งานเรือสำราญ: สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน สัมภาษณ์ Maru CHOT “อาชีพพนักงานบริการบนเรือสำราญ” ข่าว กระจายเสียง สวท. รายการ “สร้างอาชีพ สร้างสังคม"

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน ได้เคยออกสื่อไทยรัฐออนไลน์ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2560 เวลา 21:25น ในหัวข้อว่า กระทรวงแรงงาน ฝึก ‘บริการบนเรือ’ สร้างอาชีพเป็นลูกเรือสำราญ และกล่าวถึงว่า “อาชีพงานบริการบนเรือสำราญ เป็นอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจทั้งด้านรายได้และประสบการณ์ อีกทั้งได้ท่องเที่ยวไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ผู้ให้บริการจะต้องมีความรู้ความสามารถ ทักษะและทัศนคติในงานบริการ ซึ่งคุณลักษณะเช่นนี้ตรงกับอุปนิสัยของคนไทยที่มีความสุภาพอ่อนโยน ยิ้มแย้มแจ่มใส ปัจจุบันแรงงานด้านนี้ยังขาดแคลนเป็นจำนวนมาก” และเนื่องจากกระแสการท่องเที่ยวทางเรือกำลังเป็นที่นิยม และมีความต้องการแรงงานด้านนี้เป็นจำนวนมาก กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจึงได้จัดทำหลักสูตร พนักงานบนเรือสำราญ สำหรับการเตรียมตัวเป็นลูกเรือในเรือสำราญ โดยดำเนินการนำร่องที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ ทั้งนี้เป็นไปตามจุดเน้นของภูมิภาค ตลอดจนเป็นหน่วยงานที่มีความพร้อมทั้งสถานที่ วิทยากรฝึก และมีเครือข่ายความร่วมมือ อาทิ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว

ในข่าวกล่าวถึง “อาชีพพนักงานบริการบนเรือสำราญ” ว่า อาชีพการทำงานบนเรือสำราญเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีความเป็นสากลสูงพอๆ กับการทำงานบริการบนเครื่องบินเพราะมีเพื่อนร่วมงานมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก และมีรายได้ค่อนข้างสูง ประมาณ 30,000-50,000 บาท แถมยังได้โอกาสท่องเที่ยวทั่วโลกฟรี ได้ประสบการณ์ สัมผัสวิถีชีวิต ผู้คน สถานที่ วัฒนธรรมทั่วโลก ทั้งนี้ ผู้สนใจจะเข้าสู่ต้องมีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของภาษาอังกฤษ ความรู้ ความสามารถในสาขาในงานที่จะสมัครงาน รวมทั้งสุขภาพพร้อมที่จะทำงานได้ตลอดระยะเวลาสัญญา

คุณสมบัติในการสมัครงานเรือสำราญ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีข้อกำหนดไว้ประมาณนี้
- อายุ 20 -38 ปี และวุฒิการศึกษาขั้นต่ำ ม.3 หรือ ม.6 (แล้วแต่บริษัท)
- มีประสบการณ์ในสายงานที่สมัครอย่างน้อย 6 เดือน (12 เดือน บางสายเรือ)
- มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ (หรือวัดผลด้วยมารีนเทส)
- มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง ไม่มีประวัติเกี่ยวกับคดีอาญา

อาชีพพนักงานบริการบนเรือสำราญ เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีสวัสดิการและค่าตอบแทนที่ดี เรียกว่าการทำงานนี้สามารถสร้างรายได้และมีเงินออม แถมได้เที่ยวฟรีรอบโลก ดังรายการ “สร้างอาชีพ สร้างสังคม” ตอนอาชีพพนักงานบริการบนเรือสำราญ โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร ซึ่งดำเนินรายการโดย คุณอาจินต์ อินจันทร์ หัวหน้างานฝึกอบรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่ได้ร่วมพูดคุยกับ Maru CHOT หรือ บริษัท มารุ ศูนย์ฝึกอาชีพการเรือสำราญและการโรงแรม จำกัด โดยมี นายประวิทย์ รุ่งรักษาธรรม ตำแหน่ง General Manager และนายอภิชาติ นามประกอบ ตำแหน่งครูใหญ่ และ F&B Instructor เป็นตัวแทนร่วมสัมภาษณ์สดออกอากาศเกี่ยวกับงานเรือสำราญ สามารถสร้างอาชีพและสร้างสังคมอย่างไร เพื่อประชาสัมพันธ์และให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจอาชีพพนักงานบริการบนเรือสำราญ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 อย่างต่อเนื่องอีกด้วย และได้ออกอากาศจากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2565 เวลา 11:00 น. ถึง 12:00 น. (ข้อมูลเพิ่มเติมตามลิงค์ด้านล่างนี้ สามารถ Copy และ paste ที่ URL เพื่อเรียกดูคลิป)
https://www.facebook.com/watch/live/?ref=watch_permalink&v=3210894299199663

