สกสว. เปิด STO Forum ระดมผู้บริหารหารือแนวทางการจัดสรรงบประมาณสำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้าน ววน.

“สกสว. จัดการประชุม “Science and Technology Organization Forum (STO Forum)”
ครั้งที่ 1/2565 ร่วมกับผู้บริหารหน่วยรับงบฯ หารือแนวทางการจัดสรรงบประมาณ
สำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้าน ววน.”

       เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) จัดการประชุม “Science and Technology Organization Forum 6 (STO Forum 6)” ครั้งที่ 1/2565 โดยเชิญผู้บริหารหน่วยรับงบประมาณกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ด้านวิทยาศาสตร์ และผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมหารือถึงแนวทางการสนับสนุนและการจัดสรรงบประมาณสำหรับโครงสร้างพื้นฐานวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ของประเทศ

       รศ. ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สกสว. กล่าวว่า ที่ผ่านมา สกสว. ร่วมกับหน่วยงานที่มีพันธกิจในการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ ร่วมกันจัดประชุม STO Forum เพื่อเป็นเวทีกลางในการร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ หารือถึงการทำงานร่วมกันในการขับเคลื่อนระบบ ววน. ของประเทศ ประเด็นต่าง ๆ มองเชิงยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานไปข้างหน้า รวมถึงร่วมกันแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งประเด็นเรื่องการพัฒนาโครงสร้างฐานด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศ ถือเป็นอีกหนึ่งโจทย์สำคัญที่ยังคงต้องร่วมมือในการพัฒนาต่อไป

       ทางด้าน ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. ได้นำเสนอถึงระบบนิเวศด้านการพัฒนา ววน. และความจำเป็นในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ววน. สำหรับประเทศไทยในอนาคต กล่าวว่า จากการศึกษาข้อมูลจาก International Institute for Management Development หรือสถาบัน IMD ที่มีการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ประกอบกับข้อมูลจาก World Economic Forum ทำให้เห็นภาพรวมองค์ประกอบของระบบนิเวศด้าน ววน. จากมุมมองในต่างประเทศซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบ ตัวชี้วัดต่าง ๆ เช่น ความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม, ค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนา, การพัฒนากำลัง, การสร้างความร่วมมือกับต่างประเทศ, การสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการ, การเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ, กฏหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง, ระบบการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา, ชื่อเสียงของสถาบันวิจัย เมื่อนำประเด็นเหล่านี้มาเทียบเคียงกับประเทศไทยก็จะทำให้เห็นภาพและทิศทางการพัฒนาระบบนิเวศด้านวิทยาศาสตร์ของไทยในมุมมองที่กว้างมากขึ้น ซึ่งการสร้างความสมดุลในระบบนิเวศนั้น ถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างการขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งการพัฒนาระบบนิเวศด้านวิทยาศาสตร์ยังคงต้องการการศึกษาในเชิงลึก

       ดร.ณิรวัฒน์ ธรรมจักร์ ผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สกสว. ได้นำเสนอกรณีศึกษาการจัดสรรงบประมาณเพื่อการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ววน. ของสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร และข้อเสนอรูปแบบการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานด้าน ววน. ของประเทศไทย กล่าวว่า จากการปฏิรูประบบ ววน. ของประเทศ จะเห็นได้ว่ากองทุนส่งเสริม ววน. มีการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งอีกบทบาทที่สำคัญตาม พรบ.ส่งเสริม ววน. คือการสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานกับสำนักงบประมาณในการหารือถึงแนวทางการทำงานเพื่อลดความซ้ำซ้อนและเพื่อประสิทธิภาพในอนาคต ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลจากประเทศที่พัฒนาแล้ว นำมาวิเคราะห์โอกาสการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน ววน. ของไทย โดยในการประชุมครั้งนี้ได้มีการนำเสนอรูปแบบการสนับสนุนงบประมาณของโครงสร้างพื้นฐานด้าน ววน. ในภาพกองทุนส่งเสริม ววน. เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาแผนที่นำทางในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้าน ววน. ขนาดใหญ่ของประเทศ

       นอกจากนี้ การประชุมครั้งนี้ยังมีการระดมสมอง เรื่อง แนวทางการพัฒนาแผนที่นำทางในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้าน ววน. ขนาดใหญ่ของประเทศ และแนวทางการยื่นคำขอและจัดสรรงบประมาณสำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้าน ววน. ของประเทศ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยต่อไป