธุรกิจ แต่ปัญหาที่เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการพบ คือ ความยุ่งยากในระบบ รวมถึงภาษาที่เข้าใจยาก ทำเท่าไหร่ก็ไม่สำเร็จตามต้องการ ซึ่งเรามองเห็นปัญหาตรงนี้ และเข้ามาช่วยดูแล โดยที่คุณไม่ต้องกังวลอีกต่อไป ทำให้คุณมีเวลาเหลือในการทำงานด้านอื่น แต่สามารถเพิ่มยอดขายมากขึ้นเป็นเท่าตัว จากการบอกต่อของเจ้าของกิจการหลาย ๆ ธุรกิจ ในวันนี้ทำให้เราได้รู้จักและพูดคุยกับ “คุณณัฏฐ์ ณัฏฐ์รมณ อาสาจิตมณี CEO ด้าน Marketing รับทำการตลาดออนไลน์”

     สวัสดีค่ะคุณณัฏฐ์รมณ อาสาจิตมณี หรือขอเรียกสั้น ๆ ว่า “คุณณัฏฐ์” แล้วกันนะคะ คำถามแรกเลย จุดเริ่มต้นของบริษัท เริ่มต้นขึ้นได้อย่างไรคะ?
“บริษัทก่อตั้งปี 2564 แต่ด้วยประสบการณ์ของตัวณัฏฐ์เองที่ได้ทำงานด้าน Marketing มาไม่ต่ำกว่า 5 ปี อยู่ด้านการตลาดออนไลน์มาตลอดค่ะ ประสบการณ์จริงเริ่มต้นจากนักการตลาดและนักขายมาก่อน จากนั้นก็ได้ Take Course Digital Marketing แล้วเอาผสมผสานใช้ร่วมกัน และมาทำในส่วนของเอเจนซี่ เพื่อแก้ไขปัญหาของลูกค้า อย่างเช่น ยอดขายตก อยากจะสร้างตัวตนให้คนรู้จักและเป็นที่ยอมรับในด้านการทำธุรกิจในช่องทางออนไลน์ ก็เลยนำประสบการณ์ที่มีบวกกับที่เรียนเพิ่มเติมมาทำงานให้กับลูกค้า แล้วผลตอบรับที่ได้ คือเป็นไปตามที่ลูกค้าตั้งใจไว้ค่ะ”

ธุรกิจของคุณณัฏฐ์มีความแตกต่างหรือมีความโดดเด่นในเรื่องใดเป็นพิเศษ รบกวนเล่าเรื่องการประสบความสำเร็จในธุรกิจให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ
“อย่างตัวบริษัทที่เพิ่งเริ่มก่อตั้ง ก็มีการดูแลลูกค้ากันมาตลอด จนถึงปัจจุบันก็ยังดูแลกันอยู่ ตั้งแต่ลูกค้าเริ่มประสบความสำเร็จ 1 แบรนด์ มีประมาณ 5 สาขา จนลูกค้าขยายแบรนด์ธุรกิจเพิ่มขึ้น หมายถึงว่า ลูกค้าของณัฏฐ์เป็นนักธุรกิจและเขาก็มีแบรนด์ A 5สาขา แล้วก็ตั้งขึ้นอีกธุรกิจหนึ่งชื่อว่า แบรนด์ B และขยายออกไป ประมาณ 3 สาขา ขยายขึ้นเรื่อย ๆ

โดยทางบริษัทเรา เป็นทั้งที่ปรึกษาด้านการตลาด และทำการตลาดให้ด้วยเลย เวลาลูกค้าจะขยายทำเลธุรกิจเพิ่ม ลูกค้าจะกลับมาถามว่า ทำเลนี้ดีไหม ก็เหมือนเป็นเพื่อน เป็นที่ปรึกษา เพราะเราจะรู้อยู่แล้วว่าทำเลตรงไหนดี มีลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมายเยอะ ลูกค้าสามารถประสบความสำเร็จได้ จนสามารถสร้างยอดขายให้ลูกค้าได้ เดือนนึงเป็นสิบ ๆ ล้านแบบนี้ค่ะ รวมกันกับที่ผ่านมาจากประสบการณ์ ก็มีแตะเป็นหมื่นล้านหลาย ๆ แบรนด์นะคะ เพราะแต่ละแบรนด์ สาขาหนึ่งสาขาได้เกือบ 2-3 ล้าน ลูกค้ามี 10 สาขาก็รวมเป็นเกือบ 20 ล้าน อันนี้ก็เป็นส่วนของความสำเร็จที่เรามอบให้กับลูกค้า แต่ถ้าเป็นการประสบความสำเร็จของบริษัทเราก็จะเป็นการที่เราก็มีการขยับขยายบริษัทเพิ่มขึ้นค่ะ”

