“อยากสำเร็จ เก่งอย่างเดียวไม่พอ ภาพลักษณ์ต้องดีด้วย” พุดคุยกับ อ.วราลักษณ์ เจ้าของหลักสูตรการปรับบุคลิกภาพ แห่ง อิมเมจ พาวเวอร์ คอนซัลแทนท์

      เคยไหมที่คุณไม่ชอบเข้าสังคม ไม่กล้าเจอคนมากๆ เคยไหมที่คุณกลัวการนำเสนองานต่อหน้าหัวหน้าในวันชี้ชะตาของคุณ หรือเคยไหมที่ไม่รู้ว่าจะต้องวางตัวยังไงในองค์กรเวลาคุณต้องเริ่มงานที่ใหม่ การทลายความกลัวเหล่านี้ จะต้องใช้เครื่องมือสำคัญ นั่นก็คือ “ทัศนคติ” เพราะจะส่งผลโดยตรงและแสดงออกมาในรูปแบบของ “บุคลิกภาพ” (Personality) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้เราสามารถปรับตัว วางตัวเป็นในการเข้าสังคม และทลายกำแพงความกลัวต่างๆ อีกทั้งยังเป็นตัวที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวของคุณเอง จะได้เป็นคนที่มั่นใจ และวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะในแต่ละสถานการณ์
     วันนี้เราจะมาพูดคุยกับอาจารย์ วราลักษณ์ สมัญญากุล หรือ ครูแอน เจ้าของหลักสูตรพัฒนาบุคลิกภาพที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งได้พัฒนาบุคลิกภาพให้กับทั้งตัวบุคคลและองค์กรชั้นนำต่างๆ จากความชำนาญและประสบการณ์ที่เป็นที่ยอมรับจากหลายๆ หน่วยงาน ตั้งแต่ระดับผู้บริหารจนถึงพนักงาน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้อย่างแท้จริง

Q: ครูแอนทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลิกภาพมานานเท่าไหร่แล้วครับ? และเน้นสอนเรื่องบุคลิกภาพอย่างเดียวเลยหรือเปล่า?
A: “…ครูเปิดบริษัท อิมเมจ พาวเวอร์ คอนซัลแทนท์ มาถึงปี 65 ก็ได้ 6 ปีแล้วค่ะ แต่ก่อนหน้านี้ ครูทำงานด้านสายงานขายมากว่า 20 ปี ก็จะมีประสบการณ์ที่ต้องพบปะกับคนหลากหลายรูปแบบ เลยต้องฝึกทักษะการวางตัว บุคลิกภาพ การสื่อสาร รวมถึงการแต่งกายที่เหมาะสมและให้ดูมืออาชีพอยู่เสมอเมื่อเวลาที่ต้องพบปะลูกค้า

และพอเริ่มสนใจงานด้านอบรมพัฒนาบุคลิกภาพ จึงได้เรียนรู้ศาสตร์ด้านนี้จริงจัง จนได้รับประกาศนียบัตรการเป็น Image Coach ที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์แบบมืออาชีพของ Image Coaching Limited Partnership หลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากประเทศอังกฤษ อเมริกาและแคนาดา

นอกจากนั้น ครูยังสนใจศาสตร์ด้านจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารระหว่างบุคคล จึงได้ศึกษาทักษะที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมมากมาย และได้รับประกาศนียบัตรจากหลายสถาบันทั้งหลักสูตร “โค้ชมืออาชีพ ตามมาตรฐานการโค้ชสากล รับรองโดย International Coach Federation (ICF), การโค้ชด้วยหลักจิตวิทยาเชิงบวก และการโค้ชแบบทรงพลังด้วยไพ่แห่งชีวิต”

