งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 18 กัญชานำไทย รัฐบาลเน้นส่งเสริมสมุนไพรสร้างเศรษฐกิจชาติ

22 ธันวาคม 2564 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 18 ภายใต้แนวคิด “กัญชานำไทย สมุนไพรสร้างชาติ” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 26 ธันวาคมนี้ ที่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อยกระดับนวัตกรรมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีด้านสุขภาพ สร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก ให้เครือข่ายชุมชน ผู้ประกอบการธุรกิจบริการสุขภาพ เกิดความเชื่อมโยงระหว่างกันมากขึ้น 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร เป็นหนึ่งในแนวทางแก้ไขปัญหาความยากจน และ หวังให้ปี 2580 ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลาง สมุนไพรโลก หรือ World Herb Hub และเป็นจุดมุ่งหมายในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก พร้อมย้ำว่า มีความกังวลต่อสุขภาพของคนไทย โดยเฉพาะในสถานการณ์โควิด-19 ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ทำงานหนักมาตลอด จนถึงขณะนี้สามารถทำให้สถานการณ์อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ และอาจเรียกว่าเราคือประเทศหนึ่งที่มีควบคุมและจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างดีประเทศหนึ่งในโลก

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 18 โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และภาคีเครือข่ายให้การต้อนรับ

ภายในงาน มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง ที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง มีศูนย์ให้คำปรึกษาเส้นทางกัญชาในทุกมิติ เช่น กฎหมาย การขออนุญาต การทำธุรกิจกัญชาไทย และ ยังมีแพคเกจเส้นทางท่องเที่ยวกัญชาในการดูแลสุขภาพ การบริการและคลินิกให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ได้แก่ คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย คลินิกการแพทย์แผนจีน และการแพทย์ทางเลือก โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และ ยังแจกหนังสือ ต้นกล้าพันธุ์ไม้สมุนไพรหายาก 300 ต้นต่อวัน 

งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่18 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 26 ธันวาคม 2564 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.