พบกับนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรง คุณอฑิตยา อมราสกุลทรัพย์ CEO บริษัท เอทิสท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นเจ้าของธุรกิจโซฟาเบดออนไลน์เจ้าแรก

     แม้ความสำเร็จจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ CEO สาวสวยของเรา คุณอฑิตยา อมราสกุลทรัพย์ นักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรง ที่มาพร้อมแรงฮึดสู้ หาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ ทำให้เป็นนักธุรกิจในแบบที่ตัวเองฝันได้อย่างสำเร็จ หลังสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ประยุกต์มัลติมีเดีย วันนี้แอดมินได้เกียรติจากคุณทิพย์มาร่วมพูดคุยถึงเรื่องราวต่างๆ ให้ทุกคนได้รู้จักมากยิ่งขึ้น

     สวัสดีค่ะคุณอฑิตยา อมราสกุลทรัพย์ หรือเรียกสั้นๆ ว่าคุณทิพย์ละกันนะคะ คำถามแรกเลย จุดเริ่มต้นของธุรกิจ เริ่มต้นขึ้นได้อย่างไรคะ?
"ตอนเริ่มต้นทำธุรกิจ จุดประสงค์แรกเลยก็ คือ อยากใช้หนี้ให้ทางบ้าน แต่ตอนนั้นไม่รู้ว่าจะขายอะไรให้ได้เงินล้านไวที่สุด คิดแและเลือกอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง อาหารเสริม เสื้อผ้ากระเป๋า นาฬิกา เครื่องม้วนผม เครื่องดนตรี สายสะพายกีต้าร์ สายสะพายอูคูเลล่ เฟอร์นิเจอร์ มานั่งวิเคราะห์ตัวเองว่าชอบอะไร เรามีลักษณะนิสัยเป็นอย่างไร สุดท้ายก็เลือก เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ ATIST ซึ่งตอนนี้ก็แตกไลน์การผลิตออกมาเป็น Topper และผ้าคลุมโซฟาภายใต้แบรนด์ ATIST นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อาหารที่เกิดขึ้นจากช่วงสถานการณ์โควิด ทั้งปูกระป๋อง Amara และแพ็คเกจจิ้ง JS Pack อีกด้วยนะคะ"

คุณทิพย์มองเห็นอะไรในธุรกิจนี้ และสำเร็จได้อย่างไรคะ?
"จริงๆ แล้วก่อนจะเริ่มทำโซฟาเบด ก่อนหน้านั้นเคยทำคอนโดมาก่อน แล้วรู้สึกว่าคอนโดมีพื้นที่จำกัดมาก เราลองไปดูร้านเฟอร์นิเจอร์ใหญ่ๆ ในห้าง ก็พบว่า เจอแต่โซฟาที่มีแต่แบบจำกัด ที่ขายอยู่แล้ว สามารถเลือกสีได้ แต่เลือกไซต์ไม่ได้ ก็เลยเกิดคำถามว่าอยากได้โซฟาที่สามารถเลือกได้ตามใจเรา รวมถึงพื้นที่คอนโดมันเล็กมาก ไม่อยากให้โซฟาตัวหนึ่ง กินพื้นที่ห้องเราไปเยอะ อยากจะมีพื้นที่ไว้สำหรับทำอะไรได้หลายๆ อย่าง เช่น เก็บของวางแก้วน้ำ วางรีโมท วางมือถือ ใส่หนังสือ หรือนอนได้ด้วย คราวนี้เราได้เห็นไอเดียจากเว็บไซต์ต่างประเทศว่ามีโซฟาเบดเกิดขึ้น ซึ่ง ณ ตอนนั้นยังไม่มีคนขาย คนรู้จักน้อยมาก แม้กระทั่งในห้างก็ยังไม่วางขาย เราจึงกลายเป็นโซฟาเบดออนไลน์เจ้าแรกที่สามารถให้ลูกค้าสามารถเลือกวัสดุและขนาดให้เข้ากับห้องของลูกค้าได้

จึงทำให้มีลูกค้ามากมายซื้อโซฟาเบดออนไลน์ได้ โดยไม่ดูของด้วยซ้ำ (เมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว) และเราก็เน้นเรื่องของสินค้าคุณภาพดีและบริการที่ประทับใจ ทำให้เกิดรีวิวมากมาย และลูกค้าบอกต่อมากยิ่งขึ้น ยิ่งทำให้เกิดความพึงพอใจ ทำให้เพิ่มฐานลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงเราได้ทำการตลาดและมีโปรโมชั่นในทุกเดือนมีแบบใหม่ๆ เข้ามา ทำให้เกิดสีสันกับร้านมากมาย จนลูกค้ามองว่าเรา คือ ตัวจริงด้านโซฟาเบด ถ้านึกถึงโซฟาเบดนึกถึงแบรนด์ ATIST"