ซึ่งพอนำศาสตร์เหล่านี้มาผสานกันแล้ว ก็ทำให้เนื้อหาการอบรมของครูมีมิติที่ลึกมากขึ้นกว่าการสอนปรับภาพลักษณ์และบุคลิกภาพทั่วไป รวมถึง บางองค์กรที่เน้นอบรมให้กับทีมเซลล์ ครูก็ได้นำประสบการณ์ด้านการขายมาแชร์ด้วย ทำให้ได้รับโอกาสจากองค์กร และบุคคลที่ต้องการพัฒนาตัวเอง อย่างต่อเนื่องมาถึงวันนี้ค่ะ…”


Q: ทำไมคนในยุคปัจจุบันต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลิกภาพด้วยละครับ
A: “...เพราะปัจจุบัน มีคนเก่งเกิดขึ้นมากมาย น้องๆ ที่เพิ่งเรียนจบ การสามารถเรียนรู้ทักษะเฉพาะทาง (Hard Skill) ได้ไม่ยาก แถมบางคนหัวไว ขยันฝึกฝน รู้จักประยุกต์ใช้ได้เก่งกว่ารุ่นพี่ซะอีก ดังนั้น ถ้าเรามองกันตามจริงแบบไม่โลกสวยนะคะ จะเจเนอเรชั่นไหนก็ตาม ถ้าอยู่ช่วงวัยทำงาน เราก็ต้องใช้ชีวิตในวงจรการแข่งขันกันอยู่ดี และการพัฒนาบุคลิกภาพ ก็เปรียบเหมือนอาวุธที่ทำให้เรามีโอกาสชนะในด่านแรกค่ะ เพราะเรื่องบุคลิกภาพ ไม่ใช่แค่การแต่งตัวหรือการเดินตัวตรง แต่คือธรรมชาติของเราที่ผ่านการปรับให้ดูมืออาชีพ อย่างมีเสน่ห์เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

ครูแอนมองว่าการให้ความสำคัญกับเรื่องบุคลิกภาพมันเป็นผลดีต่อตัวเรานะคะ มีแต่ได้กับได้ เพราะจะทำให้คนภายนอกมองว่า เราเป็นคนที่พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ สร้างความเชื่อมั่นให้กับคนที่พบเห็นด้วย

นอกจากนี้ การพัฒนาบุคลิกภาพจะทำให้เรารู้จักตนเองมากขึ้น และการที่เราทำงานกับคนหมู่มาก การมีบุคลิกภาพที่ดีจะทำให้เรารู้วิธีสร้างสัมพันธภาพ รวมทั้งสื่อสารกับบุคคลอื่นได้อย่างดีเยี่ยม ยิ่งในยุคที่หลายบริษัท มีความต้องการคนเก่งและพร้อมในทุกๆ ด้าน เรายิ่งจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองอยู่เสมอ การเสริมสร้างบุคลิกภาพของคนในองค์กร จึงเป็นสิ่งที่ผู้บริหารองค์กรให้ความสำคัญ เพราะมันสะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ขององค์กรอีกด้วย…”


Q: พูดถึงการสอนพัฒนาบุคลิกภาพของ อิมเมจ พาวเวอร์ คอนซัลแทนท์ อะไรที่ทำให้เราแตกต่างจากที่อื่นในเรื่องการสอนปรับบุคลิกภาพครับ?
A: “…สถาบันเราเป็นรายแรก ที่นำศาสตร์ภาพลักษณ์มาผนวกเข้ากับศาสตร์ด้านจิตวิทยามนุษย์ และผู้สอนมีประสบการณ์ด้านการให้คำแนะนำภาพลักษณ์แบบองค์รวม ที่เน้นดึงพลังศักยภาพ (ที่ซ่อนเร้น) จากภายใน เพื่อส่งผ่านเป็นการแสดงออกภายนอกอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งครูแอนยังเคยอยู่ในวงการธุรกิจเสื้อผ้า (เป็นเจ้าของแบรนด์) มากว่า 11 ปี จึงเข้าใจเรื่องการวิเคราะห์การแต่งกายเพื่อดึงพลัง สร้างความมั่นใจอย่างมืออาชีพได้ลึกซึ้ง