คุณณัฏฐ์มีแรงบันดาลใจจากอะไรบ้างคะ?
“ปัจจุบันพฤติกรรมคนเรามันเปลี่ยนไปแล้ว แล้วก็โลกออนไลน์มันมีบทบาทกับชีวิตสังคมมนุษย์มากขึ้นค่ะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสื่อ โซเซียลต่าง ๆ รวมไปถึงมีเดียช่องทางต่าง ๆ เช่น Netflix ทุกอย่างเป็นออนไลน์หมดแล้ว ละคร ซีรีย์ ช้อปปิ้งก็ออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม Shopee, Lazada อะไรก็ตามแต่ แล้วยังมี Facebook, Instagram, Twitter ทุกคนต้องมีโทรศัพท์ ซึ่งเป็นอวัยวะที่33 เป็นสิ่งที่คนเราขาดไม่ได้ ตื่นมาก็ต้องจับโทรศัพท์เป็นอันดับแรก จะกิน จะนอน จะทำอะไร ก็ต้องใช้โทรศัพท์ในการสื่อสารออนไลน์ ณัฏฐ์ก็เลยคิดว่า โอเค ธุรกิจที่จะสามารถทำเงินให้กับเราได้ นั่นก็คือ ช่องทางออนไลน์

นอกจากออฟไลน์ที่เราสามารถขายของหน้าร้านได้แล้ว ก็มีอีกช่องทางหนึ่งที่เราจะสามารถทำได้เลย ก็คือ การไลฟ์สด ที่ตามร้านขายเสื้อผ้าก็ยังไลฟ์สดเลย ช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ มีบทบาทค่อนข้างสูงมาก แล้วณัฏฐ์ก็มองว่า ออนไลน์ไม่มีจำนวนจำกัด สามารถซื้อของ สามารถก่อเกิดรายได้แบบไม่มีลิมิต เพียงแค่เราใช้ออนไลน์ให้เกิดประโยชน์ อย่างเช่น พิมรี่พาย เงินเข้ามาอย่างมหาศาลมาก ๆ เลย ทุกครั้งที่มีไลฟ์สด คือ มันไม่มีเพดานรายได้ ทั้งนี้เราก็ต้องรู้จักการปรับใช้ ทำอย่างไรให้ช่องทางออนไลน์ก่อเกิดรายได้ เราก็ต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ค่ะ”

บริษัทคุณณัฏฐ์มีสินค้าและบริการอะไรบ้างคะ
“หลัก ๆ เราจะขายกลยุทธ์ในการวางแผน โดยมีเครื่องมือ เช่น Facebook, Instagram, Website, Google Ads, SEO, Line OA เป็นเครื่องมือในการทำงาน ซึ่งแต่ละธุรกิจก็ไม่จำเป็นต้องใช้ทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ในการทำการตลาดก็ได้ บางธุรกิจก็ไม่ได้เหมาะสมกับแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง อันนี้ต้องวิเคราะห์ธุรกิจอีกว่า ธุรกิจนั้นเหมาะกับแพลตฟอร์มไหน

ณัฏฐ์ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นสินค้า Product อย่าง หนังยางมัดผม หนังยางมัดอาจไม่ได้เหมาะกับการทำ SEO ที่เรียกว่า Search Engine Organic หรือว่าเว็บไซต์หนังยาง เพราะว่าสินค้าราคาไม่เกินร้อย แต่ณัฏฐ์ว่ามันเหมาะกับการไปวางบน Shopee, Lazada หรือว่าขายตาม Facebook มากกว่า

