เมื่อการศึกษาไทยต้องปรับ รับการศึกษาวิถีใหม่ Next Normal ที่การเรียนรู้ไม่ได้อยู่แค่ในห้องเรียน

โดยที่ผ่านมา ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ได้คาดการณ์ว่าการศึกษาออนไลน์มีการเติบโตมากกว่า 20% ต่อปี และคาดว่าปี 2566 จะมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 423,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ “นีโอ” เปิดเผยว่า โควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้หลายอุตสาหกรรมหยุดชะงัก รวมถึงระบบการศึกษาของไทยที่ชะลอ เนื่องจากโรงเรียนไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนตามปกติได้ โรงเรียนส่วนใหญ่จึงมีการใช้เทคโนโลยี VDO Conference มาช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่การเรียนการสอนดังกล่าวอาจยังไม่สามารถตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาได้ทั้งหมด

โรงเรียน สถานศึกษาต่างๆ จึงให้ความสำคัญและพัฒนาการเรียนการสอนให้เป็น Smart Classroom มากยิ่งขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้น คือ การเรียนทางไกลหรือเข้าเรียนออนไลน์ แม้ที่ผ่านมาประเทศไทยความพร้อมอาจจะยังไม่ 100% การนำนวัตกรรม เทคโนโลยี อินโนเวชั่นต่างๆ ที่เกี่ยวกับการศึกษามาใช้จึงถือเป็นการแก้โจทย์สำคัญในการพัฒนาระบบการศึกษารองรับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) รวมถึงชีวิตวิถีถัดไป (Next Normal)

ล่าสุด “นีโอ” เดินหน้าจัดงาน “EdTeX 2021” งานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการศึกษา เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนให้เหมาะกับการเรียนในยุคดิจิทัล โดยรวบรวมนวัตกรรม เทคโนโลยี เกี่ยวกับการศึกษาทั่วโลก มานำเสนอเพื่อให้โรงเรียน หรือคนที่ทำธุรกิจด้านการศึกษาได้ร่วมพัฒนาและเรียนรู้ พร้อมขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่วิถีถัดไปด้วยนวัตกรรม กับการเรียนในยุคดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพของระบบการเรียนการสอน ด้วยเทคโนโลยีห้องเรียนอัจฉริยะ (Smart Classroom) สินค้า บริการ เชื่อมผู้ประกอบการและหน่วยงานด้านการศึกษา เสริมศักยภาพครู สู่การพัฒนาหลักสูตรคุณภาพสำหรับผู้เรียน

สำหรับ เทคโนโลยี นวัตกรรม และโซลูชั่น ทางการศึกษาภายในงาน แบ่งออกเป็น 5 โซน ได้แก่ Smart Classroom, Smart System, Smart Learning & Technology, Smart Office และ Smart MICE เพื่อให้ครูอาจารย์ได้นำมาพัฒนาต่อยอดในหน่วยงานต้นสังกัด โรงเรียน มหาวิทยาลัย ขณะเดียวกัน ยังถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ผู้ประกอบการได้นำเสนอโซลูชั่นให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสภายในงาน โดยมีผู้ประกอบการที่มีคอนเทนต์ด้านการศึกษา สินค้า และบริการที่น่าสนใจทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ มานำเสนอเพื่อเสริมการสอนของอาจารย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เชื่อมโยงกับเทคโนโลยี 5G สามารถเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะกับหลักสูตร และต่อยอดการเรียนการสอนได้ในอนาคต

“เราพยายามนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการศึกษามานำเสนอ เพื่อให้โรงเรียนหรือคนที่ทำธุรกิจด้านการศึกษา ได้เรียนรู้เทคโนโลยี พัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วยนวัตกรรมต่างๆ เพราะการศึกษาในอนาคตนอกจากจะเข้าเรียน Onsite แล้ว คาดว่าจะมีการเรียนออนไลน์หรือการติวออนไลน์ ด้วยนวัตกรรมต่างๆ เหล่านี้เพิ่มมากขึ้น” ศักดิ์ชัย กล่าว

ทั้งนี้ สินค้าและบริการที่น่าสนใจภายในงาน อาทิ “โต๊ะเรียนแบบ Multi-touch-screen” อุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับห้องเรียนอัจฉริยะ (Smart Classroom) ห้องเรียนแบบ Active Learning “เครื่องพิมพ์ 3 มิติ” ที่สามารถสร้างสื่อการเรียนการสอนให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ด้วยการนำวัตถุจากหน้าจอคอมพิวเตอร์และสามารถผลิตออกมาให้สามารถสัมผัสได้ทางกายภาพ “ระบบแพลตฟอร์มห้องเรียนออนไลน์” ที่สามารถตอบโจทย์ทั้งแบบ online และ on-site “การใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับสื่อการสอน” AR Code และ 3D Mapping