อีกทั้งเราเน้นให้มีการฝึกปฏิบัติจริงในทุกหลักสูตร โดยจะ "ประยุกต์มาจากผลลัพธ์ที่ลูกค้าต้องการ เพื่อให้ผู้อบรมสามารถนำไปปรับใช้กับสถานการณ์จริง ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด และ แน่นอนว่า Feedback หลักสูตรของเรา ได้รับการการันตีจากผู้อบรมว่า หลังจากที่เรียนไปแล้ว สามารถนำไปใช้จริงได้ค่ะ...”

Q: นิยามของคำว่า “อยากสำเร็จ เก่งอย่างเดียวไม่พอ ภาพลักษณ์ต้องดีด้วย” ในมุมมองของครูแอนคืออะไรครับ?
A: มีคนมากมายที่เก่งแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ หรือทำงานมานานแต่ก็ยังไม่ขยับไปไหน ขณะที่คนอื่นเติบโตในสายงานกันไปหมด แล้วเอาแต่โทษว่าขาดโอกาส หัวหน้าหรือสังคมไม่เห็นความสามารถเรา ที่จริงแล้ว เพราะเขาไม่สร้างโอกาสให้ตัวเองถูกมองเห็นต่างหาก

ระหว่างคนเก่งที่มีบุคลิกภาพดี ใส่ใจการแต่งกาย มีทักษะการสื่อสารและเข้าสังคมที่ดี กับ คนเก่งที่พูดอะไรคนก็ไม่ฟัง สื่อสารกับใครคนก็ไม่เชื่อ เพราะบุคลิกภาพไม่มืออาชีพ ไม่น่าเชื่อถือ ถ้าคุณเป็นเจ้าของบริษัท... คุณจะเลือกโปรโมทใครมาเป็นตัวแทนบริษัทหล่ะคะ

การที่เราใส่ใจเรื่องภาพลักษณ์และบุคลิกภาพ ก็คือ การเตรียมพร้อมให้กับตัวเอง ถ้าคุณทั้งเก่งด้วย และยังมีบุคลิกภาพที่ดี มั่นใจ ดูมืออาชีพ แค่คุณยังไม่ต้องพูดอะไร คนที่เขาอยู่ใกล้คุณก็พร้อมเปิดใจฟังคุณแล้ว... เมื่อประตูด่านแรกถูกเปิดออก การนำเสนออะไรก็สำเร็จง่ายขึ้น เมื่อเราฝึกฝนและเตรียมตัวมาอย่างดีพอ


Q: สุดท้ายนี้มีอะไรอยากจะฝากถึงผู้ที่อยากจะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง?
A: ครูอยากให้ทุกคนเชื่อมั่นในตัวเอง ว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยมและดูดีได้มากขึ้นอย่างไม่มีขีดจำกัด เราเป็นได้มากกว่าที่เป็น ทุกคนมีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง และมีศักยภาพอยู่ในตัวเองทั้งนั้น ขอเพียงเปิดใจและให้โอกาสตัวเองได้เรียนรู้ ทุกคนก็จะประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจได้ไม่ยากค่ะ

  และนี่คือบทสัมภาษณ์สุดใกล้ชิดที่เรานำมาฝากไว้เป็นข้อคิดและนำไปปรับใช้ ถ้าใครที่สนใจอยากจะสอบถามเรื่องคอร์สเรียนหรือปรึกษาเพิ่มเติม สามารถเข้าไปขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.imagepowerconsultant.com ในส่วนช่องทาง Social Media เข้าไปทักทายได้ที่ Line : @valalak_imagepower หรือทาง Facebook Page : Image Power พลังแห่งการเปลี่ยนแปลง by Valalak หรือจะสะดวกพูดคุยโทรศัพท์ ติดต่อ 093-9964165