การจับคู่ชาแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้...ไม่มีที่สิ้นสุดของชีสฝรั่งเศส

“ยุโรป, บ้านของชีส” นำเสนอไลฟ์สดบนอินสตาแกรมที่ไม่เหมือนใคร

เมื่อเร็ว ๆ นี้ “ยุโรป, บ้านของชีส” ได้เฉลิมฉลองความสำเร็จอย่างท่วมท้นจากกิจกรรมจับคู่ชีสและชาไลฟ์สดครั้งแรกผ่านทางอินสตาแกรม

โดยได้ ลิซ่า อลิษา ดอว์สัน จาก มาสเตอร์เชฟ ซีซั่น 1 มาดำเนินรายการไลฟ์สดในวันพุธที่ 3 พฤศจิกายน 2021 และนำชีสกูรูชาวฝรั่งเศสชื่อดังอย่าง ฟร็องซัว โรบิน และ เคนเนธ ริมดาห์ล เจ้าของมอนซูนทีมาพบกัน

ผู้ชมจะได้ลิ้มลองชีสยุโรป โดยเพลิดเพลินกับการเลือกจับคู่ชีสที่ดีที่สุดจากฝรั่งเศส กับชาที่คัดสรรมาอย่างดี เพื่อเพิ่มรสชาติให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

รายการเริ่มต้นขึ้นโดย ฟร็องซัว เจาะลึกถึงชีสชนิดต่างๆ - ต้นกำเนิด, แตร์รัวร์ และกระบวนการที่เป็นเอกลักษณ์

ก่อนที่เคนเนธ ผู้เชี่ยวชาญด้านชา จะให้ข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวกับชาซิงเกิลออริจิน หรือชาที่มีแหล่งเพาะปลูกเดียวจากประเทศไทย

การเพลิดเพลินกับชีสไม่ได้จำกัดอยู่แค่ก่อนอาหารเย็น หรือ หลังอาหารเย็น ซึ่งต่างกับที่เราเคยเข้าใจกันมา เราสามารถทานชีสได้ทุกช่วงเวลาของวัน และการจับคู่ชีสกับชา จะทำให้เรารู้สึกได้ทั้งกลิ่น รสชาติ และเนื้อสัมผัสโดดเด่นขึ้นอีก

ผู้หลงรักชีสจำนวนมากเข้าร่วมชมไลฟ์สดผ่านอินสตาแกรม โต้ตอบกับผู้ดำเนินรายการและกูรู เกี่ยวกับความสัมพันธ์พิเศษระหว่างชีสกับชาอย่างกระตือรือร้น

ชีสจากนมวัวห้าประเภทถูกเลือกสรรมาเป็นพิเศษ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่พวกเขา

เริ่มต้นด้วย กองเต้ (Comté) ที่เข้มข้น และ เผ็ดร้อน จับคู่กับชา Biodiversi ที่สดชื่น ผู้ชมได้เรียนรู้ว่า ชีสก้อนกลมใหญ่ชนิดนี้มีน้ำหนัก 40 กิโลกรัม และต้องใช้นมถึง 500 ลิตรในการผลิต ฟร็องซัว เน้นย้ำถึงกลิ่นเนย กลิ่นนมอ่อนๆ และเนื้อสัมผัสที่นุ่มนวลแต่เหนียวแน่ของกองเต้ ในขณะที่เคนเนธอธิบายว่ากลิ่นของดอกคาโมไมล์และลูกพีชในชาเขียวนี้ ช่วยเสริมชีสให้น่าทึ่งได้อย่างไร

ถัดมาเป็น กาม็องแบร์ (Camembert) ที่นุ่มและหอมกรุ่น จับคู่กับชา Jungle Black ที่เข้มข้น ชีสที่ขึ้นชื่อในเรื่องรสชาติและความอ่อนโยนของเนื้อสัมผัส ถูกเน้นด้วยกลิ่นหอมตามธรรมชาติของชาดำ ตบด้วยกลิ่นหอมหวานในตอนท้าย

จุดแวะพักต่อไปในการเดินทางไปกับชีสระดับพรีเมียม ได้แก่ แซงต์ โปแลง (Saint Paulin) ที่ให้ความมิลค์กี้ เสิร์ฟพร้อมกับชาอู่หลง Jungle อันเขียวชอุ่ม โดยความครีมมี่ และ รสเค็มของชีส ตัดรสชาติได้อย่างกลมกล่อมกับชาอู่หลงแบบครึ่งปฏิกิริยาออกซิเดชัน (half-oxidized) เป็นการจับคู่ที่ผ่อนคลายและดีต่อสุขภาพ

ต่อด้วย ปงต์ – เลเวค (Pont-l'Évêque) ขีสที่มีเนื้อครีม จับคู่กับชาสายรุ้งที่บางเบาและมีกลิ่นผลไม้ ฟร็องซัวพูดติดตลกถึงกลิ่นหอมของชีส ว่าเปรียบเสมือนการเดินเข้าไปในยุ้งข้าวและคอกวัว เป็นการจับคู่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของเซสชั่นนี้ ด้วยชาที่ผสมผสานรสชาติสีดำ แดง น้ำเงิน เขียว เหลือง และขาวเข้าด้วยกัน ผสมกับผลไม้ เช่น มะม่วง มะละกอ และเสาวรส ผลลัพธ์คือ ท็อปโน๊ตที่สวยงาม กระทั่งคนขายชีสยังประหลาดใจ

ปิดท้ายรายการด้วย เบลอ โดแวร์ญ (Bleu d'Auvergne) ที่ชุ่มฉ่ำและนุ่มละมุน กับชา Lanna Silver Needle อันละเอียดอ่อน บลูชีสที่ขึ้นชื่อในเรื่องรสชาติที่เข้มข้น มักถูกแนะนำให้ลองทานกับน้ำผึ้งหรือแยม ในกรณีนี้ ชาขาวที่เคนเนธเลือกมาจับคู่ ให้กลิ่นหอมและรสชาติอโรมาที่ตัดกัน เพื่อสร้างประสบการณ์รอบด้านให้แก่ผู้ทาน

ติดตาม @homeofcheese_th บนอินสตาแกรม เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับประวัติของชีส กิจกรรมที่จะเกิดขึ้น การแข่งขันชิงรางวัล และกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นอื่น ๆ เช่นครั้งนี้

Official hashtags:
● #EuropeHomeOfCheese
● #FrenchCheese
● #EnjoyItsFromEurope

Instagram : https://www.instagram.com/homeofcheese_th/