รวมถึงกิจกรรมและงานสัมมนาวิชาการที่น่าสนใจ อาทิ ทำความรู้จัก “หุ่นยนต์ครู EDU (Miss Education)” แบบเจาะลึก ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ฝีมือคนไทย โดยศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์และทีมทดลองวิจัย “สัมมนาการเรียนรู้เชิงโต้ตอบพร้อมกล้องจุลทรรศน์ผ่านเครือข่ายไร้สาย 5G” (Interactive Learning with 5G Microscope Network) โดย สมาคมการค้าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ “สัมมนา INNO LAB ห้องเรียนนวัตกรรม” โดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัท อิลูชั่น คอนเน็ก (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาแพลตฟอร์ม AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) ให้กับหน่วยงานรัฐบาลและเอกชน ซึ่งถูกนำมาใช้ในด้านการศึกษา เช่น แอปพลิเคชั่นสำหรับเรียนวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ของสถาบันส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเนื้อหาอนิเมชั่นเพื่อเยาวชนไทยอีกด้วย

“นิติคุณ ยุกตะนันท์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิลูชั่น คอนเน็ก (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เทคโนโลยี AR และ VR มีการใช้มาตั้งแต่ก่อนโควิด-19 ซึ่งทางบริษัทฯ มีการพัฒนาใช้กับหนังสือเรียนของ สสวท. ตั้งแต่ระดับชั้น ป. 1 – ม. 6 โดยภายในงาน EdTeX จะมีการนำเสนอแอปพลิเคชั่น “Recall” บริการ AR Code (Augmented Reality) ในรูปแบบ Cloud ที่อยู่ภายใต้แนวคิดที่ว่า “ง่าย เร็ว ประหยัด” มีฟังก์ชันที่พร้อมรองรับการใช้งานที่หลากหลาย ถัดมา คือ “Replace” บริการด้าน AR (Augmented Reality) บนโลกจริง และ “Reveri” บริการเสริมสำหรับ LINE OA สามารถเชื่อมต่อ LINE OA เพื่อกระตุ้นยอดขาย เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มความสามารถธุรกิจให้น่าสนใจ และมีประสิทธิภาพสูงสุด

“บริการดังกล่าวสามารถใช้ได้กับการศึกษาเป็นอย่างดี เพราะ AR ทำให้คนที่เรียนสามารถเห็นภาพที่เป็นโมเดล 3 มิติ หรือวิดีโอได้ ซึ่งการศึกษาไทยยังมีน้อย ตัวอย่างเทคโนโลยีที่นำไปจัดแสดงเหล่านี้ จึงถือเป็นตัวอย่างที่สามารถไปต่อยอดทางด้านการศึกษาได้อีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ หรือโรงเรียนสอนพิเศษ” นิติคุณ กล่าว

ด้าน “วรวรรธน์ วรรธนะโกวินท์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซปทิลเลียน จำกัด เผยว่า เซปทิลเลียน ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องพิมพ์ 3 มิติซึ่งให้เลือกมากกว่า 50 แบบ รองรับทุกความต้องการที่เหมาะสมกับธุรกิจทุกขนาด ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับอุตสาหกรรม ด้วยประสบการณ์เครื่องพิมพ์ 3 มิติ กว่า 7 ปีที่ผ่านมา ให้คำปรึกษากับธุรกิจชั้นนำในการพิมพ์ 3 มิติ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการศึกษา การแพทย์ ทันตกรรม อัญมณี การบินและอวกาศ ยานยนต์ โรงงานและอุตสาหกรรม แผนที่และโมเดล 3 มิติ บริการการพิมพ์ 3 มิติ รับซ่อมเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ด้วยวัสดุ Filament ที่หลากหลายมากที่สุดในประเทศไทย มากกว่า 60 ชนิด พร้อมกับให้คำปรึกษาและการแนะนำฟรี จากทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ

