9 องค์กรพันธมิตรภาครัฐ-เอกชนจับมือสร้างนวัตกรเลือดใหม่ผ่านการแข่งขัน Food Innopolis Innovation Contest 2021 19-21 พ.ย. นี้ ในรูปแบบ Virtual

     9 องค์กรพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน จับมือกับ เมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) สวทช. สร้าง พัฒนา สนับสนุนและส่งเสริมเลือดใหม่ด้านนวัตกรรมอาหาร เร่งสร้างกำลังคนและขีดความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมอาหารตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อเพิ่มพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมสู่เวทีการค้าในระดับประเทศและระดับนานาชาติ ผ่านการจัดงาน “Food Innopolis Innovation Contest 2021” ซึ่งจะมี D-Day จัดงานรอบชิงชนะเลิศขึ้นในรูปแบบ Virtual Event ระหว่างวันที่ 19-21 พ.ย. 64 นี้ ทาง www.fiinnovationcontest.com

     โดยในปีนี้โครงการยังคงได้รับแรงสนับสนุนอย่างเข้มแข็งจากผู้ร่วมจัดงาน บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด ในเครือบุญรอดบริวเวอรี่ พร้อมทั้งผู้สนับสนุนหลัก บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ และบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร สำนักพัฒนากำลังคนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการให้องค์ความรู้และคำปรึกษาในด้านนวัตกรรม การสร้างแบรนด์ การตลาด ไปจนถึงการเชื่อมโยงสู่การค้าในเชิงพาณิชย์แก่ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 3 รุ่น คือ รุ่น Fly Weight (ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า) รุ่น Light Weight (ระดับปริญญาตรี) และรุ่น Heavy Weight (ระดับบัณฑิตศึกษาและบุคคลทั่วไป) จำนวน 42 ทีม ตลอดระยะเวลาของโครงการกว่า 12 เดือน

     ดร.เอกอนงค์ จางบัว ผู้อำนวยการฝ่ายเมืองนวัตกรรมอาหารกล่าวว่า โครงการ Food Innopolis Innovation Contest เป็นโครงการที่เราจัดขึ้นเพื่อที่จะเป็นเวทีให้ทีมที่ส่งโครงการเข้าประกวดได้ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกอบกับความรู้ทางด้านธุรกิจนำมาคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันและในอนาคต โดยทุกปีทาง Food Innopolis จะศึกษาเทรนด์อาหารของโลกเพื่อที่จะนำมาใช้ในการกำหนดหัวข้อในการแข่งขัน สำหรับปีนี้มี 2 หัวข้อคือ
    1. Food Heritage Innovation หรือนวัตกรรมจากมรดกภูมิปัญญาอาหาร โดยผู้เข้าแข่งขันจะพัฒนาต่อยอดจากวัตถุดิบและอาหารของไทย แล้วนำกระบวนการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหาร
    2. Future Lifestyle Food Innovation หรือนวัตกรรมอาหารที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต

     ดร.เอกอนงค์คาดหวังว่าการทำงานด้วยโจทย์จากโลกจริงนี้จะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าประกวดทุกทีมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหาร เริ่มตั้งแต่ออกแบบแนวคิด พัฒนาต้นแบบ ไปจนสู่การผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ได้จริงออกสู่ตลาด และก่อให้เกิดการพัฒนากำลังคนของประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอาหารของประเทศไทยต่อไปในอนาคต

     ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกันกับผู้ร่วมจัดงาน โดยคุณปิติ ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด และกรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ที่เป็นส่วนสำคัญในการร่วมสร้าง Food Innopolis Innovation Contest อย่างต่อเนื่อง เปิดเผยว่า “จากการที่เราทำธุรกิจด้านอาหารแบบครบวงจร เรามองเห็นแนวโน้มและการเติบโตของธุรกิจอาหารและนวัตกรรมทางด้านอาหาร ว่าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้ในอนาคต เราเคยได้ยินคำว่า “ครัวไทยสู่ครัวโลก” ที่เป็นนโยบายหลักของประเทศในการส่งเสริมให้ทั่วโลกได้รู้จักอาหารไทย ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดในการนำเอาศิลปะและวัฒนธรรมการทำอาหารแบบไทยไปสู่ทั่วโลกได้ ประกอบด้วย 3 ปัจจัย ก็คือต้นน้ำ ในเรื่องของแหล่งการผลิต ทำยังไงให้เรามีแหล่งวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ กลางน้ำในเรื่องของนวัตกรรมอาหาร การใช้เทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มมูลค่า และปลายน้ำ ว่าจะดึงจุดเด่นของสินค้าออกมาและสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างไร รวมถึงช่องทางกระจายสินค้า โดยความร่วมมือครั้งนี้ เราเชื่อว่าความรู้ ความชำนาญจากการดำเนินธุรกิจของบริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จะสามารถเข้าไปช่วยเพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพของผู้เข้าแข่งขันรวมถึงกลุ่มธุรกิจตรงนี้ได้”