แล้วคุณทิพย์มีทัศนคติในการทำงานอย่างไรบ้างคะ?
"แน่นอนว่าการเริ่มทำสินค้าชิ้นใหญ่ด้วยผู้หญิงตัวเล็กๆ คนเดียวต้องมีอุปสรรคเข้ามาบ้าง สิ่งที่ทิพย์บอกตัวเองตลอดในช่วงแรกๆ ก่อนที่จะใช้หนี้หมด ทั้งเหนื่อย ทั้งท้อ ทั้งร้องไห้ แต่ก็มั่นใจในศักยภาพของสินค้ามาก ๆ เพราะลูกค้าติดต่อมาไม่ขาดสาย เรามีหนี้เป็นแรงผลักดัน ทำให้เราบอกกับตัวเองว่าต้องทำมันให้ได้ แม้จะรู้สึกท้อแท้ก็ตาม มีอยู่วันนึงเราได้มองกระจกแล้วก็บอกกับตัวเองว่าทำต่อไป ห้ามเลิกทำเด็ดขาด เรามีแรงบันดาลใจว่าเราจะทำมันจนกว่ามันจะสำเร็จถ้าไม่สำเร็จเราจะไม่เลิกค่ะ"

คุณทิพย์มีอะไรจะฝากทิ้งท้ายหรือแรงบันดาลใจให้กับคนที่กำลังทำธุรกิจบ้างไหมคะ?
"หลายๆ ครั้งก็แค่การเริ่มลงมือทำไปเลย ตอนนี้หลายธุรกิจมาก ที่ทิพย์เริ่มทำจากสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ แล้วมันเกิดเป็นความสำเร็จขึ้นมา จากการที่เราเริ่มลงมือทำมันไปเลย ซึ่งทิพย์เป็นคนหนึ่งที่ชอบเรียน ชอบสัมมนามาก งานอสังหาริมทรัพย์ทิพย์เรียนหนึ่งปีกว่าๆ ถึงจะกล้าเริ่มต้นทำ หนึ่งหลังซึ่งพอได้ทำจริงๆ ก็ค้นพบว่า จริง ๆ ถ้าเราทำมันไปเลย เราจะเก่งเร็วกว่ามาก และเราอาจจะรวยไปตั้งแต่ปีที่แล้วก็ได้ ตอนนี้เรารวยช้าไปหนึ่งปี เพราะมัวแต่กลัว หากใครกำลังลังเลกับงานใดก็ตาม อยากให้คุณลงมือทำไปเลย โดยไม่มีข้ออ้างใดๆ เมื่อคุณทำไว คุณก็จะรู้ว่า มันใช่ หรือไม่ใช่หากมันไม่ใช่ คุณก็แค่ไปหาสิ่งใหม่ได้ไวขึ้น และหากว่ามันใช่ คุณก็จะประสบความสำเร็จไวขึ้น ไม่ต้องลองผิดลองถูกไปอีกหลายปี สุดท้ายก็ต้องเลือกธุรกิจที่จะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต ถ้าเรารัก เราทำเต็มที่ นั่นก็คือ ทางที่ถูกต้องที่จะนำไปสู่เป้าหมายของคุณได้ และมีประโยชน์ต่อผู้อื่นมากๆ งานนี้จะเป็นงานที่เราภูมิใจมากที่สุด และทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้ โดยสามารถดูแลเราและคนที่เรารักได้ตลอดชีวิต"

     จบไปแล้วกับบทสัมภาษณ์คุณอฑิตยา อมราสกุลทรัพย์ เป็นอย่างไรบ้างคะทุกคน ได้ฟังเรื่องราวของคุณทิพย์แล้ว ชีวิตกว่าจะสำเร็จไม่ง่ายเลย เพียงแค่เราคิดและลงมือทำในทุกๆ วัน เราก็สามารถประสบความสำเร็จแบบคุณทิพย์ได้แล้วนะคะ ลองนำแนวคิดและวิธีการใช้ชีวิตของคุณทิพย์ไปปรับใช้กันดู อย่างน้อยๆ ก็สามารถเป็นกำลังใจให้เราได้ค่ะ