ทั้งนี้ ทาง Maru CHOT ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงเรียน จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (ส.ช.) กระทรวงศึกษาธิการ เลขที่ใบอนุญาต กร.22/2564 และได้รับการรับรองหลักสูตรการบริการอาหารและเครื่องดื่ม และอีกทั้งยังเป็น ศูนย์สอบภาษาอังกฤษ Marlins English Test ที่ได้ใบอนุญาต Marlins Approved Test Centre, เลขที่ MTC : 299

ทางโรงเรียนฯ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ที่สนใจจะไปทำงานบนเรือสำราญแต่ยังขาดคุณสมบัติงานบริการอาหารและเครื่องดื่มและภาษาอังกฤษยังไม่มั่นใจเพียงพอ และต้องการหาเรียนสะสมความรู้เพิ่มเติม สามารถสมัครเรียนได้ และเมื่อนักเรียนที่เรียนจบหลักสูตร 240 ช.ม. จะได้รับการแนะนำให้ไปฝึกงานกับโรงแรม 4-5 ดาว ระยะเวลานาน 4-6 เดือน และเมื่อผ่านเกณฑ์แล้ว ก็จะได้รับการแนะนำให้ไปสมัครงานและสอบสัมภาษณ์กับบริษัทจัดหางานและหรือบริษัทเรือสำราญโดยตรง กรณีสอบสัมภาษณ์แล้วยังไม่ผ่าน นักเรียนสามารถกลับมาเรียนเพิ่มเติมได้ฟรี จนกว่าจะสอบสัมภาษณ์สมัครงานผ่าน (สิทธิพิเศษสำหรับน้องๆ ที่จบจาก Maru CHOT เท่านั้น)


“ถ้าคุณมุ่งมั่น เราพร้อมผลักดัน”
สามารถ Copy และ paste ที่ URL เพื่อเรียกดูคลิป https://youtu.be/IX0gJCru3WY

พิเศษ! สมัครเรียนช่วงนี้
ค่าลงทะเบียน ตลอดหลักสูตรจนจบ 49,000 บาท ก่อนสงกรานต์ 2565 นี้ (จากราคาเต็ม 59,000 บาท) แบ่งชำระได้ดังนี้ ค่าลงทะเบียนแรกเข้า 5,000 บาท วันแรกที่เปิดเรียนชำระ 20,000 บาท และในเดือนที่ 2 ก่อนออกฝึกงาน 24,000 บาท
หมายเหตุ : รายละเอียดการแบ่งชำระสำหรับช่วงโปรโมชั่นนี้เท่านั้น

สิ่งที่ได้รับตลอดหลักสูตร
-เรียนภาษาอังกฤษและเสริมความรู้ด้านงานบริการอาหารและเครื่องดื่มเต็มหลักสูตร รวม 240 ชม. และแนะนำไปฝึกงานโรงแรมระดับ 4-5ดาว อีกประมาน 6 เดือน
-ชุดยูนิฟอร์มมารีน 1 ชุด และเสื้อโปโล Maru CHOT 2 ตัว (สีขาว)
-อุปกรณ์การเรียนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติและหนังสือเรียนฟรี
-รับ Certificate 2 ใบ อังกฤษ, F&B, และใบฝึกงาน
-สมัครมาคู่ ที่พักฟรี ระยะเวลา 2 เดือน
-ฟรีสอบ Marlins Test ฟรี 1 ครั้ง (มูลค่า 1,200 บาท)

ที่ตั้งโรงเรียน 59/5 ชั้น 4 อาคารพาราไดซ์ เพลส ถนนศรีนครินทร์ ประเวศ กรุงเทพมหานคร

https://goo.gl/maps/V7KKShaqQfqdoNbA6

**************************************
ติดต่อสมัครเรียนได้ที่
Website : www.maruchot.com
FB : www.facebook.com/MaruCHOT
Line : @maruchot หรือ https://lin.ee/FagBIt2
โทร (097)159-7447 อาจารย์อภิชาติ (ครูใหญ่) หรือ
โทร (097) 053-1846 อาจารย์ประวิทย์ (ผู้บริหารสถานศึกษา)

Facebook : https://www.facebook.com/MaruCHOT