     ในด้านของผู้สนับสนุนหลักต่างกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการต่อยอดแนวคิดผลิตภัณฑ์จากโครงการ Food Innopolis Innovation Contest โดย ดร.วาทิต ตมะวิโมกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า “เมื่อเราไปเห็นไอเดียอะไรดี ๆ หน้าที่หลักของเรา คือเป็นตัวกลางระหว่างผู้วิจัย และคิดค้นผลิตภัณฑ์ พร้อมกับนำมาต่อยอดเป็นสินค้า เพื่อส่งมอบให้กับผู้บริโภค ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่เรายังส่งออกไปถึงผู้บริโภคที่ต่างประเทศอีกด้วย”

     “โครงการนี้ทำให้ทุกระดับของประเทศไทยเราได้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา Food Innovation ทางบริษัท CPF พร้อมให้โอกาสและดึงคนรุ่นใหม่มาทำงานร่วมกันเพื่อต่อยอดรางวัลนี้ ทั้งการสนับสนุนให้เจ้าของนวัตกรรมกลายเป็น Start up แล้วก็พัฒนาธุรกิจของเขาขึ้นมาเอง หรือเราอาจจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้านั้นให้มีศักยภาพที่จะทำเป็นผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด เป็นธุรกิจใหม่ขึ้นมาได้” ดร.สมหมาย เตชะศิรินุกูล รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าว

     และสำหรับปีนี้ที่โครงการฯ ขยายให้มีรุ่นนักเรียนมัธยมปลายขึ้นมาด้วย กำลังสำคัญในการดำเนินงานในรุ่นนี้คือ สำนักพัฒนากำลังคนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือที่เราคุ้นเคยกันในนามบ้านวิทยาศาสตร์ สิรินธร ซึ่งกล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “เราหวังว่าเด็ก ๆ มัธยมที่ได้เข้ามาสู่กระบวนการนี้เมื่อถึงเวลาเข้าสู่ระดับมหาวิทยาลัยจะสนใจเลือกเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์หรือวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวกับทางด้านอาหาร ซึ่งประเทศเรายังมีความต้องการอีกจำนวนมาก เราจึงทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเครือข่ายในการพิจารณารับเด็กในระบบ TCAS โดยเด็ก ๆ ที่มีผลงานจากการประกวดโครงการนี้จะสามารถใช้เกียรติบัตรยื่นเป็นผลงานหรือ portfolio เพื่อเข้าเรียนระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศไทยได้” ดร.ชฎามาศ ธุวะเศรษฐกุล รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สายงานพัฒนากำลังคนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าว

     ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของทั้งผู้จัดงาน ผู้สนับสนุนหลัก และผู้เข้าประกวด ผลงานในปีนี้จึงมีความโดดเด่นน่าสนใจเป็นอย่างมาก และมีผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศมาร่วมประชันนวัตกรรมอาหารจากทั้ง 3 รุ่นมากถึง 42 ทีม นอกจากนี้ในงานยังจัดให้มีการเปิดโลกนวัตกรรมใหม่ ๆ กับ 3 นักออกแบบนวัตกรรมระดับโลก คุณพัทน์ ภัทรนุธาพร นักวิจัยและนักศึกษาปริญญาเอก MIT Media Lab คุณสุทธิพงษ์ สุริยะ (ขาบ) เจ้าของรางวัลออสการ์อาหารโลก Gourmand Awards ประเทศฝรั่งเศส 14 ปีซ้อน นายแพทย์พิฑูรย์ มณีไพโรจน์ รองผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์นวัตกรรม บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) อีกทั้งพันธมิตรทุกรายยังขนทัพนวัตกรรมอาหารมาให้ชมกันอย่างจุใจอีกด้วย

     19-21 พฤศจิกายน 2564 คนรักงานนวัตกรรมและคนรักอาหารจึงพลาดไม่ได้กับงาน Food Innopolis Innovation Contest 2021 Demo Days 3 วันแห่งการแสดงศักยภาพ ที่ 9 พันธมิตรจะส่งตรงไอเดียจากมันสมองนวัตกรไทยกว่า 250 ชีวิตถึงบ้านคุณ ผ่าน Online Event และ Virtual Exhibition โดยทุกท่านสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมชมงานได้ตั้งแต่วันนี้ที่ www.fiinnovationcontest.com และเข้าร่วมงานได้ในวันที่ 19–21 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.00–16.00 น. ทางเว็บไซต์เดียวกัน

     Food Innopolis Innovation Contest 2021 ที่สุดแห่งความร่วมมือในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารและเลือดใหม่ในอุตสาหกรรมอาหาร โดยเมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) ร่วมมือกับบริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด ในเครือบุญรอดบริวเวอรี่ พร้อมทั้งผู้สนับสนุนหลัก บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ และบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และผู้ร่วมสนับสนุน บริษัท ดั๊กคิง จำกัด บริษัท แลคตาซอย จำกัด บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารกรุงเทพ (ภาคนครหลวง ๙)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ผู้ประสานงานโครงการฯ
คุณกรองจิตร สมใส
เมืองนวัตกรรมอาหาร สวทช.
โทร. 0917135433