“ภายในงาน EdTeX 2021 จะมีการนำเสนอตัวอย่างชิ้นงานเกี่ยวกับการศึกษา กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทุกกลุ่มตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และมหาวิทยาลัย กลุ่มมหาวิทยาลัย สามารถช่วยให้การเรียนการสอนมีความน่าสนใจมากขึ้น นอกจากเรียนทฤษฎีแล้ว นักศึกษาสามารถเห็นชิ้นงานเสมือนอยู่หน้างานจริง ได้ทดลองแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ถือเป็นอาวุธทางการศึกษาที่ดี ที่ช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ เชื่อว่าเทคโนโลยี การพิมพ์ 3 มิติ จะสามารถตอบโจทย์และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้เข้าร่วมชมงาน” วรวรรธน์ กล่าว

บริษัท เลิร์น เอ็ดดูเคชั่น จำกัด อีกหนึ่งนวัตกรรมการเรียนรู้บนแพลตฟอร์มออนไลน์รูปแบบใหม่แบบครบวงจร เพื่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ที่ดีขึ้นของนักเรียนและโรงเรียน ที่สามารถตอบโจทย์ในทุกสถานการณ์ และจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา “ธานินทร์ ทิมทอง” กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เลิร์น เอ็ดดูเคชั่น จำกัด เผยว่า เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเรา มีความเกี่ยวพันกับหลายภาคส่วน ไม่เว้นแม้แต่ในแวดวงการศึกษาที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือช่วยครูในการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน สร้างความหลากหลายในห้องเรียน รวมไปถึงการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพราะความเหลื่อมล้ำเชิงโครงสร้าง และคุณภาพทางการศึกษาทำให้เด็กๆ ไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเต็มที่

“เลิร์น เอ็ดดูเคชั่น จึงพัฒนาระบบออนไลน์ที่ช่วยสนับสนุนการสอนของครู และการเรียนของเด็กให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเปลี่ยนรูปแบบระบบออนไลน์แบบเดิม เป็นการเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน (Online Blended Learning Solution) นวัตกรรมการเรียนรู้บนแพลตฟอร์มออนไลน์รูปแบบใหม่แบบครบวงจร เพื่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ที่ดีขึ้น ของนักเรียนและโรงเรียน ตอบโจทย์ทั้งผู้เรียน ผู้สอน โรงเรียน รวมทั้งยังเข้าถึงง่ายในทุกพื้นที่ และทุกสถานการณ์ ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าว จะเป็นไฮไลท์และนำมาจัดแสดงภายในงาน EdTeX 2021 ซึ่งในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ระบบนี้ได้เข้าไปสนับสนุนการเรียนรู้ในโรงเรียนทั่วประเทศกว่า 400 แห่ง และนักเรียนเกือบ 200,000 คน/ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนต่างจังหวัด”

“พร้อมกันนี้ ยังมีหลักสูตรพัฒนาศักยภาพรายบุคคล Individual Development Plan (ID Plan) การค้นหาตนเอง เพื่อพัฒนาไปสู่ความสำเร็จในแบบที่ออกแบบเองได้ สำหรับโรงเรียนอีกด้วย และสิ่งที่อยากให้ผู้เข้าร่วมชมงานได้เห็น คือ นวัตกรรมของ เลิร์น เอ็ดดูเคชั่น ที่จะตอบโจทย์แบบครบวงจรของนักเรียน คุณครู โรงเรียน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้และเพิ่มผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้นให้กับครู นักเรียน ได้อย่างแท้จริง” ธานินทร์ กล่าว

งาน “EdTeX 2021” จัดพร้อมกับอีก 3 งาน ประกอบด้วย e-Biz Expo 2021 (อีบิสเอ็กซ์โป 2021) งานแสดงสินค้าบริการด้านธุรกิจออนไลน์ , OEM Manufacturer Expo 2021 (โออีเอ็ม แมนูแฟคเจอเรอ เอ็กซ์โป 2021) งานแสดงสินค้าและบริการที่รวบรวมผู้รับจ้างผลิตครบวงจรที่ได้มาตรฐาน รับรองโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ InterCare Asia 2021 (อินเตอร์แคร์เอเชีย 2021) งานแสดงสินค้านวัตกรรมสำหรับผู้ใส่ใจในสุขภาพและความเป็นอยู่สำหรับผู้สูงวัย สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมงานได้ระหว่างวันที่ 23-25 ธันวาคม 2564 ณ ฮอลล์ 103-104 ไบเทค บางนา โดยลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ www.nccexhibition.com/thailand-next-normal เพื่อลดการแออัดหน้างาน หรือสแกน QR Code ที่หน้างาน และดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อความปลอดภัยในการเข้าร่วมชมงาน

................................................