แต่ถ้า Service เป็นโรงพยาบาล แน่นอนว่าคงไม่ได้ไปขายเซอร์วิสใน Shopee Lazada หรือแค่ Facebook อย่างเดียว โรงพยาบาลต้องมี Website ที่ต้องทำคือ Google Ads หรือ SEO ประมาณนี้ เพราะว่าลูกค้าเข้ามา ไม่ได้มีเงื่อนไขหรือจำกัด เราก็ต้อง Consult หรือต้องดูว่าแพลตฟอร์มไหนเหมาะสมกับธุรกิจของลูกค้า เป็น Product หรือเป็น Service ถ้าหากเป็น Product เป็นประเภทไหน ราคาเท่าไหร่ กลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มไหน แล้วแต่ละกลุ่มจะเล่นแพลตฟอร์มไหนเป็นหลักอะไรแบบนี้ แต่ถ้าเป็น Service เกี่ยวกับการรักษา แน่นอนว่าคนไทยก็ต้องถาม Google ปวดหัว ตัวร้อน ปวดท้อง เป็นมะเร็งอะไร ก็ต้องใช้ Google เป็นหลัก Google ก็ต้องเป็น Website โดยจะใช้ Google Ads หรือ SEO แต่ถ้าอยากจะได้ของเป็นอุปกรณ์เสริมความสวยความงาม ณัฏฐ์ว่า Facebook ก็ตอบโจทย์ เช่น เสื้อผ้าแฟชั่นเราก็จะเห็นกันบ่อย ๆ อย่างเช่น Instagram ก็จะมีกระเป๋า อันนี้ก็จะเหมาะสม แต่พฤติกรรมคนไทยไม่ชอบช้อปปิ้งใน Website ประมาณ 90เปอร์เซ็นต์ แต่จะชอบช้อปปิ้งในแพลตฟอร์มที่เป็น e-commerce พวกแบบ Shopee หรือ Lazada”

อะไรคือกลไกที่ขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัทตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา
“จะเป็นในเรื่องของการทำการตลาดแล้วก็ผลลัพธ์ที่ได้ เราไม่ได้ขายฝัน เวลาเราวางแผนให้ลูกค้าไปแล้ว ไม่ได้เป็นสโคปที่ทำไปแล้วเหมือนมันดูโอเวอร์หรือขายฝันจนเกินไป มันอยู่ที่พื้นฐานความเป็นจริงว่าถ้าคุณลงทุน 10 บาทสิ่งที่คุณได้กลับมา อาจจะเป็น 100 บาทอะไรแบบนี้ ไม่ใช่แบบว่าคุณลงทุน 10 บาท แต่สิ่งที่คุณจะได้กลับมาได้ 100,000 บาท คือมันก็จะดูโอเวอร์เกินไปใช่มั้ยคะ แต่ที่เราเห็นกันอยู่ในสังคมออนไลน์ มีทั้งรูปแบบขายฝัน พอเราไปเรียนจริงหรือทำจริงมันไม่ได้เป็นเหมือนที่เขาโฆษณาเอาไว้

แต่ทางของเราจะเป็นเอเจนซี่ที่ทำอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง เราวิเคราะห์เนื้อหา เหตุ และผล วิเคราะห์เรื่องจริง อย่างเช่น ช่วงโควิดมันก็กอบโกยได้นะ แต่ต้องดูธุรกิจของคุณคืออะไร บางธุรกิจไปได้ แต่ว่าบางธุรกิจมันก็ไปไม่ได้ เช่น สมมติว่ามีคนมาบอกว่าธุรกิจการท่องเที่ยวในยุคโควิด จะทำเงินได้มหาศาล มันก็เป็นไปไม่ได้ใช่ไหมคะ เพราะเราก็เห็นกันอยู่แล้วว่าประเทศมันปิด เราก็ต้องวิเคราะห์กันถึงพื้นฐานความเป็นจริง เหตุการณ์บ้านเมือง และดูว่าสถานการณ์ปัจจุบันเป็นแบบไหน

ทุกอย่างทางบริษัทจะวิเคราะห์แบบ 360 องศา วิเคราะห์รอบด้านเลย ทุกส่วนเราไม่ได้มองเพียงด้านเดียว เพราะว่าเราตบมือข้างเดียวไม่ดังค่ะ เราต้องช่วยกัน ก็จะเป็นในเรื่องของการวางแผนบนพื้นฐานของความเป็นจริง และผลลัพธ์ที่ได้ เป็นเหมือนการคาดคะเนว่ามีความเป็นไปได้ประมาณนี้นะ ไม่ได้ขายฝัน แล้วก็อีกอย่างหนึ่ง เราทำงานกับลูกค้า เราทำงานเหมือนคู่คิด ลูกค้าวินเราก็วิน ลูกค้าอยู่รอด ก็มีเงินจ้างเราประมาณนี้ค่ะ win-win ทั้งคู่”

