42 ทีมนวัตกรไทยฉายแสงในงาน FI Innovation Contest 2021 Demo Days มีผู้เข้าร่วมชมงานใน Metaverse ตลอด 3 วันกว่า 8.9 หมื่นครั้ง!

ข่าวน่ายินดีจากเมืองนวัตกรรมอาหารและฝ่ายวิชาการ หลักสูตร และสื่อการเรียนรู้ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร สวทช. เจ้าของงานแข่งขันนวัตกรรมอาหารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ปีนี้มีผู้ร่วมชมงานแสดงนวัตกรรมอาหารและการแข่งขันในรูปแบบออนไลน์หรือ Metaverse มากกว่า 8.9 หมื่นครั้ง ตลอดการจัดงาน 3 วันของ Food Innopolis Innovation Contest 2021: Demo Days เมื่อวันที่ 19-21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยในงานมีนวัตกรผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ รุ่นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า (Fly Weight) รุ่นปริญญาตรี (Light Weight) รุ่นบัณฑิตศึกษาและบุคคลทั่วไป (Heavy Weight) รวม 42 ทีม จำนวนกว่า 250 ชีวิตจากทั่วประเทศร่วมประชันไอเดียนวัตกรรมอาหารกันอย่างเข้มข้น ต่อหน้าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากภาคการศึกษา ภาครัฐ และภาคเอกชนผู้ร่วมจัดงานกล่าวคือ บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด บริษัทในเครือบุญรอดบริวเวอรี่ บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)

โครงการ Food Innopolis Innovation Contest 2021 เป็นเวทีการแข่งขันประยุกต์องค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกอบกับความรู้ทางด้านธุรกิจ นำมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหาร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและอนาคต ทุกปี Food Innopolis จะศึกษาเทรนด์อาหารของโลก เพื่อกำหนดหัวข้อในการแข่งขัน

สำหรับปีนี้มี 2 หัวข้อ ได้แก่
1. Food Heritage Innovation หรือนวัตกรรมจากมรดกภูมิปัญญาอาหาร โดยนำกระบวนการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหาร ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศทั้ง 3 รุ่น ได้แก่

Fly Weight: ทีมปลาร้าวิวัฒน์ จากโรงเรียนสุรวิวัฒน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี Light Weight: ทีม Rice Gun Muk จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Heavy Weight: ทีม ร้าแซ่บ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

2. Future Lifestyle Food Innovation หรือนวัตกรรมอาหารที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศทั้ง 3 รุ่น ได้แก่

Fly Weight: ทีมน้องหนอนดุ๊กดุ๋ยกระดึ๊บดุ๊กดิ๊ก จากโรงเรียนกำเนิดวิทย์
Light Weight: ทีม 5 SHADES จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Heavy Weight: ทีม Trumpkin จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นางสาวพิชามญชุ์ เรืองรัตนธรณ์ ทีม Rice Gun Muk มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งได้รับไปทั้งหมด 4 รางวัลในรุ่น Light Weight ปีนี้คือรางวัล Grand Prize, รางวัลชนะเลิศหัวข้อ Food Heritage Innovation, รางวัล Best Business Plan และรางวัล Most Presentable เป็นตัวแทนกล่าวถึงความรู้สึกที่มีต่อโครงการและการแข่งขันในปีนี้ว่า “ขอบคุณ Food Innopolis มาก ๆ ที่จัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ ทำให้หนูได้มีโอกาสทำอะไรที่ไม่เคยทำและไม่มีโอกาสที่จะทำ โครงการนี้ทำให้ได้ก้าวข้ามผ่านความกลัวและได้มาอยู่ในจุดที่กล้าทำแล้ว...”
นางสาวไพลิน แซ่ย่าง ฮุยคังไก โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 56 จังหวัดน่าน รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รุ่น Fly Weight หัวข้อ Future Lifestyle Food Innovation กล่าวว่า “… รู้สึกตื่นเต้นมาก โรงเรียนของหนูห่างไกลเข้าไม่ถึงโอกาส ขอบคุณที่ปรึกษาทุกท่านที่ดูแลให้คำปรึกษามาตลอดจนทีมหนูได้รับโอกาสมาถึงตรงนี้...”