แล้วสิ่งที่สร้างความแตกต่างให้กับบริษัทจากคู่แข่งคืออะไร
“เรามีประสบการณ์เฉพาะทางด้านคลินิกเวชกรรมมา เรามีทีมงานที่ดูแลด้านคลินิกโดยเฉพาะด้วยค่ะ ก็มีประสบการณ์ทางด้านนี้มาค่อนข้างเยอะ เพราะว่าอันนี้ต้องแจ้งก่อนว่าการทำการตลาดให้เข้าใจหรือเขาเรียกกันว่า “ให้ประสบความสำเร็จ” เราต้องเข้าใจการตลาด เข้าใจแก่นแท้ของธุรกิจลูกค้า เป้าหมาย คือ คุณมีความรู้ด้านตลาดออนไลน์ คุณยิงโฆษณาเป็น คุณทำภาพกราฟฟิกเป็น ทำคอนเทนต์ได้แต่ว่าคุณจะต้องเข้าใจด้วยว่าธุรกิจของคุณคืออะไร เขาถึงบอกว่าไม่มีใครรู้ดีเท่ากับเจ้าของธุรกิจถูกไหมคะ ด้วยความที่บริษัทเรามีประสบการณ์ในวงการนี้มานานมาก จึงมั่นใจได้ว่าเรารู้จริง และรู้ดีไม่ต่างจากเจ้าของธุรกิจเลยแน่นอนค่ะ

พนักงานในบริษัทของณัฏฐ์มีประสบการณ์ที่รู้ว่า โบท็อกซ์คืออะไร ฟิลเลอร์คืออะไร และกลุ่มคนที่จะฉีดโบท็อกซ์เป็นแบบไหน กลุ่มที่จะฉีดฟิลเลอร์เป็นคนกลุ่มไหน อันนี้เป็นจุดแข็งที่เราได้เปรียบกว่าเอเจนซี่เจ้าอื่น ณัฏฐ์เชื่อว่าเอเจนซี่ทุกเจ้าเก่งด้าน Digital Marketing กันหมด แต่ว่าก็ไม่ใช่ทุกเจ้าที่จะเชี่ยวชาญเฉพาะทางในธุรกิจสายนี้ เช่น บางคนจะเก่งด้านโรงแรม ทำการตลาดให้ บริษัททัวร์ หรือว่าณัฏฐ์เคยเจอเอเจนซี่ที่เขาเก่งมากเลย เกี่ยวกับขายรถมือสอง อันนี้ณัฏฐ์ก็ยังสู้เขาไม่ได้นะ เขาก็จะรู้ว่าขายรถมือสอง จะต้องขายยังไง ทำการตลาดแบบไหน แต่ว่าของเราจะเชี่ยวชาญด้านคลินิกความงาม คลินิกที่เป็นด้านการรักษาสุขภาพและโรงพยาบาลค่ะ แต่ในอนาคตก็จะมีการขยับขยาย และจับทางธุรกิจอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกแน่นอน เพราะเรามีการพัฒนาพนักงาน และจับกระแสใหม่ ๆ กันอยู่ตลอด ก็รอติดตามกันได้ค่ะ”

     จบไปแล้วกับบทสัมภาษณ์คุณณัฏฐ์ ณัฏฐ์รมณ อาสาจิตมณี เป็นอย่างไรบ้างคะทุกคน ได้ฟังเรื่องราวของคุณณัฏฐ์แล้ว การวิ่งนำกระแสของโลกออนไลน์อยู่ตลอดเวลา ทั้งยังช่วยให้ลูกค้าประสบความสำเร็จไปพร้อมกัน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เราต้องศึกษา เก็บประสบการณ์จนเชี่ยวชาญ วิเคราะห์ให้รอบด้าน และจริงใจกับทุกคนที่เราทำงานด้วย ลองนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้กัน สักวันหนึ่งคุณก็อาจจะประสบความสำเร็จในการทำงานแบบคุณณัฏฐ์ได้ค่ะ

     สำหรับใครที่สนใจต้องการคำปรึกษาด้าน Marketing สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่…Facebook : Marketing รับทำการตลาดออนไลน์

Facebook : https://www.facebook.com/Marketingofficial.z