นายนิพิฐพนธ์ ศรีสุข ทีมน้องหนอนดุ๊กดุ๋ยกระดึ๊บดุ๊กดิ๊ก โรงเรียนกำเนิดวิทย์ รางวัลชนะเลิศรุ่น Fly Weight หัวข้อ Future Lifestyle Food Innovation บอกว่า “...โครงการนี้เป็นโอกาสที่ดีมาก เพราะระดับมัธยมปลายหายากที่จะมีโครงการที่ลงรายละเอียดทุกขั้นตอน การร่วมโครงการทำให้เห็นภาพอนาคตชัดขึ้น เพราะเห็นแล้วว่าอาชีพนี้เขาทำอะไรกันและเขาขายของกันอย่างไร...”

“...การร่วมการแข่งขันในเวทีนี้ทำให้นักวิจัยอย่างเราได้เปิดโลกทัศน์ ได้เรียนรู้ว่าการนำเอางานดี ๆ ที่เรามีออกสู่ตลาดได้จริงนั้นต้องการอะไร ทีมงานและอาจารย์ทุกท่านในโครงการให้เต็มที่ไม่มีกั๊กเลย อยากให้งานแบบนี้มีไปเรื่อย ๆ เพราะโครงการนี้เป็นเหมือนจุดศูนย์รวมความเก่ง การเอาจุดเด่นของแต่ละคนมาร่วมกัน รวมกันทำแทนที่จะแยกกันทำจะทำให้อนาคตอุตสาหกรรมอาหารของเรารุดไปข้างหน้าได้มากขึ้น...” คุณเพ็ญนภา ชลปฐมพิกุลเลิศ ทีม SynMaK++ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยกล่าว

สุดท้าย ดร.ปรเมษฐ์ ชุ่มยิ้ม ที่ปรึกษาอาวุโส เมืองนวัตกรรมอาหาร ผู้เคี่ยวกรำอยู่กับน้อง ๆ และอาจารย์ที่ปรึกษามาตลอดเวลากว่า 10 เดือนฝากไว้ด้วยรอยยิ้มว่า “ขอบคุณทีมงาน อาจารย์ที่ปรึกษาทุกท่านทุกทีม รวมทั้งน้อง ๆ ที่ตั้งใจมาตลอดเวลาหลายเดือน ตั้งแต่เริ่มสมัครเข้ามา เรียนรู้ไปกับเรา ลุกขึ้นมาทำต้นแบบผลิตภัณฑ์ นำออกไปทดสอบ ปรับแก้ หลายทีมขยันและสามารถมาถึงจุดนี้ได้ ในฐานะที่ดูแลโปรแกรมนี้ขอแสดงความยินดีด้วยทั้งทีมที่ได้รับรางวัลและทีมที่ไม่ได้รับรางวัลก็ไม่เป็นไร อย่างไรเราก็จะยังดูแลกันต่อไป เรามี Runway มี Program ต่าง ๆ ที่จะช่วย Support ทุก ๆ ทีม ไม่ใช่เฉพาะทีมที่ได้รับรางวัล

เรามาถึงตรงนี้ได้ก็ต้องขอบคุณทีมงานทุกฝ่าย และกำลังใจจากทั่วประเทศที่ส่งมาให้ผู้เข้าแข่งขัน ขอบคุณที่ทำให้ 3 วันนี้มีความหมาย ปีหน้ากำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว อยากให้ทุกคนจับตามองหัวข้อใหม่ Trend ใหม่ที่เมืองนวัตกรรมอาหารจะนำมาเป็นโจทย์สำหรับปี 2022 รับประกันความเข้มข้น ความสนุก และโอกาสที่จะเกิดขึ้นกับน้อง ๆ ทุกคน...”

ติดตามชมการนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตของทั้ง 42 ทีมที่มีผู้ชมแล้วผ่าน 3 ช่องทาง (Website, Facebook Page, YouTube Channel) มากกว่าแสนครั้งย้อนหลังได้ทาง www.fiinnovationcontest.com และ YouTube Channel: FI Innovation Contest คุณอาจจะเห็นช่องทางและโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่งานนี้เปิดไว้ให้อย่างคาดไม่ถึง

แล้วพบกับ Food Innopolis Innovation Contest 2022 มกราคมนี้ ติดตามข่าวสารได้ทาง
Facebook Page: FI Innovation Contest

#FoodInnopolis
#FoodInnovation
#FIInnovationContest